17/05/2017 19:42 GMT+7

Cannes: Đẹp nên bị ghét và giỏi nên được yêu

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - Hôm nay, 17.5, sự kiện điện ảnh lâu đời và lớn nhất hành tinh - Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 70 sẽ bắt đầu hoạt động. Cannes đồng nghĩa với danh tiếng bậc nhất, mà phù phiếm cũng bậc nhất!

9 thành viên ban giám khảo chấm giải Cành cọ vàng Cannes 70
9 thành viên ban giám khảo chấm giải Cành cọ vàng Cannes 70 - Ảnh: FB Cannes

Cannes vừa tôn vinh những giá trị mới, vừa tôn vinh những giá trị cũ.

Cannes vừa nghiêm túc về mặt nghề nghiệp, mà vừa hào nhoáng bên ngoài.

Cannes thực sự là một điều gì đó rất Pháp, tính quý tộc cao, tính hàn lâm cao, nhưng cũng màu mè kiểu cách rất cao, nên đôi khi dung nạp vào nó cả những giá trị bề nổi và thực dụng.

Chiêu quảng cáo mạnh tay đến thị trường Hoa ngữ?

Chẳng thế mà Phạm Băng Băng có thể trở thành giám khảo. Một chiêu quảng cáo “mạnh tay” của Cannes đến thị trường đông dân nhất thế giới Trung Quốc.

Cannes vẫn có tiếng là bất chấp dị nghị, bất chấp sự phán xét. Chẳng thế mà Cannes sẵn sàng chào đón cực kì tích cực những bộ phim tai tiếng về sex, bạo lực…

Và giờ đây, Cannes tiếp nhận vào mình, một gương mặt đẹp nhưng non nớt, yếu về nghề, nhưng đầy sức mạnh trong việc lôi cuốn thị trường điện ảnh đang vô cùng phát triển và hái ra tiền: Trung Quốc. 

Nhưng không vì thế mà Cannes mất đi tính hàn lâm như vốn luôn giữ được trong danh tiếng của mình. Vì chủ tịch của ban giám khảo là Pedro Almodovar - đạo diễn từng đoạt giải Oscar, giải ở liên hoan phim quốc tế Berlin và tất nhiên, nhưng đến 4 lần, đoạt giải ở Cannes.

Còn nữa, trong 19 phim tranh giải Cành cọ vàng, xuất hiện những tên tuổi như Michael Haneke, Todd Haynes, Michel Hazanavicius…. những đạo diễn không thiếu danh tiếng mà vẫn còn muốn Cannes bầu chọn cho họ, tức là Cannes vẫn đầy giá trị về mặt nghệ thuật mà hiếm có liên hoan phim nào có thể có được.

Điện ảnh là phương tiện để suy tư về thế giới, về người khác và về chính bản thân mình!
Thierry Frémaux - Chủ tịch Liên hoan phim Cannes

Cannes bộc lộ điều đó ngay từ trong việc lựa chọn ban giám khảo, trong những bộ phim mà Cannes muốn tôn vinh, và trong sự lựa chọn những gương mặt mới để ủng hộ dù cho họ đến từ bất cứ thị trường điện ảnh nào.

Như danh tiếng của Trần Anh Hùng (Mùi đu đủ xanh), của Steven Soderbergh (Sex, lies and videotape)… đã nổi danh từ Cannes. Vì Cannes chứng nhận được tài năng, và Cannes chứa một nguồn vốn vô tận đến từ các tập đoàn, các hãng phim lớn muốn tìm kiếm tài năng và ủng hộ tài năng.

Nên sẽ không ngạc nhiên, nếu sau liên hoan phim Cannes những tên tuổi mới sẽ được xướng lên để khán giả lại chờ đón xem phim của họ như đã từng mong đợi phim của nhà làm phim Thái Apichatpong Weerasethakul, nhà làm phim Xavier Dolan của Canada…. những người được Cannes tôn vinh.

Đoàn phim Les Fantomes d'Ismaël
Đoàn phim Les Fantomes d'Ismaël vừa chụp ảnh ở Cannes 70 - Ảnh: FB Cannes

Cannes tạo ra luật chơi riêng cho mình

Cannes tự tạo ra luật chơi riêng cho mình, bất chấp việc luật chơi đó ảnh hưởng thế nào đến Cannes.

Chẳng thế mà một luật lệ mới đã được thông báo, chỉ những phim nào được phân phối ở các hệ thống rạp chiếu của Pháp mới có thể cạnh tranh giải Cành cọ vàng.

Điều đó nghiễm nhiên loại bỏ hết những bộ phim do những hãng truyền hình trực tuyến như Netflix, Amazon.. sản xuất.

Rõ ràng Cannes chưa sẵn sàng tiếp nhận xu thế xem phim online để bảo hộ cho quan điểm kinh điển rằng điện ảnh, xét cho cùng, được sinh ra để kéo khán giả ra khỏi căn phòng của mình, ra rạp. 

Hơn 10 ngày diễn ra liên hoan phim Cannes, là 10 ngày nhộn nhịp của hoạt động điện ảnh ở tất cả các mảng, từ bình chọn trao giải, đến hoạt động của các nhà phát hành lớn nhỏ ở hội chợ điện ảnh, hay những cuộc gặp gỡ của những nhà làm phim trẻ đang tìm kiếm nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội để phát triển dự án của mình.

Thế giới làm điện ảnh và yêu điện ảnh đổ dồn mắt vào đây, chờ tên của bộ phim sẽ được Cành cọ vàng, chờ những buổi chiếu đầu tiên của những bộ phim đặc biệt được mong đợi như Twin Peaks của David Lynch, Wonderstruck của Todd Haynes, Okja của Bong Joon-ho...

Do đó, Cannes dù thế nào đi chăng  nữa cũng sẽ không đánh mất đi bản sắc của mình. Vì nội hàm của Cannes quá mạnh và lớn, có cá tính và có bề dày lịch sử.

Cannes chào đón mọi thứ, mọi lời dị nghị, mọi scandal, mọi lời khen chê.

Và vì thế, Cannes rất giống một người phụ nữ đẹp và giỏi. Đẹp nên bị ghét, và giỏi nên được yêu. 

Hình ảnh nổi tiếng biểu trưng Cannes 70
Hình ảnh nổi tiếng biểu trưng Cannes 70 - Ảnh: FB Cannes
Monica Bellucci
Monica Bellucci
Đoàn phim Les Fantomes d'Ismaël ở Cannes - Ảnh: FB Cannes
Đoàn phim Les Fantomes d'Ismaël ở Cannes - Ảnh: FB Cannes
NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên