13/08/2012 07:56 GMT+7

Cứu trợ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Trận động đất kép hôm 11-8 ở tây bắc Iran đã khiến ít nhất 300 người thiệt mạng và khoảng 2.600 người bị thương.

MjockOsn.jpgPhóng to

Một người đàn ông bế đứa cháu của mình ra khỏi đống đổ nát ở Varzaghan - Ảnh: AFP

Các nỗ lực cứu hộ diễn ra trong khó khăn, nhiều ngôi làng bị san phẳng hoàn toàn và thông tin liên lạc bị cắt đứt.

Reuters dẫn nguồn tin chính quyền Iran cho hay con số thương vong có thể còn cao hơn nữa khi nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, còn nhiều người khác đang bị chôn vùi trong những đống đổ nát. Đêm tối khiến nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Hơn 55 đợt dư chấn và thời tiết giá lạnh khiến người dân thêm hoảng loạn và cản trở nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ. Chiều 12-8, Chính phủ Iran kêu gọi ngưng các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Làng mạc bị san phẳng

Theo AFP, những người phụ nữ than khóc bên cạnh thi thể người thân, những người đàn ông cầm xẻng đào bới điên cuồng để tìm những người còn sống sót trong đống đổ nát là cảnh đang diễn ra tại khu vực bị động đất thuộc tỉnh Đông Azerbaijan. Mọi người cũng đang hối hả đào huyệt để chôn cất các nạn nhân xấu số.

Tỉnh này là một vùng núi giáp với Azerbaijan và Armenia ở phía bắc. Khu vực bị động đất chỉ cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 190km. Nhà cửa ở các làng mạc thường được xây bằng những tấm bêtông lắp ghép hoặc gạch làm từ đất bùn nên dễ bị sập khi động đất xảy ra. Thứ trưởng nội vụ Iran Hassan Ghadami cho hay khoảng 110 ngôi làng bị hư hại sau động đất.

Cảnh báo bệnh tật sau lũ ở Philippines

Theo AFP, số người chết vì mưa lũ ở Philippines đã lên đến 85 người. Chính phủ cho biết nước đã rút đáng kể ở thủ đô Manila nhưng các tỉnh lân cận vẫn bị ngập. Tổ chức Chữ thập đỏ cảnh báo khi nước rút, các đường ống sẽ bị tắc nghẽn và rác sẽ tràn ngập khắp nơi. Khi đó vệ sinh sẽ là một vấn đề lớn. Chính quyền đã thực hiện tiêm chủng trên diện rộng để ngăn ngừa cúm, cảm lạnh và các bệnh khác bùng phát. Một mối quan ngại đặc biệt là khả năng bùng phát bệnh trùng xoắn móc câu. Năm 2009, ở Philippines có hơn 3.300 người mắc phải bệnh này sau trận lụt, trong đó 249 người tử vong.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời chính quyền địa phương cho biết có bốn ngôi làng ở vùng Ahar và 12 ngôi làng ở vùng Varzaghan bị phá hủy hoàn toàn. Khoảng 60 ngôi làng khác bị hư hại 60-80%. Nghị sĩ Abbas Falahi cho biết các nhân viên cứu hộ có thể chưa tiếp cận được từ 10 đến 20 làng bị nạn khác. Ông nói những người trong khu vực bị động đất hiện đang rất cần bánh mì, lều trại và nước uống.

Iran nằm trên các đường đứt gãy lớn và chịu nhiều trận động đất gây thiệt hại lớn trong những năm qua. Riêng thủ đô Tehran nằm trên hai đường đứt gãy lớn. Hồi tháng 12-2003,

trận động đất mạnh 6,6 độ Richter ở tỉnh đông nam Kerman đã khiến 31.000 người thiệt mạng. Trước đó, vào tháng 6-1990, trận động đất mạnh tới 7,7 độ Richter đã khiến 37.000 người thiệt mạng, hơn 100.000 người bị thương ở hai tỉnh tây bắc là Gilan và Zanjan.

Vật lộn cứu trợ

Trong khi đó, hoạt động cứu trợ đang gặp nhiều khó khăn. AFP cho biết bệnh viện địa phương ở Varzaghan vốn chỉ có hai bác sĩ hiện đang phải vật lộn để cứu chữa 500 người bị thương trong tình trạng thiếu thuốc men và thực phẩm. Một bệnh viện dã chiến đã được dựng lên ở Varzaghan. Điện thoại cố định và mạng điện thoại di động trong khu vực này đã bị cắt. Điều đó khiến việc cập nhật tình hình và con số thương vong trở nên khó khăn.

Các nhóm cứu hộ đều phải dựa vào liên lạc qua sóng radio hoặc phải đến tận nơi để đánh giá tình hình. Bộ trưởng y tế Iran Marzieh Vahid Dastejerdi cho biết chính phủ đã điều động 48 xe cứu thương và 500 túi máu đến vùng bị thiên tai. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ đã dùng một sân vận động làm nơi trú ẩn cho hơn 16.000 người mất nhà cửa hoặc không dám về nhà.

Tổ chức này cũng đã cấp 3.000 lều trại, chăn mền và hàng tấn thực phẩm cho người bị nạn. Đây là kết quả của sự chuẩn bị từ nhiều năm qua của một quốc gia thường trải qua động đất. Hãng thông tấn IRNA cho biết hiện có 66 đội cứu hộ đang hoạt động, sử dụng 40 thiết bị dò tìm và bảy đội chó tìm kiếm để xác định những nạn nhân may mắn còn sống.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên