21/09/2023 10:51 GMT+7

Đề xuất sớm thực hiện cao tốc Nha Trang - Liên Khương

Khánh Hòa đang phối hợp với Lâm Đồng đề xuất thực hiện dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương từ năm 2025 đến 2028.

Dự kiến đoạn đầu cao tốc Nha Trang - Liên Khương - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Dự kiến đoạn đầu cao tốc Nha Trang - Liên Khương - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Ngày 21-9, ông Nguyễn Tấn Tuân - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết tỉnh này đang giao các đơn vị liên quan phối hợp đơn vị tư vấn xây dựng phương án đề xuất đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương.

Đào hầm để giữ rừng 

Theo đề xuất ban đầu, cao tốc Nha Trang - Liên Khương dài 103km, có điểm đầu tại Km0+00 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (ở xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối Km103+00 giao với điểm cuối cao tốc Liên Khương - Prenn (tại phường 3, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 48km, qua Lâm Đồng 55km.

Quy mô đầu tư dự án gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục; tốc độ thiết kế 80 - 100km/h. Dự kiến dự án có tổng diện tích đất chiếm dụng là hơn 1.000ha; khoảng 116 hộ bị ảnh hưởng và 100 hộ cần tái định cư.

Trong giai đoạn phân kỳ, dự án có tổng mức đầu tư gần 27.500 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư PPP - hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước. Giai đoạn hoàn thiện có tổng mức đầu tư khoảng 36.200 tỉ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến 2028. 

Ông Tuân cho biết đã đề nghị đơn vị tư vấn đề xuất thêm các phương án hướng tuyến để lựa chọn phương án tối ưu, giảm thiểu ảnh hưởng đến diện tích rừng, nghiên cứu thêm các nút giao đảm bảo kết nối thuận lợi nhất.

"Khánh Hòa và Lâm Đồng sẽ đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tách dự án giải phóng mặt bằng riêng ra và ngân sách của hai tỉnh sẽ chịu phần này. Còn ngân sách nhà nước góp vào các liên danh để thực hiện đối tác công tư.

Phương án lưu ý nhất về giảm ảnh hưởng đến khu vực rừng nguyên sinh ở mức thấp nhất, có thể sử dụng công nghệ đào hầm. Tuy có tốn kém nhưng giữ được môi trường ở một số điểm cao" - ông Tuân nói.

Dự kiến đoạn cuối cao tốc Nha Trang - Liên Khương - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Dự kiến đoạn cuối cao tốc Nha Trang - Liên Khương - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

"Sáng Sài Gòn, trưa Đà Lạt, chiều Nha Trang"

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Tuân, cao tốc Nha Trang - Liên Khương là con đường chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế của 3 tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và Ninh Thuận. 

Đồng thời, đây cũng là con đường để tránh nguy hiểm, rủi ro do nguy cơ sạt lở cao ở đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C).

Trong khi đó, những người làm du lịch hy vọng cao tốc Nha Trang - Liên Khương sẽ sớm nối hai thành phố du lịch nổi tiếng Đà Lạt và Nha Trang gần lại hơn nữa.

"Đặc biệt, khi tuyến cao tốc từ Dầu Giây lên Liên Khương hoàn thành, thì du khách sáng ở Sài Gòn, trưa đã có thể ăn trưa và ngắm cảnh ở thành phố hoa Đà Lạt, chiều đã tắm biển Nha Trang" - giám đốc một công ty lữ hành nói.

Bắt đầu đắp nền cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Khánh Hòa cũng đang triển khai dự án cao tốc ngang Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Đến nay, chính quyền địa phương đã bàn giao 74% mặt bằng cho chủ đầu tư. Hiện, các nhà thầu đang tổ chức đúc cấu kiện, làm nhà điều hành và đào đắp nền đường.

Cao tốc này có tổng chiều dài 117,5km, đi qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và Đắk Lắk (khoảng 84,8km), quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, với tổng mức đầu tư 21.935 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang: Chưa "chốt" bồi thường vườn dó bầu, nguy cơ chậm tiến độCao tốc Vân Phong - Nha Trang: Chưa 'chốt' bồi thường vườn dó bầu, nguy cơ chậm tiến độ

Khánh Hòa vẫn chưa 'chốt' được phương án bồi thường vườn dó bầu trong giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, khiến nguy cơ dự án chậm tiến độ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên