29/06/2017 14:44 GMT+7

Đàn ông Nhật mất giá vì không biết kiếm tiền

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Từng một thời “hét ra lửa”, cánh đàn ông Nhật đang ngày càng lép vế trước các chị em phụ nữ trong vai trò trụ cột gia đình.

Ảnh: Hollywood Reporter
Đàn ông Nhật ngày nay đang bị chị em phụ nữ soán mất ngôi trụ cột gia đình - Ảnh: Hollywood Reporter

Những năm gần đây, đàn ông Nhật liên tục bị “mất giá” do thu nhập cứ dậm chân tại chỗ, trong khi đó số lượng phụ nữ đi làm ngày càng đông và thu nhập của họ cũng tăng lên.

Những thay đổi này đã ảnh hưởng đến vị thế của người đàn ông trong gia đình. Một khảo sát gần đây của Viện Nghiên cứu sự sống và cuộc sống Hakuhodo ghi nhận lần đầu tiên trẻ con Nhật thần tượng mẹ chúng nhiều hơn các ông bố (68,1% so với 62%).

Chưa hết, một khảo sát của Ngân hàng Shinsei còn phát hiện đàn ông Nhật liên tục bị vợ cắt xén tiền tiêu vặt. Ở xứ sở Mặt trời mọc, phụ nữ thường là người quản lý tài chính trong gia đình.

Trong hai thập niên qua, lương trung bình của nam giới ở Nhật đã giảm 0,5%. Điều này có thể không ảnh hưởng mấy đến sức mua do kinh tế Nhật không lạm phát, nhưng nó cũng đồng nghĩa tiền túi của các ông chồng không có cơ sở nào để cải thiện.

Ngược lại, với quân số trên thị trường lao động ngày càng đông, thu nhập của phụ nữ Nhật đã tăng 15% trong cùng giai đoạn, theo thống kê của Bộ Lao động Nhật.

“Chúng tôi ngờ rằng mối quan hệ giữa các ông bố, bà mẹ đang thay đổi vì số lượng các cặp vợ chồng cùng có thu nhập tăng lên. Ngày càng có nhiều bà mẹ đi làm. Họ không chỉ thành đạt bên ngoài mà còn chăm lo chuyện nội trợ trong gia đình” - Viện Hakuhodo nhận xét.

Có một thực tế là dù các ông bố Nhật được phép nghỉ tương đương vợ sau khi con chào đời, số liệu năm 2016 cho thấy chỉ có 3% trong số họ tranh thủ tối đa thời gian ở nhà, so với 82% phụ nữ.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên