Dịch vụ mới ở Nhật Bản: du lịch không hành lý

25/09/2017 16:08 GMT+7

TTO - Cảnh tượng các du khách tay xách nách mang túi mẹ túi con tại các khu du lịch sẽ giảm bớt với một dịch vụ vận chuyển hành lý đột phá vừa ra đời tại Nhật Bản.

Dịch vụ mới ở Nhật Bản: du lịch không hành lý - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp Nhật hy vọng dịch vụ mới sẽ thu hút khách du lịch nhiều hơn - Ảnh: NIKKEI

Theo hãng tin Nikkei (Nhật), đây là dịch vụ mới có sự liên kết giữa ba đơn vị gồm hãng lữ hành lớn nhất Nhật Bản JTB, công ty điện tử Panasonic và Yamato Holdings, công ty logistics hàng đầu của Nhật.

Dịch vụ Du lịch không hành lý sẽ chính thức triển khai từ tháng 1 năm tới. Đây thực sự là cuộc bắt tay giữa ba đại gia trong lĩnh vực lữ hành, điện tử và vận tải của Nhật Bản.

Khách hàng có thể khai thác dịch vụ tiện lợi này thông qua thao tác đơn giản ngay từ smartphone hay máy tính của họ.

Dịch vụ mới cho phép du khách nước ngoài thoải mái đi lại thảnh thơi sau khi đã gửi tất cả hành lý tới điểm đến cần thiết như từ sân bay tới khách sạn hoặc giữa các khách sạn với nhau.

Trong cuộc họp báo giới thiệu về dịch vụ mới cuối tuần qua tại thủ đô Tokyo, giám đốc quản lý JTB, ông Hiroki Furuno, bày tỏ ý định phát triển dịch vụ này thành "một nền tảng mới trong du lịch".

Trong khi đó giám đốc điều hành công ty Panasonic, ông Masahiro Ido, nói: "Kế hoạch của chúng tôi là biến nó thành một tiêu chuẩn được thừa nhận" đối với dịch vụ chuyển phát hành lý.

Dịch vụ mới ở Nhật Bản: du lịch không hành lý - Ảnh 2.

Đại diện của 3 công ty tham gia hợp tác cung cấp dịch vụ du lịch không hành lý tại Nhật Bản - Ảnh: NIKKEI

Trên trang web đặt trước của dịch vụ, du khách cần nhập thông tin bao gồm tên, kích cỡ và số lượng hành lý của họ. Sau đó họ được cấp một mã QR.

Trong quá trình đi lại, du khách chỉ cần trình ra mã QR trên màn hình smartphone để nhân viên tại các sân bay cũng như khách sạn quét mã và trả hành lý cho họ. Khách không cần điền thông tin vào bất cứ mẫu giấy tờ nào.

Quá trình xử lý như vậy chỉ mất khoảng 1,5 phút, theo các công ty tham gia cung cấp dịch vụ.

Các dịch vụ vận chuyển hành lý hiện tại đều yêu cầu khách phải điền thông tin vào những mẫu giấy tờ in sẵn và làm ngay tại nơi gửi, thường tốn khoảng hơn 10 phút.

Dịch vụ vận chuyển hành lý kiểu mới sẽ cập nhật thông tin cho khách về tình trạng hành lý của họ thông qua email. Khi họ tới điểm đến trong hành trình, có thể ở một khách sạn hay một sân bay, họ sẽ đưa lại mã QR cho nhân viên tại quầy dịch vụ để quét và nhận lại hành lý.

Các quầy tiếp nhận vận chuyển hành lý theo dịch vụ mới sẽ được lắp đặt tại các sân bay quốc tế của Nhật như Narita, Haneda, Chubu, Kansai và khoảng 100 địa điểm khác như các khách sạn, chủ yếu tại Tokyo, Osaka và Kyoto.

Từ những địa điểm này, du khách có thể gửi hành lý tới 10.000 khách sạn và các điểm cư trú khác trên toàn nước Nhật. Chẳng hạn nếu hành lý được gửi trước 11 giờ sáng tại sân bay Haneda hay Narita, chúng sẽ được chuyển tới bất cứ nơi nào trên toàn khu vực bao trùm Tokyo sớm nhất là 18h cùng ngày.

Mức phí dịch vụ khởi điểm từ 2.000 yen (17,78 USD) chưa bao gồm thuế cho hành lý có tổng chiều dài tối đa ba chiều là 120 cm và nặng tối đa 15 kg.

Các hành lý có kích thước lớn hơn và lên tới 160 cm, nặng tới 25kg có mức phí tối thiểu là 2.500 yen. Với một số địa điểm sẽ tính thêm phụ phí.

D. KIM THOA
Top