19/03/2016 13:59 GMT+7

​Điện Biên: Nâng hiệu quả cảnh báo mưa lũ

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Những năm gần đây, mưa lũ ở Điện Biên diễn ra phức tạp và gây hậu quả lớn. Cảnh báo, dự báo hiện tượng thời tiết cực đoan này là nhiệm vụ quan trọng của ngành khí tượng thủy văn tỉnh.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, cao điểm mùa mưa xảy ra vào tháng 7, tháng 8. Các hiện tượng về thời tiết diễn biến khá phức tạp theo không gian và thời gian trên địa bàn toàn tỉnh.

Tính riêng năm 2015, các sông Nậm Mức, Nậm Nưa, Nậm Rốm đã xuất hiện 17 trận lũ, trong đó có 3 trận báo động cấp II. Đặc biệt, trận lũ ống tại phố Tân Tiến, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo hồi đầu tháng 8 năm 2015.

Trước thực trạng đó, năm 2016, công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn được Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên tập trung thực hiện, theo dõi diễn biến thời tiết chặt chẽ, cập nhật liên tục những thông tin về thiên tai, mưa lũ để người dân cảnh giác, nêu cao chủ động ứng phó.

Mặt khác Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên còn chỉ ra một số nguyên nhân gây mưa, địa điểm xảy ra mưa nhiều, mật độ, lượng mưa và diễn biến của mực nước theo từng ngày, từng đợt, kết hợp tổng hợp các thống kê của các trạm thủy văn ở các huyện, qua đó có những nhận định, phân tích mức độ diễn biến của từng đợt mưa và khả năng gây lũ cùng các hiên tượng thủy văn khác như: giông, gió… Các bản tin dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm như mưa lớn, lũ sạt lở đất, mưa giông sẽ được kịp thời đưa ra theo giờ quy định.

Bên cạnh đó, đài còn theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, thủy văn, dự báo và cảnh báo kịp thời các hiện tượng mưa to trên diện rộng và lũ từ cấp báo động II trở lên; quy hoạch mạng lưới đo đạc phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt là khu vực trọng điểm về kinh tế chính trị và du lịch tại TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên; tổ chức thường trực dự báo và theo dõi diễn biến của thời tiết, thủy văn hàng ngày, thường trực dự báo mưa lũ 24/24 giờ những tháng cao điểm mùa mưa lũ từ 5-5 đến 31-10-2016.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên