09/09/2016 16:27 GMT+7

​Ấn tượng hành trình Vietnam Airlines nhận chứng chỉ 4 sao

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TTO - Giữa tháng 7-2016, tại London, Vietnam Airlines (VNA) chính thức được SkyTrax trao chứng chỉ hàng không 4 sao nhờ đổi mới và nâng cấp chất lượng dịch vụ. 

Vietnam Airlines nhận giải “Hãng hàng không Việt Nam xuất sắc nhất của năm tại lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2016) diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, TP.HCM 	Ảnh: DUYÊN PHAN
Vietnam Airlines nhận giải “Hãng hàng không Việt Nam xuất sắc nhất của năm” tại lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2016) diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Nhận chứng nhận, tổng giám đốc Dương Trí Thành chia sẻ: “Thành quả này đạt được nhờ nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên. Sự ghi nhận trên là bước tiến quan trọng để chúng tôi tiếp tục hướng tới mục tiêu trở thành một trong những hãng hàng không được ưa chuộng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Như vậy, với hành trình nỗ lực của mình, VNA được xếp cùng danh sách các hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 4 sao khác như Air France (Pháp), Emirates (UAE), Japan Airlines (Nhật Bản), Korean Air (Hàn Quốc), Lufthansa (Đức)…

Từ nỗ lực “ôn thi”...

Quá trình lấy chứng chỉ 4 sao của SkyTrax được tập thể lãnh đạo VNA ví von như việc “ôn thi” để chờ ngày “ứng thí” nhận bằng tốt nghiệp của sĩ tử. Vượt qua nhiều chặng đường từ chương trình World Airlines Quality Audit (WAQA) mà VNA đã tham gia từ năm 2011 đến năm 2014 để bước tiếp đến chương trình đánh giá nâng hạng sao (SRDA) với những tiêu chuẩn dịch vụ ở mức cao.

Cụ thể, chương trình SRDA sẽ thực hiện các phân tích, khuyến cáo và các thảo luận liên quan tới những thay đổi ở tất cả lĩnh vực của các bộ phận cung ứng sản phẩm, dịch vụ tuyến trước, nhằm đưa VN trở thành hãng hàng không 4 sao.

Nâng cấp khu vực làm thủ tục tại sân bay để nổi bật hình ảnh thương hiệu, đồng bộ và chuyên nghiệp
Nâng cấp khu vực làm thủ tục tại sân bay để nổi bật hình ảnh thương hiệu, đồng bộ và chuyên nghiệp

Đánh giá năm 2014 từ WAQA cho thấy khoảng 80% trong tổng số 972 tiêu chí của VNA đã đạt tiêu chuẩn 4-5 sao. Theo đó, lãnh đạo VNA xác định năm 2015 sẽ là năm đột phá với mục tiêu “Tất cả vì sự hài lòng của khách”, với mục tiêu nhận được chứng chỉ 4 sao vào năm 2016. Đây cũng là năm tất bật của tất cả các đơn vị liên quan đến chương trình SRDA như đoàn tiếp viên, dịch vụ thị trường, kỹ thuật…

Để chuẩn bị cho sự đột phá về dịch vụ, VNA đã “ôn thi” chu đáo, từ nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất ở các nhà ga mới, đến học hỏi các hãng hàng không 4 và 5 sao quốc tế, học các nhà hàng, khách sạn cao cấp như Hyat, Metropole... về quy trình phục vụ, làm việc với các đầu bếp, chuyên gia bartender nổi tiếng để tạo ra những món ăn, đồ uống đặc trưng nhất.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân lực và nâng cấp dịch vụ khách hàng cũng được tiến hành song song. Riêng năm 2015, VNA đã tổ chức hơn 120 lớp với 3.100 lượt nhân viên được đào tạo. VNA cũng tiến hành rà soát toàn bộ chuỗi dịch vụ từ đặt chỗ bán vé, website, sân bay, trên chuyến bay đến dịch vụ sau bán hàng để đánh giá hiện trạng và điểm cần cải tiến nhằm xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng dịch vụ.

Bên cạnh yêu cầu để vượt qua kỳ thi là việc tỉ lệ các chuyến bay đi/đến đúng giờ phải đạt mức 90% và 85%, những đòi hỏi về xây dựng hình ảnh thương hiệu của hãng cũng rất khắt khe. VNA phải tập trung xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mới và đồng phục của phi công, tiếp viên, nâng cấp chất lượng dịch vụ hạng thương gia (tại sân bay căn cứ và trên các đường bay Anh, Pháp, Đức, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc)…

Đối với các dịch vụ trên khoang khách, công tác đào tạo tiếp viên được ưu tiên hàng đầu. Với đội máy bay và nội thất mới hiện đại có ghế nằm phẳng 180 độ, VNA đã phục vụ hành khách theo phong cách nhà hàng, khách sạn, với các thực phẩm và đồ uống bổ dưỡng, hữu cơ được phục vụ trên các bộ bát đĩa, ly, cốc đã được cải tiến, nâng cấp.

Các chương trình giải trí phong phú trên màn hình lớn cùng các dịch vụ mới như dịch vụ bar, bán hàng miễn thuế và WiFi, đã đưa VNA tiến gần đến đẳng cấp của hãng hàng không 4 sao.

Trải qua 3 lần đánh giá trong suốt 2 năm qua, đến kỳ đánh giá cuối cùng tháng 6-2016, với việc xuất sắc hoàn thành “bài thi”, VNA đã nhận được “bằng tốt nghiệp” danh giá là chứng chỉ 4 sao của SkyTrax cấp ngày 12-7 vừa qua.

Thực đơn ăn uống có lợi cho sức khỏe được tư vấn và thiết kế bởi các chuyên gia ẩm thực từ khách sạn 5 sao, thể hiện sự tinh tế của ẩm thực đất nước và những quốc gia điểm đến. Đặc biệt, món phở bò được phục vụ với nước dùng nóng, mang đậm hương vị truyền thống Việt
Thực đơn ăn uống có lợi cho sức khỏe được tư vấn và thiết kế bởi các chuyên gia ẩm thực từ khách sạn 5 sao, thể hiện sự tinh tế của ẩm thực đất nước và những quốc gia điểm đến. Đặc biệt, món phở bò được phục vụ với nước dùng nóng, mang đậm hương vị truyền thống Việt

Đến ấn tượng phở Việt trên chuyến bay 4 sao

Theo lãnh đạo VNA, từ tháng 9-2015, món phở bò đặc trưng của VN đã chính thức được VNA phục vụ trên khoang hạng thương gia các chuyến bay quốc tế xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM. Nhưng để đưa được món ăn “quốc hồn, quốc túy” này lên máy bay và phục vụ theo tiêu chuẩn 4 sao, VNA đã trải qua một cuộc hành trình đầy thử thách.

Khó nhưng phải làm được, bởi theo ông Dương Trí Thành: “Phở phải trở thành điểm nhấn trong thực đơn trên các chuyến bay của VNA”, đặc biệt khi VNA tiến hành nâng cấp chất lượng theo chuẩn 4 sao.

Khó khăn lớn nhất cho hành trình đưa tô phở nóng lên không trung là việc giữ cho tô phở vừa thơm ngon, đủ vị và đặc biệt là đủ nóng. VNA đã bắt đầu thử nghiệm phục vụ món phở trên máy bay từ năm 2003. Thời điểm đó, nước dùng cô đặc, lên máy bay được chan nước sôi do đó tô phở chưa thực sự tươi ngon, hấp dẫn.

Cuộc hành trình bắt đầu bằng những lần nấu thử của Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài. Nguyên liệu thực phẩm, công thức và quy trình nấu đều được các đầu bếp thử nghiệm nhiều lần.

Riêng công đoạn làm nóng nước dùng trải qua nhiều bước khá công phu. Cụ thể, nước dùng sau khi ninh được làm lạnh nhanh và bảo quản ở nhiệt độ 0-5 độ C để đảm bảo chặt chẽ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước khi máy bay cất cánh 1 giờ, các đầu bếp đun sôi lại nước dùng rồi chia vào các phích giữ nóng chuyên dụng để nhiệt độ giữ được mức 90 độ C. Đến thời điểm phục vụ khách, tiếp viên hâm nóng lại bánh phở và thịt bò chín đã được thái lát sẵn trong lò ở nhiệt độ 150 độ C trong khoảng 18 phút, sau đó chan nước dùng và mời khách.

Các gia vị tươi như rau mùi, hành lá, chanh, ớt được phục vụ trong cốc nhựa riêng, hành khách sẽ tự gia giảm vào bát phở của mình theo nhu cầu.

Với sự đầu tư đồng bộ của các đồ dùng, dụng cụ tiêu chuẩn khách sạn từ bát đựng phở mang dáng hoa mai, thìa, đũa, cốc… VNA đã đem đến cho khách hàng những trải nghiệm 4 sao trọn vẹn, khó quên, đậm đà hương vị Việt Nam.

VNA nhận giải “Hãng hàng không Việt Nam xuất sắc nhất của năm”

Vietnam Airlines nhận giải “Hãng hàng không Việt Nam xuất sắc nhất của năm tại lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2016) diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, TP.HCM 	Ảnh: DUYÊN PHAN
Vietnam Airlines nhận giải “Hãng hàng không Việt Nam xuất sắc nhất của năm” tại lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2016) diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tại lễ khai mạc hội chợ ITE HCMC 2016 diễn ra tối 7-9-2016, VNA đã được trao giải thưởng Hãng hàng không Việt Nam xuất sắc nhất của năm (The Best Airlines of the year) vì những đóng góp của hãng cho ngành du lịch của khu vực tiểu vùng sông Mekong. Ban giám khảo bao gồm các đại diện của nhà chức trách, hiệp hội lữ hành, liên đoàn du lịch của các nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Tại gian hàng của VNA và Jetstar Pacific trong hội chợ ITE HCMC 2016 từ ngày 8 đến 10-9-2016 sẽ triển khai bán vé quốc tế khứ hồi giá từ 207.000 đồng và vé nội địa chỉ từ 299.000 đồng/chiều.

Trong khi đó, khách đến tham quan gian hàng cũng có cơ hội mua 3.350 vé máy bay Jetstar Pacific với giá chỉ từ 48.000 đồng/chặng cho các hành trình từ TP.HCM đi Cam Ranh, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Pleiku, Huế...

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên