Tag: Greenland

Nhà giàu Dubai uống đá lạnh 100.000 năm từ sông băng Bắc Cực

Trong bối cảnh Trái đất đang ấm dần lên, việc lấy nước đá từ các sông băng 100.000 năm tuổi ở Bắc Cực để bán cho giới nhà giàu Dubai khiến nhiều người bức xúc.

Greenland nuôi ước mơ quốc gia độc lập

Greenland, đảo lớn nhất thế giới có tổng diện tích lên tới 2.131 triệu km2 và dân số chỉ là 56.583 người (năm 2022), mật độ chưa tới 1 người/km2, nhưng họ vẫn nuôi giấc mơ trở thành quốc gia độc lập, thay vì là một đơn vị hành chính bán tự trị thuộc

Mỹ đưa F-35 tới nơi Trung Quốc và Nga tăng hiện diện quân sự

Lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ đưa tiêm kích F-35 tới đảo Greenland ở Bắc Cực. Đây là địa điểm được xem đóng vai trò chiến lược ngày càng lớn khi Trung Quốc và Nga cũng tăng cường hiện diện.

Nước biển dâng vì băng tan ở Greenland là không thể tránh khỏi

TTO - Mực nước biển dâng do sự tan băng diện rộng tại Greenland là điều không thể tránh khỏi trong tương lai gần, kể cả khi việc đốt nhiên liệu hóa thạch chấm dứt ngay hôm nay, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Climate Change ngày 29-8.

Vì sao các tỉ phú thế giới đổ tiền vào Greenland?

TTO - Biến đổi khí hậu đã làm cho băng ở Greenland tan với tốc độ nhanh chưa từng có. Tuy nhiên, nó cũng mở ra cơ hội tìm kiếm và khai thác nickel và cobalt, các nguyên liệu rất quan trọng trong ngành xe điện và năng lượng sạch.

Thời tiết ấm bất thường, băng ở Greenland đang tan nhanh

TTO - Thời tiết ấm bất thường ở tây bắc Greenland (Bắc Cực) đang khiến băng trong khu vực tan chảy nhanh hơn bao giờ hết. Ước tính lượng băng tan chảy trong 3 ngày đủ để lấp đầy 7,2 triệu hồ bơi chuẩn Olympic.

Greenland tước giấy phép công ty khai thác khoáng sản Trung Quốc

TTO - Ngày 22-11, Greenland cho biết họ đã tước giấy phép khai thác của công ty Trung Quốc General Nice tại một mỏ quặng sắt gần Nuuk, thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất của Greenland.

Greenland phát triển nông nghiệp xanh nhờ băng tan

TTO - Trước tình trạng băng tan do hiện tượng ấm lên toàn cầu, các nông dân ở Greenland đã tìm giải pháp nâng cao năng suất và tổ chức canh tác thân thiện với môi trường trong tình hình mới.

Sông băng ở Greenland tan nhanh hơn dự báo, làm tăng mực nước biển

TTO - Nghiên cứu mới đây cảnh báo 3 con sông băng lớn nhất ở Greenland có thể sẽ tan nhanh hơn các dự báo trước đây. Những con sông băng này giữ lượng nước có thể làm tăng mực nước biển toàn cầu lên khoảng 1,3 mét.

Con người bất lực ngăn băng tan, ‘băng đảo’ có thể vĩnh viễn không còn

TTO - Các nhà khoa học đang rất buồn bã khi phải chấp nhận một sự thật rằng băng ở Greenland đang tan chảy đến mức không thể phục hồi và những nỗ lực làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu sẽ không có tác dụng ngăn băng tan rã.