11/02/2017 12:39 GMT+7

Bạn có muốn đi chuyến bay bay lâu nhất thế giới?

M.TRUNG
M.TRUNG

TTO - Trong tương lai, các kỷ lục chuyến bay sẽ tiếp tục đổi chủ trong bối cảnh các hãng liên tục mở đường bay mới và công nghệ ngành hàng không ngày càng được cải tiến. 

Qatar Airways vừa lập kỷ lục về chuyến bay thương mại bay lâu một chặng - Ảnh: QA


Chuyến bay thương mại QR920 của Qatar đáp xuống phi trường Auckland ngày 6-2 sau khoảng thời gian 16 giờ 23 phút, đi qua hơn 10 khu vực múi giờ, đã tạo ra một kỷ lục thế giới về bay lâu một chặng. Chiếc Boeing 777-200LR được chào đón bởi hai xe phun vòi rồng khi lăn bánh trên đường băng - một truyền thống dành cho tuyến bay mới của các hãng.

Theo BBC, đo lường các chuyến bay là công việc phức tạp. Chặng bay mới của Qatar Airways từ Doha đến Auckland có thể lâu nhất về thời gian, nhưng quãng đường 14.535km không phải là dài nhất. Kỷ lục này hiện do Hãng Air India nắm giữ với chặng New Delhi (Ấn Độ) - San Francisco (Mỹ) dài 15.127km.

Đối với các hãng, khoảng cách giữa hai thành phố là không khác nhau, nhưng họ có thể chọn các tuyến bay khác nhau. Chẳng hạn nếu một hãng hàng không muốn tránh bay qua không phận một số nước nào đó, điều này sẽ ảnh hưởng đến chiều dài quãng đường di chuyển từ thành phố A đến thành phố B.

Nhưng dù chọn tuyến bay nào, thời gian của một chuyến bay lại phụ thuộc vào… thuận gió hay ngược gió. Ví dụ, chuyến bay khứ hồi của Qatar Airways từ Auckland về lại Doha sẽ mất đến 18 giờ vì luồng gió ngược chiều.

Kỷ lục chuyến bay có thể xuất hiện trên mặt báo (tốt cho quảng cáo), nhưng một chặng bay dài nhất (về thời gian) không có ý nghĩa gì nếu không liên kết với các chặng khác. Điểm nhấn ở đây là cái nó mang lại cho mạng lưới hiện có của hãng hàng không.

“Nếu chỉ bay từ Auckland đến Doha thì không khả thi, nhưng Qatar Airways tập trung vào nhóm hành khách muốn đi từ Auckland đến châu Âu, châu Phi, Mỹ và những nơi khác. Có thể mất một ít thời gian để chặng bay đó mang về lợi nhuận, nhưng trước mắt nó hỗ trợ kinh tế cho một mạng lưới rộng hơn” - chuyên gia Ellis Taylor của Flightglobal giải thích.

Trước nay, phần lớn các chuyến bay dài nhất được thực hiện bởi các hãng lớn như Singapore Airlines và Qantas của Úc. Việc bổ sung các chặng bay dài cho phép các hãng mới như Qatar, hoặc đáng chú ý nhất là Emirates, nhanh chóng mở rộng kinh doanh.

“Ngoài ra, đó cũng là động thái cạnh tranh giữa các hãng hàng không Trung Đông với nhau” - chuyên gia Geoffrey Thomas của trang Airlineratings.com nhận định.

Trong tương lai, các kỷ lục chuyến bay sẽ tiếp tục đổi chủ trong bối cảnh các hãng liên tục mở đường bay mới và công nghệ ngành hàng không ngày càng được cải tiến. Năm ngoái, Hãng Qantas thông báo sẽ mở đường bay thẳng giữa Perth và London từ tháng 3-2018 dài 17 tiếng.

Nhưng các chặng bay mới mang tính kỷ lục chỉ khả thi nếu hành khách chịu mua vé. Điều này còn phụ thuộc việc người ta có thích ngồi liên tục 16-18 giờ trong không gian hẹp hay không. Đây là yếu tố mà các hãng hàng không sẽ phải theo dõi cẩn thận.

M.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên