17/05/2017 18:15 GMT+7

Công chúa lấy chồng luật sư, dân Nhật lại bàn luận

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Công chúa Mako, 25 tuổi, cháu gái lớn nhất của Nhật hoàng Akihito, sẽ kết hôn với một người bạn cùng thời đại học và sẽ trở thành thường dân theo luật định.

Công chúa Nhật Bản Mako - Ảnh: Reuters
Công chúa Nhật Bản Mako - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, sau khi truyền thông Nhật Bản phát đi tin này, dư luận Nhật Bản bắt đầu nóng trở lại những tranh cãi vốn ồn ào nhiều năm qua về việc số thành viên trong Hoàng gia Nhật Bản ngày càng giảm. Theo luật Hoàng gia, sau khi kết hôn, công chúa Mako sẽ trở thành một người dân bình thường.

Trong diễn biến liên quan, thứ sáu tuần này (19-5), nội các Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, được thoái vị. Nếu điều đó diễn ra ổn thỏa thì đây sẽ là lần đầu tiên trong gần 2 thế kỷ một Nhật hoàng tuyên bố thoái vị.

Tháng 8 năm ngoái, Nhật hoàng Akihito cho biết Ngài lo ngại tuổi tác và sức khỏe khiến không thể làm tròn bổn phận và trách nhiệm của một vị vua.

Tuy nhiên trong nội dung dự luật sắp được thông qua không đề cập tới những vấn đề gây tranh cãi, như chuyện có nên sửa đổi hay không điều luật quy định chỉ nam giới mới được quyền kế vị ngai vàng, hay có nên cho phép các công chúa được ở lại hoàng tộc sau khi kết hôn không.

Những người theo đường lối bảo thủ cho rằng các vấn đề này có nguy cơ trở thành bước đầu tiên trong việc cho phép phụ nữ được quyền nối ngôi vua tại Nhật.

Trước câu hỏi về tình trạng "hao hụt" người của Hoàng gia Nhật Bản, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, trong cuộc họp báo ngày hôm nay (17-5) cho biết chính phủ Nhật Bản không có thay đổi quan điểm nào trong việc xem xét các vấn đề đó nhằm đảm bảo sự kế vị hoàng gia được ổn định.

Vị hôn phu của công chúa Mako là luật sư Kei Komuro, người từng tham gia chương trình xúc tiến phát triển ngành du lịch ở địa phương tại khu vực gần thủ đô Tokyo.

Hiện chỉ còn 4 người thuộc diện có thể kế vị ngai vàng của Nhật hoàng Akihito. Đó là hai người con trai độ tuổi trung niên, người em trai 80 tuổi và hoàng tử Hisahito, cháu trai 10 tuổi của Nhật hoàng.

Nhật hoàng Akihito chỉ có 4 người cháu, ba trong số đó là nữ. Tình trạng sụt giảm số thành viên trong hoàng tộc cũng phản ánh xu thế phổ biến hơn trong xã hội Nhật Bản khi dân số ngày càng già hơn. Người ta lo ngại vị hoàng tử nhỏ tuổi nhất rất có thể là người kế vị cuối cùng của Hoàng gia Nhật Bản.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên