17/02/2017 10:19 GMT+7

Chuyện gì xảy ra trong Nhà Trắng Mỹ?

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TTO - Việc cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn từ chức sau khi thừa nhận đã nói dối Phó tổng thống Mike Pence về nội dung trò chuyện của ông với đại sứ Nga tại Mỹ là một vấn đề an ninh quốc gia nghiêm trọng.

Ông Michael Flynn (trái) và chiến lược gia trưởng Steve Bannon bước xuống từ chuyên cơ Air Force One khi đến Florida ngày 12-2 cu2g tổng thống Donal Trump - Ảnh: Reuters

Nghiêm trọng không chỉ đối với cá nhân ông Flynn hay những nhân vật nào khác nữa liên quan đến “nội dung” đó, mà là đối với chính an ninh quốc gia Mỹ.

Một sự cố liên lạc - trao đổi và che giấu như thế nếu xảy ra tại bất cứ nước nào cũng bị xem là một vụ gián điệp và bị trừng trị.

Thường thì những gián điệp cùng lắm chỉ ở hàng trung cấp, ít khi ở cấp cao, song lần này nghi vấn lại liên quan đến chức vụ cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Điều không tài nào hình dung ấy trớ trêu thay đã xảy ra với cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn của đương kim Tổng thống Donald Trump.

Trong trường hợp ông Flynn, tới giờ phút này qua tin tức báo chí, cấp trên trực tiếp mà ông này phải báo cáo và đã báo cáo láo là Phó tổng thống Mike Pence và ông Pence đã bày tỏ sự không hài lòng. Thế nhưng còn một cấp trên trực tiếp của cố vấn Flynn nữa là ông Trump.

Liệu ông Flynn chỉ báo cáo và báo cáo láo với Phó tổng thống Pence? Liệu ông Flynn cũng có báo cáo với cả Tổng thống Trump?

Nếu có, ông Flynn đã báo cáo láo hay thật với ông Trump, báo cáo bao nhiêu lần, mỗi lần báo cáo ra sao, thật ở chỗ nào, láo ở chỗ nào?...

Có thể liên tưởng vụ việc này với trường hợp cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger liên lạc với Bắc Kinh năm 1971.

Việc ông Kissinger liên lạc với phía Bắc Kinh qua trung gian Pakistan là tự ý, hay đã qua bàn bạc với tổng thống Nixon và được cho phép?

Thời sự những năm 1971-1972 cho thấy ông Kissinger hành động theo lệnh của tổng thống Nixon, chứ không phải do ông Kissinger tự ý...

Vài câu hỏi đơn sơ trên cũng đủ cho thấy quy mô của vấn đề Michael Flynn không chỉ là một vụ đấu đá trong Nhà Trắng.

Cố vấn an ninh Flynn chỉ chủ tọa Hội đồng an ninh quốc gia có 23 ngày, song ông cũng đã kịp thực hiện một cải tổ tối quan trọng trong cơ quan đầu não này: lần đầu tiên trong lịch sử cơ quan đảm đương an ninh chiến lược và quốc phòng này, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ và giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) không còn được tham dự các cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia!

Quân lực Mỹ có thể “đánh đấm” gì nữa khi mà hai nhân vật chủ chốt trên bị cấm cửa phòng Tình hình?

Ai sẽ lượng giá tình hình cùng với cố vấn an ninh Flynn, hay cố vấn Flynn (và những người cùng hội cùng thuyền) chính là tiếng nói duy nhất? Bị chỉ trích quá, ông Trump sau đó bổ sung “sẽ cho triệu tập hai ông này khi liên quan”!

Đến đây, vấn đề đặt ra là cố vấn Flynn “một mình một chợ” như thế có ổn hay không? Và tất nhiên, vì an ninh quốc gia, phải giải quyết vụ ông cố vấn an ninh quốc gia thôi!

Cảnh báo chính thức mà Bộ Tư pháp Mỹ gửi đến Nhà Trắng là khả năng ông Flynn bị “khống chế” bởi những quan hệ của ông với phía Nga.

Ngoài các cuộc trao đổi không khai báo đầy đủ, người ta còn nhắc đến những chuyện như chuyến đi Matxcơva tháng 12-2015, khi ông phát biểu nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Đài Russia Today và được trả thù lao...

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên