03/07/2017 15:59 GMT+7

Đàn ông càng già càng khó kiếm con

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nghiên cứu tại Mỹ có thể khiến những nam giới chậm lập gia đình phải suy nghĩ lại: khả năng sinh sản của đàn ông cũng giảm mạnh theo thời gian!

Những đứa trẻ mới chào đời tại một bệnh viện ở Bangkok (Thái Lan) - Ảnh: Reuters
Những đứa trẻ mới chào đời tại một bệnh viện ở Bangkok (Thái Lan) - Ảnh: Reuters

Khoa học từ lâu đã chỉ ra khả năng sinh con của phụ nữ giảm mạnh sau tuổi 35. Trong khi đó, nhiều nam giới, đặc biệt là các ngôi sao giải trí, đã chứng minh khả năng sinh con của cánh đàn ông là bất chấp tuổi tác.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Trung tâm y khoa Beth Israel Deaconess và Khoa Y Đại học Harvard, Mỹ, mới đây cho rằng nam giới không phải lúc cũng muốn là được.

Nghiên cứu thực hiện trên 19.000 trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm tại Boston, Mỹ, từ năm 2000 đến 2014. Các nhóm nam nữ được phân theo độ tuổi dưới 30, 30-35, 35-40 và 40-42, riêng nam giới có thêm nhóm trên 42 tuổi. Nhiều người trong số này đã thử thụ tinh rất nhiều lần.

Kết quả cho thấy nhóm phụ nữ lớn tuổi nhất có khả năng sinh con thấp nhất và tuổi đối tác của họ không mấy ý nghĩa.

Tuy nhiên đối với các nhóm phụ nữ trẻ hơn, tuổi của đối tác lại đóng vai trò quan trọng. Cùng một phụ nữ dưới 30 tuổi có đối tác trong khoảng 30-35 tuổi sẽ có khả năng thụ tinh thành công vào khoảng 73% nhưng tỉ lệ này giảm mạnh xuống còn 46% nếu nhận tinh trùng từ nam giới từ 40-42 tuổi.

Tương tự đối với nữ giới ở nhóm tuổi 30-35, khả năng sinh con của họ vào khoảng 54% nếu đối tác cùng độ tuổi nhưng có thể đạt 70% nếu đối tác dưới 30 tuổi.

“Ý nghĩa của nghiên cứu này không chỉ để tư vấn cho các cặp đôi. Nó có thể giúp phụ nữ khuyến khích các bạn tình nhanh chóng hành động bởi một số nghiên cứu cho thấy một trong những lý do khiến phụ nữ sinh con trễ là vì nam giới không ủng hộ. Nên nhớ là cần hai bàn tay để vỗ thành tiếng và khả năng ngày càng giảm không chỉ vì tuổi tác của phụ nữ” - nhà khoa học Nick Macklon, thuộc Đại học Southampton, đánh giá về nghiên cứu của các đồng nghiệp.

Đến nay các nhà khoa học chưa chắc chắc về nguyên nhân vì sao khả năng sinh sản của nam giới giảm theo thời gian, và chỉ cho rằng tuổi tác có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới.

Tuy nhiên nhà khoa học Laura Dodge, trưởng nhóm nghiên cứu ở Boston, cho rằng sự suy giảm chất lượng tinh trùng không chỉ là vấn đề duy nhất của nam giới lớn tuổi. Dù nam giới sản sinh ra tinh trùng mới mỗi ngày nhưng các tế bào tạo thành tinh trùng biến đổi theo thời gian và những tinh trùng sinh ra sau có thể mang nhiều tổn hại trong ADN hơn, bà Dodge cho biết.

Nhóm dự kiến sẽ tiến hành thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên