11/04/2014 07:24 GMT+7

Chăn trâu trên đường băng sân bay Điện Biên Phủ

N.TÙNG - V.PHƯỢNG
N.TÙNG - V.PHƯỢNG

TT - Do chưa có hàng rào ngăn cách với khu vực dân sinh nên lâu nay sân bay Điện Biên Phủ trở thành địa điểm chăn thả gia súc.

Hãi hùng chăn trâu, bò trên Quốc lộ 1A Nghề chăn trâu giữa lòng Hà Nội

PdAlgCp0.jpgPhóng to
Trâu vượt đường băng sang khuôn viên cảng hàng không - Ảnh: N.N.Tùng

Cảng hàng không Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) sau khi được nâng cấp đã có thể phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế với nhiều đường bay khác nhau. Tuy cảng nằm trong địa phận thành phố Điện Biên Phủ, nhưng sân bay lại giáp cánh đồng Mường Thanh, thuộc xã Thanh Lương, huyện Điện Biên. Từ khi còn là sân bay của Pháp đến khi được nâng cấp như hiện nay, sân bay không hề có hàng rào ngăn cách với khu vực cánh đồng và đường dân sinh mà chỉ là đường hào nhỏ xung quanh, thường xuyên khô cạn, không thể ngăn được người và gia súc đi vào.

Những cánh đồng cỏ rộng hàng hecta bao quanh đường băng chính rất bằng phẳng và tươi tốt, lâu nay trở thành nơi chăn thả gia súc rất “lý tưởng” của người dân trong vùng. Sau khi lùa trâu, bò vào khu vực này, người dân còn vô tư ngồi chơi, nằm ngủ... trên đường băng. Trong khi đó, lực lượng an ninh, bảo vệ... của cảng hàng không cũng chẳng hề cản trở, ngăn cấm.

Hiện sân bay Điện Biên Phủ phục vụ bốn chuyến bay/ngày (đến và đi). Một bà cụ người Thái, chăn trâu cạnh đường băng, cho biết: “Chúng tôi nắm rõ lịch trình máy bay đến và đi nên sau khi hết giờ máy bay cất, hạ cánh chúng tôi mới cho trâu vào”. Tuy nhiên, do gia súc quen kiếm ăn ở đây nên khi được lùa đến khu vực này là có thể vượt đường hào, ào sang sân bay bất cứ lúc nào. Đặc biệt vào thời điểm này ở Điện Biên thường xuyên có sương mù, nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines phải thay đổi lịch trình, người dân khó có thể lường trước được giờ máy bay hạ cánh.

Có mặt tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ vào 17g ngày 4-4, chúng tôi thấy rất nhiều người dân từng nhóm tự do đi lại trong sân bay. Trong khi đó trâu bò có hàng chục con ngang nhiên băng qua đường băng để kiếm những khu vực cỏ khác, thậm chí vào cả khuôn viên cảng hàng không để kiếm ăn mà không thấy lực lượng an ninh của sân bay đến nhắc nhở!

Việc chăn thả gia súc không tránh được việc phóng uế bừa bãi trên đường băng sân bay. Khắp nơi nhan nhản phân trâu bò, vừa làm mất mỹ quan vừa gây ra mùi hôi thối khắp nơi. Không những thế, thời gian này cánh đồng Mường Thanh đang vào thời điểm chăm sóc, người dân phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ khắp nơi. Vào lúc trời nắng, hai thứ mùi này “hòa quyện” với nhau khiến sân bay lúc nào cũng trong tình trạng ô nhiễm không khí, rất khó chịu.

N.TÙNG - V.PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên