Tag: thổ dân

6 thập kỷ, 210 người Warlpiri và 11.000 từ

TTCT - Người Warlpiri luôn nỗ lực truyền lại ngôn ngữ của tổ tiên, đảm bảo con cháu của họ có thể nói tiếng Warlpiri.

Triển lãm văn hóa thổ dân Úc ở TP.HCM

TTO - Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM vừa khai mạc triển lãm Những cánh cửa Yuendumu tại nhà triển lãm Hải An. Triển lãm diễn ra từ ngày 6 đến 17-7 nhằm giới thiệu văn hóa bản địa Úc với người dân thành phố.

"Thế vận hội" kỹ năng sinh tồn

TTCT - Trong thời điểm Olympic Tokyo 2020 đang diễn ra ở Nhật Bản, cách đó hơn 5.500 cây số, tại bang Alaska (Mỹ), một “thế vận hội” dành cho các thổ dân bản địa Bắc Mỹ cũng tổ chức kỳ thi đấu thứ 60 của mình.

Mỹ có bộ trưởng gốc thổ dân đầu tiên

TTO - Thượng viện Mỹ thông qua đề cử bà Deb Haaland làm bộ trưởng nội vụ, một vị trí quan trọng trong nội các và trợ lực cho Tổng thống Joe Biden thúc đẩy kế hoạch chống biến đổi khí hậu.

Nghị sĩ gốc thổ dân New Zealand bị đuổi khỏi cuộc họp vì không đeo cà vạt

TTO - Ông Rawiri Waititi, một nghị sĩ gốc thổ dân Maori, bị đuổi khỏi Quốc hội New Zealand vì không chịu đeo cà vạt theo quy định. Theo ông, việc bắt đeo "thòng lọng thực dân" là vi phạm quyền của người thổ dân.

Dịch COVID-19 ngày 8-6: Thế giới đã hơn 400.000 người chết

TTO - Đến ngày 8-6, số ca tử vong do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn thế giới là hơn 405.074 người. Hiện những nước có dịch bệnh phức tạp và ổ dịch bùng phát là Brazil, Ấn Độ...

Dịch COVID-19 lan tới Amazon, đã có thổ dân đầu tiên mắc bệnh

TTO - Nổi tiếng với cuộc sống biệt lập giữa Amazon xa xôi, bộ tộc Yanomami cũng không thể ‘trốn’ khỏi virus SARS-CoV-2 khi vừa ghi nhận ca dương tính đầu tiên.

Trăng sói, trăng tuyết, trăng hồng… là trăng gì?

TTO - Trăng máu là tên gọi khác của nguyệt thực toàn phần, trăng xanh là tên gọi đặt cho hiện tượng hai lần trăng rằm trong một tháng dương lịch. Vậy còn trăng sói, trăng hồng... là gì?

Các bộ tộc biệt lập nhất thế giới - Kỳ cuối: Chính sách 'cấm tiếp xúc'

TTO - Một số bộ tộc sống biệt lập đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Họ thường xuyên đối phó với hai hiểm họa, một là bệnh ngoại lai (bệnh tật từ bên ngoài mang vào) và hai là bọn phá rừng lấn đất.

Bộ lạc bắn 'mưa tên' vào du khách 'vì muốn được yên thân'

TTO - Tiếp xúc với thế giới bên ngoài là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự suy vong của các bộ lạc thổ dân sống cô lập. Chỉ một cái ho nhẹ cũng đủ để giết họ.