26/07/2017 09:46 GMT+7

Tấm lòng người trẻ tri ân

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Có hai công trình lần đầu tiên được ra mắt trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ do các bạn trẻ TP.HCM chung tay thực hiện.

Đại diện Đoàn Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đến thăm và khảo sát thông tin sức khỏe mẹ VN anh hùng Hà Thị Gai (xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM) - Ảnh: Q.NG.
Đại diện Đoàn Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đến thăm và khảo sát thông tin sức khỏe mẹ VN anh hùng Hà Thị Gai (xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM) - Ảnh: Q.NG.

 

70 năm không chỉ để tuổi trẻ TP nhìn về quá khứ hào hùng của dân tộc mà còn để tự soi rọi mình, đặt ra phương hướng cho bản thân trong trách nhiệm dấn thân, phấn đấu cống hiến cho sự phát triển của TP và đất nước

Bí thư Thành đoàn TP.HCM PHẠM HỒNG SƠN

Công trình số hóa mộ liệt sĩ giúp cung cấp những thông tin cơ bản nhất, mộ phần của các liệt sĩ được nhiều người nhắc đến. Cũng vậy, lần đầu tiên các bạn trẻ TP.HCM thực hiện sổ theo dõi và chăm sóc sức khỏe các mẹ VN anh hùng trên địa bàn TP.

“Số hóa” bằng lòng tri ân

Việc “số hóa” mộ liệt sĩ ra đời sau cái bắt tay giữa Hội sinh viên hai trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM: ĐH Công nghệ thông tin và ĐH KHXH&NV từ gợi ý của Hội Sinh viên VN TP.HCM. Nhóm sinh viên công nghệ thông tin lo kỹ thuật, mã hóa số liệu; nhóm sinh viên xã hội nhân văn sưu tầm nội dung, tư liệu đầu vào.

Nhưng mọi việc không đơn giản khi triển khai thực tế. Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH KHXH&NV Trương Văn An kể tư liệu tại các ngôi mộ khá ít, nhóm tìm thêm thông tin từ Internet và phải đối chiếu với thông tin từ nguồn của quân đội nhằm đảm bảo thông tin chính xác nhất.

“Ngoài thông tin cơ bản về tên tuổi, ngày hi sinh, quê quán, nhóm cố gắng tìm thêm tư liệu lịch sử khác, bài viết về các liệt sĩ hoặc bất cứ điều gì liên quan sao cho đưa được nhiều tư liệu nhất có thể về các liệt sĩ đến mọi người” - An chia sẻ.

Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Công nghệ thông tin Lê Viết Hưng nói khá vất vả với việc mã hóa để vẽ bản đồ cung cấp địa điểm ngôi mộ dễ tìm nhất có thể. Đó là chưa kể phải xử lý để nhiều thông tin đồng bộ với nhau.

“Trước mắt nhóm đang mã hóa khoảng 100 mộ ở khu mộ liệt sĩ tiêu biểu vì với hơn 14.000 mộ tại nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM, khối lượng thông tin cần xử lý lớn lắm và cần nhiều thời gian hơn” - Viết Hưng bộc bạch.

Hiện các thông tin ban đầu đã được cập nhật tại địa chỉ anhhunglietsi.vn. Các nhóm vẫn đang xử lý tiếp các công đoạn khác để hoàn thiện phần mềm truy cập tìm thông tin từ điện thoại. Song song đó còn mã hóa dữ liệu giúp tìm kiếm mộ liệt sĩ trên các màn hình gắn tại nghĩa trang liệt sĩ TP.

Mong mẹ sống vui hơn

Theo khảo sát, TP.HCM còn hơn 270 mẹ VN anh hùng hiện đang sinh sống tại các quận, huyện. Ngoài việc các mẹ đều được chăm sóc sức khỏe một cách đặc biệt, nhiều đoàn thể còn nhận phụng dưỡng mẹ suốt đời song Thành đoàn TP.HCM vẫn triển khai thực hiện sổ theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho các mẹ.

Tham gia công trình, các y bác sĩ trẻ của TP sẽ hỗ trợ tư vấn dinh dưỡng, giữ sức khỏe cho các mẹ định kỳ hằng quý. Đồng thời liên kết với các cơ sở y tế để có thể xử lý, ứng phó nhanh nhất khi có diễn biến tình hình sức khỏe với các mẹ.

Sau đợt khảo sát trong hơn hai tháng, thông tin tình hình sức khỏe của 33 mẹ VN anh hùng đang sống tại huyện Bình Chánh đã được tập hợp đầy đủ và một số cơ sở y tế của TP đã nhận triển khai sổ theo dõi này. Sau Bình Chánh, các đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện ở những địa phương khác.

Trưởng Ban công nhân lao động Thành đoàn Phùng Thái Quang nói qua khảo sát cho thấy phần nhiều các mẹ đều ở tuổi 80, có mẹ đã hơn 100 tuổi nên cần làm càng sớm càng tốt. “Việc theo dõi sức khỏe định kỳ là quan trọng nhưng công trình này mong muốn hình thành những gia đình thứ hai là chính các bạn trẻ TP sẽ thường xuyên đến thăm, trò chuyện để tuổi già của các mẹ vui hơn” - anh Quang bày tỏ.

Bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn nói việc “số hóa” mộ liệt sĩ hay hoàn thành sổ theo dõi sức khỏe mẹ VN anh hùng đều là những công trình các bạn trẻ nhận ra rằng phải làm ngay từ thực tiễn hoạt động hằng ngày. “Những việc đã làm thời gian qua cùng với hai công trình này là cách để tuổi trẻ góp sức cùng chính quyền và nhân dân TP làm tốt hơn nữa đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc” - anh Sơn chia sẻ.

Thắp nến tri ân

Tối nay (26-7), lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ diễn ra tại các nghĩa trang trên cả nước. Trung ương Đoàn sẽ làm lễ thắp nến tri ân tại năm nghĩa trang liệt sĩ: Vị Xuyên (Hà Giang), Quốc tế Việt - Lào (Nghệ An), Trường Sơn (Quảng Trị), Hàng Dương - Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tân Biên (Tây Ninh).

Tại TP.HCM, các bạn sẽ tham dự lễ thắp nến tri ân tại bảy nghĩa trang liệt sĩ: TP.HCM, An Nhơn Tây (H.Củ Chi), huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè, Tân Xuân (H.Hóc Môn), Thủ Đức và Rừng Sác (H.Cần Giờ).

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên