09/08/2016 11:34 GMT+7

Bộ VH-TT&DL đề nghị cấp 300 tỉ đồng cho Quỹ phát triển du lịch

Đ.CƯỜNG - V.HÙNG
Đ.CƯỜNG - V.HÙNG

TTO - Con số được Bộ VH-TT&DL đưa ra trong hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch tại Hội An, Quảng Nam sáng 9-8 với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam.

Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch diễn ra sáng 9-8 - Ảnh: Đ.Cường

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. 

Theo Bộ VH-TT&DL, thời gian qua ngành du lịch đã đạt tốc độ tăng trưởng cao cả về lượng khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật. Trong đó, giai đoạn 2010-2015, khách quốc tế tăng trưởng với mức tăng trung bình hàng năm cao hơn so với giai đoạn 2006-2010 hơn 1,57 lần (9,48% so với 8,95%).

Riêng năm 2015, ngành du lịch đã phục vụ trên 7,94 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 57 triệu lượt khách nội địa. Trong 7 tháng đầu năm 2016, ngành du lịch đón 5,55 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015, phục vụ 38,2 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 235.000 tỉ đồng, tăng 22,9% so với cùng kỳ 2015.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, ngành du lịch vẫn còn tồn tại những hạn chế, yếu kém, nguồn lực cho xúc tiến quảng bá du lịch thấp. Trong khi các nước khác đầu tư 80 - 100 triệu USD/năm thì Việt Nam mới đầu tư khoảng 2 triệu USD/năm cho công tác xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch quốc gia.

Ngoài ra, các loại hình sản phẩm du lịch về biển đảo, văn hóa, sinh thái và các sản phẩm du lịch chuyên đề đã được xác định và hình thành nhưng chưa có sự đầu tư phát triển tập trung để tạo nên khu du lịch, điểm du lịch lớn, chất lượng cao. Phát triển sản phẩm du lịch còn mang tính tự phát, chưa thực sự dựa trên nhu cầu thị trường.

Kinh doanh lữ hành bất hợp pháp còn diễn ra ở nhiều nơi, chất lượng cơ sở lưu trú chưa được kiểm soát chặt chẽ. Tình trạng lừa đảo, đeo bám, ép khách, mất cắp hành lý, ăn xin, không đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm, ứng xử của người dân với du khách một số nơi chưa văn minh.

Phát triển du lịch còn thiên về số lượng, chưa quan tâm đúng mức chỉ tiêu chất lượng.

Mức độ mở cửa quốc tế chưa cao, hiện Việt Nam mới miễn thị thực cho công dân 22 nước trong khi so với Thái Lan đã miễn cho 61 nước, vùng lãnh thổ, Singapore miễn cho 158 nước… Một số sân bay mới được đầu tư đã rơi vào quá tải.

Bộ VH-TT&DL kiến nghị Chính phủ quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch trong tháng 8-2016 để tăng cường nguồn lực phát triển du lịch, thúc đẩy hợp tác công tư.

Về nguồn thu của quỹ, ngân sách nhà nước cấp không quá 30% tổng nguồn vốn, Nhà nước cấp vốn ban đầu để hình thành quỹ là 300 tỉ đồng, nguồn thu của quỹ từ lệ phí thị thực nhập cảnh, phí tham quan du lịch, các chủ thể hưởng lợi từ hoạt động du lịch…

Đ.CƯỜNG - V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên