09/06/2013 02:40 GMT+7

"Cuộc đời thay đổi theo từng quyển sách"

TRẦN PHƯƠNG (Theo africanlibraryproject.org, Huffington Post)
TRẦN PHƯƠNG (Theo africanlibraryproject.org, Huffington Post)

TT - Sách có lẽ không giúp được những đứa trẻ ở châu Phi qua cơn đói, nhưng rõ ràng nó chứa đựng câu trả lời cho nạn đói ở lục địa đen.

Ở châu lục có tỉ lệ mù chữ cao nhất thế giới này, hầu hết những đứa trẻ lớn lên mà chưa từng thấy một cuốn sách. Chris Bradshaw đã nhìn thấy vấn đề đó khi quyết định thực hiện dự án thư viện cho châu Phi (ALP) thay vì giúp thức ăn.

ZJSXcnx3.jpgPhóng to
Những đứa trẻ say sưa với sách trong thư viện ALP ở Botswana _ - Ảnh: africanlibraryproject.org

Câu chuyện khởi đầu từ chuyến đi đến ngôi làng hẻo lánh ở Lesotho, một quốc gia nhỏ tại Nam Phi, của bà mẹ hai con người Mỹ Bradshaw năm 2004. Khi hướng dẫn viên cho biết cả nước chỉ có một thư viện duy nhất ở thủ đô, Bradshaw thật sự sốc. “Làm sao cuộc đời bạn có thể thay đổi nếu không có sách?”- Bradshaw tự hỏi. Bà đã không ngần ngại đến gặp lãnh đạo cộng đồng để đề nghị hỗ trợ sách nếu họ xây dựng một thư viện. Hai tháng sau, thư viện đầu tiên cho cộng đồng này được xây dựng.

Không lâu sau, ALP được thành lập và sau tám năm Bradshaw đã gửi 1 triệu cuốn sách và lập 1.000 thư viện tại chín quốc gia. Tổ chức của bà cũng kết nối với các tổ chức phi chính phủ và chính phủ các nước châu Phi theo phương thức các địa phương sẽ xây dựng hạ tầng và ALP sẽ cung cấp sách.

Các tình nguyện viên, nhà tài trợ của ALP thuộc đủ thành phần từ 8-80 tuổi, hay những tỉ phú Thung lũng Silicon. Một trong những tình nguyện viên tích cực nhất của ALP, Tatiana Grossman, được đề cử Giải thưởng hòa bình trẻ em quốc tế do Ủy ban những người từng nhận giải Nobel hòa bình khởi xướng. Ở tuổi 15, Tatiana đã gây quỹ sách cho 18 thư viện ở vùng hạ Sahara. “Thư viện rất quan trọng đối với trẻ em và cộng đồng. Chúng giúp thay đổi cuộc sống, từ thế hệ này sang thế hệ khác” - Tatiana nói.

Trang web africanlibraryproject.org treo câu slogan “Cuộc đời thay đổi theo từng quyển sách”. Palemsa Sataan, nữ sinh lớp 5 ở Botswana mất cha mẹ vì HIV, cho biết câu chuyện về nàng Lọ Lem em đọc được ở thư viện cho em hi vọng về tương lai và quyết tâm để thực hiện giấc mơ. “Em muốn trở thành một bác sĩ để cứu chữa những người bệnh” - Sataan nói.

Là một con người truyền cảm hứng cho nhiều người, Bradshaw cho biết chính những tình nguyện viên tràn đầy niềm tin thay đổi thế giới mà bà có dịp gặp gỡ đã cho bà sự lạc quan về tình người. “Không có giáo dục thì thoát nghèo là điều hầu như bất khả thi. Giáo dục mà không có sách hay thông tin cũng gần như không thể. Tôi đang nỗ lực để biến những điều không thể thành có thể, cho những ai cần nhất” - Bradshaw chia sẻ về mục tiêu cuộc đời mình.

TRẦN PHƯƠNG (Theo africanlibraryproject.org, Huffington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên