26/06/2009 05:03 GMT+7

Confeds Cup: Daniel Alves đưa Brazil vào chung kết

T.VĨ
T.VĨ

TTO - Hậu vệ Daniel Alves đã trở thành người hùng của Brazil với pha lập công duy nhất ở những phút cuối giúp ĐKVĐ Brazil vượt qua đội chủ nhà Nam Phi để giành quyền vào tranh chung kết Confederations Cup 2009 với đội tuyển Mỹ.

TTO - Hậu vệ Daniel Alves đã trở thành người hùng của Brazil với pha lập công duy nhất ở những phút cuối giúp ĐKVĐ Brazil vượt qua đội chủ nhà Nam Phi để giành quyền vào tranh chung kết Confederations Cup 2009 với đội tuyển Mỹ.  

xem bàn thắng duy nhất của Daniel Alves

Có thể nói đây là một trong những trận đấu khó khăn nhất của Brazil tại Confederations Cup năm nay. Ở trận đấu này, các "vũ công samba" có đầy đủ binh hùng tướng mạnh nhưng họ vẫn không thể hiện được bản lĩnh của mình trước các cầu thủ chủ nhà Nam Phi - đội bị đánh giá yếu nhất trong số 4 đội lọt vào bán kết.

Không chỉ có vậy, các học trò HLV Carlos Dunga còn gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi áp sát và đầy quyết tâm của đội chủ nhà. Nhưng với sự điều chỉnh kịp thời của thuyền trưởng Dunga và cùng với sự tỏa sáng đúng lúc của những ngôi sao, Brazil cũng đã có được điều mình muốn là bàn thắng với pha sút phạt tuyệt đẹp ở cuối trận của cầu thủ mới vào sân thay người Daniel Alves.

Chiến thắng chật vật này không chỉ giúp Brazil lần thứ 2 liên tiếp lọt vào trận chung kết Confederations Cup, mà nó cũng chính thức đặt dấu chấm hết cho đội chủ nhà Nam Phi - đội đã thi đấu rất nỗ lực trong trận đấu này. Ở trận chung kết (ngày 30-6), Brazil sẽ gặp lại bại tướng Mỹ - đội bóng từng thua đậm 0-3 trước họ tại vòng đấu bảng năm nay.

Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu. Bị đánh giá yếu hơn nên đội chủ nhà Nam Phi đã chủ động chơi phòng ngự phản công ngay từ đầu nhằm bào vệ an toàn cho khung thành thủ môn Itumeleng Khune. Với lối chơi này, Nam Phi đã đánh mất thế trận vào tay đối thủ nhưng họ lại thành công trong việc ngăn chặn những pha lên bóng của các học trò HLV Dunga.

Vì thế, dù chiếm ưu thế nhưng phải đến phút 11, Brazil mới tung được cú dứt điểm đầu tiên về phía khung thành đội chủ nhà, nhưng đáng tiếc pha dứt điểm ngay rìa vòng cấm của Ramires sau đường chuyền của Fabiano lại đi hơi nhẹ nên không gây được khó khăn cho thủ thành Khune.

Không chỉ chia cắt thành công bộ ba: Kaka - Fabiano - Robinho nhờ hàng phòng ngự số đông, lối chơi phản công nhanh của Nam Phi còn gây rất nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự ham dâng cao của các "vũ công samba".

Phút 21, đội chủ nhà Nam Phi có cơ hội rất tốt để vượt lên dẫn trước sau một pha dàn xếp đá phạt, nhưng đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, pha đánh đầu ở cự ly gần trong tư thế rất trống trải của đội trưởng Aaron Mokoena sau quả treo bóng của Modise lại đưa bóng đi vọt xà trong gang tấc khi thủ môn Julio Cesar đã hoàn toàn đứng nhìn. 

Những phút sau đó, Brazil vẫn là đội chiếm ưu thế nhưng họ vẫn không sao xuyên thủng được bức tường phòng ngự có chiều sâu của đội chủ nhà. Ở trận đấu này, tân binh của Real Madrid - Kaka vẫn thi đấu rất nỗ lực nhưng do cả 2 đồng đội Fabiano và Robinho đều bị bắt chếch nên anh cũng không thể làm gì khác được ngoài những pha sút xa gây chút khó khăn cho thủ thành Khune. 

Trái ngược với lối chơi bế tắc của Brazil, các cầu thủ Nam Phi càng thi đấu càng chứng tỏ được bản lĩnh trong lối chơi của mình. Phút 43, cơ hội lại đến với các cầu thủ chủ nhà sau một pha phản công nhanh nơi trung lộ nhưng đáng tiếc cú đại bác sấm sét ngay rìa vòng cấm của Steven Pienaar lại đưa bóng bay sạt cột dọc ra ngoài.

Phút 58, cả sân vận động Ellis Park gần như đứng bật cả dậy sau pha dứt điểm như trái phá từ cự ly hơn 25m của Modise, nhưng một lần nữa bàn thắng vẫn không đến với đội chủ nhà khi thủ thành Julio Cesar đã chơi quá xuất sắc với pha bay người cứu thua bằng những đầu ngón tay.

Có cơ hội nhưng không tận dụng được Nam Phi đã phải trả giá cho sự phung phí của mình khi Brazil tăng sức ép vào cuối trận. Phút 81, HLV Dunga tung Daniel Alves vào sân thay cho Santos, và sự thay đổi nay nhanh chóng phát huy tác dụng.

Phút 88, Brazil được hưởng quả đá phạt trực tiếp ngay rìa vòng cấm sau pha phạm lỗi của Mokoena với Ramires. Và Daniel Alves đã không bỏ lỡ cơ hội trời cho này với cú nã đại bác chính xác vào góc xa, đánh bại hoàn toàn nỗ lực của thủ thành Khune, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, đưa các "vũ công samba" thẳng tiến vào trận chung kết.

Ở trận chung kết, Brazil sẽ gặp lại bại tướng Mỹ - đội bóng đã gây nên bất ngờ lớn nhất tại Confederations Cup năm nay khi đánh bại ứng cử viên số 1, trong trận bán kết vào hôm qua (25-6).    

Đội hình thi đấu:

Nam Phi: 16-Khune; 2-Gaxa, 3-Masilela, 4-Mokoena, 14-Booth; 5-Mhlongo, 13-Dikgacoi, 10-Pienaar, 12-Modise, 8-Tshabalala (Mphela 90’); 17-Parker.Brazil: 1-Julio Cesar; 2-Maicon, 3-Lucio, 14-Luisao, 16-Santos (Alves 81’); 5-Melo, 8-Gilberto Silva, 18-Ramires, 10-Kaka; 9-Fabiano (Kleberson 90’), 11-Robinho.

T.VĨ

T.VĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên