12/07/2023 20:02 GMT+7

Cận cảnh nhà ga vệ tinh lớn nhất Thái Lan sắp vận hành

Thái Lan sắp đưa vào vận hành nhà ga vệ tinh trong sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại thủ đô Bangkok.

Chính giữa nhà ga vệ tinh của sân bay Suvarnabhumi sắp đưa vào vận hành là tượng voi cách điệu. Đối với người Thái, voi tượng trưng cho tôn giáo, dân tộc và hoàng gia - Ảnh: NGỌC HIỂN

Chính giữa nhà ga vệ tinh của sân bay Suvarnabhumi sắp đưa vào vận hành là tượng voi cách điệu. Đối với người Thái, voi tượng trưng cho tôn giáo, dân tộc và hoàng gia - Ảnh: NGỌC HIỂN

Những ngày này, nhà ga vệ tinh của sân bay quốc tế Suvarnabhumi đang được hoàn thiện để chính thức vận hành vào đầu năm 2024. 

Với việc khai thác nhà ga vệ tinh này bên cạnh nhà ga chính, sân bay Suvarnabhumi tiếp tục giữ vị thế sân bay quốc tế lớn bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Seubpong Kumhong - giám đốc văn phòng xây dựng và kỹ thuật Công ty Cảng hàng không Thái Lan (AOT), hiện là chủ đầu tư và quản lý sân bay Suvarnabhumi - cho biết công suất thiết kế của sân bay chỉ 45 triệu hành khách/năm, song giai đoạn trước COVID-19 luôn quá tải, cao điểm phục vụ đến 61 triệu hành khách/năm.

Việc hoàn thành nhà ga vệ tinh này sẽ nâng năng lực của toàn bộ sân bay Suvarnabhumi lên 60 triệu hành khách/năm theo lý thuyết. Thực tế, có thể phục vụ khoảng 70 triệu hành khách mỗi năm.

Dưới đây là chùm ảnh cận cảnh nhà ga vệ tinh mới và hiện đại của Thái Lan do Tuổi Trẻ Online thực hiện:

Số ít công nhân đang làm việc bên trong nhà ga vệ tinh - Ảnh: NGỌC HIỂN

Số ít công nhân đang làm việc bên trong nhà ga vệ tinh - Ảnh: NGỌC HIỂN

Tàu điện dùng để chuyển khách từ nhà ga cũ đến nhà ga vệ tinh. Điều đặc biệt, đây là tàu điện không người lái, vận tốc tối đa là 80km/h, thời gian di chuyển giữa nhà ga mới và nhà ga cũ là 3 phút đi tàu điện - Ảnh: NGỌC HIỂN

Tàu điện dùng để chuyển khách từ nhà ga cũ đến nhà ga vệ tinh. Điều đặc biệt, đây là tàu điện không người lái, vận tốc tối đa là 80km/h, thời gian di chuyển giữa nhà ga mới và nhà ga cũ là 3 phút đi tàu điện - Ảnh: NGỌC HIỂN

Nhà ga mới có 8 cửa cho máy bay cỡ lớn, còn lại là cửa cho máy bay nhỏ. Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 15 tỉ baht (gần 10.200 tỉ đồng) - Ảnh: NGỌC HIỂN

Nhà ga mới có 8 cửa cho máy bay cỡ lớn, còn lại là cửa cho máy bay nhỏ. Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 15 tỉ baht (gần 10.200 tỉ đồng) - Ảnh: NGỌC HIỂN

Nói với Tuổi Trẻ, ông Seubpong Kumhong cho hay sân bay Suvarnabhumi được thiết kế lắp đặt và sử dụng hệ thống OneID. Với hệ thống này, hành khách sẽ làm thủ tục nhập cảnh, nối chuyến trên hệ thống tự động. Trong ảnh: hệ thống quét mã tự động, khách hàng tự tay quét mã và lên cửa ra máy bay - Ảnh: NGỌC HIỂN

Nói với Tuổi Trẻ, ông Seubpong Kumhong cho hay sân bay Suvarnabhumi được thiết kế lắp đặt và sử dụng hệ thống OneID. Với hệ thống này, hành khách sẽ làm thủ tục nhập cảnh, nối chuyến trên hệ thống tự động. Trong ảnh: hệ thống quét mã tự động, khách hàng tự tay quét mã và lên cửa ra máy bay - Ảnh: NGỌC HIỂN

Việc hoàn thành nhà ga vệ tinh sẽ giúp sân bay Suvarnabhumi nâng cả công suất lẫn quy mô, tiếp tục giữ vị thế là sân bay quốc tế hàng đầu trong khu vực - Ảnh: NGỌC HIỂN

Việc hoàn thành nhà ga vệ tinh sẽ giúp sân bay Suvarnabhumi nâng cả công suất lẫn quy mô, tiếp tục giữ vị thế là sân bay quốc tế hàng đầu trong khu vực - Ảnh: NGỌC HIỂN

Hệ thống cầu ống lồng và quầy làm thủ tục tự động đáp ứng cho việc kết nối với máy bay A380 - máy bay thương mại cỡ lớn nhất hiện nay - Ảnh: NGỌC HIỂN

Hệ thống cầu ống lồng và quầy làm thủ tục tự động đáp ứng cho việc kết nối với máy bay A380 - máy bay thương mại cỡ lớn nhất hiện nay - Ảnh: NGỌC HIỂN

Việc hoàn thành nhà ga này với công suất là 15 triệu hành khách, sẽ nâng năng lực của toàn bộ sân bay Suvarnabhumi lên 60 triệu hành khách theo lý thuyết và thực tế có thể phục vụ khoảng 70 triệu hành khách mỗi năm. Trong ảnh: công nhân nghỉ trưa bên trong nhà ga đang hoàn thiện - Ảnh: NGỌC HIỂN

Việc hoàn thành nhà ga này với công suất là 15 triệu hành khách, sẽ nâng năng lực của toàn bộ sân bay Suvarnabhumi lên 60 triệu hành khách theo lý thuyết và thực tế có thể phục vụ khoảng 70 triệu hành khách mỗi năm. Trong ảnh: công nhân nghỉ trưa bên trong nhà ga đang hoàn thiện - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ông Seubpong Kumhong cho biết nhà ga hiện hữu là hệ thống cũ, trong khi nhà ga vệ tinh áp dụng công nghệ mới. Do đó, khi thi công và kết nối hai nhà ga, cần phải có nhân sự hiểu biết cả hai hệ thống để kết nối, đồng bộ mà không ảnh hưởng đến vận hành của nhà ga hiện hữu - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ông Seubpong Kumhong cho biết nhà ga hiện hữu là hệ thống cũ, trong khi nhà ga vệ tinh áp dụng công nghệ mới. Do đó, khi thi công và kết nối hai nhà ga, cần phải có nhân sự hiểu biết cả hai hệ thống để kết nối, đồng bộ mà không ảnh hưởng đến vận hành của nhà ga hiện hữu - Ảnh: NGỌC HIỂN

Liên danh PCS đảm trách xây dựng nhà ga vệ tinh, trong đó Power Line Engineering (Thái Lan) đứng đầu liên danh với 51%, phụ trách việc lắp đặt cầu dẫn hành khách, hệ thống cơ điện lạnh, an ninh, công nghệ thông tin... Nhà thầu China State Construction đảm trách phần xây dựng. Trong ảnh là dãy cầu dẫn hành khách ra máy bay tại nhà ga vệ tinh - Ảnh: NGỌC HIỂN

Liên danh PCS đảm trách xây dựng nhà ga vệ tinh, trong đó Power Line Engineering (Thái Lan) đứng đầu liên danh với 51%, phụ trách việc lắp đặt cầu dẫn hành khách, hệ thống cơ điện lạnh, an ninh, công nghệ thông tin... Nhà thầu China State Construction đảm trách phần xây dựng. Trong ảnh là dãy cầu dẫn hành khách ra máy bay tại nhà ga vệ tinh - Ảnh: NGỌC HIỂN

Nhà ga sân bay cũ nhìn từ nhà ga vệ tinh. Để đi lại giữa hai nhà ga này, hành khách phải đi tàu điện - Ảnh: NGỌC HIỂN

Nhà ga sân bay cũ nhìn từ nhà ga vệ tinh. Để đi lại giữa hai nhà ga này, hành khách phải đi tàu điện - Ảnh: NGỌC HIỂN

Hiện sân bay Suvarnabhumi đã quá tải, do đó Thái Lan xây dựng nhà ga vệ tinh kết nối với nhà ga chính. Trong tương lai, Thái Lan tiếp tục mở rộng sân bay quốc tế này - Ảnh: NGỌC HIỂN

Hiện sân bay Suvarnabhumi đã quá tải, do đó Thái Lan xây dựng nhà ga vệ tinh kết nối với nhà ga chính. Trong tương lai, Thái Lan tiếp tục mở rộng sân bay quốc tế này - Ảnh: NGỌC HIỂN

Các "ông lớn" lập liên danh Hoa Lư cạnh tranh gói thầu 35.000 tỉ sân bay Long ThànhCác 'ông lớn' lập liên danh Hoa Lư cạnh tranh gói thầu 35.000 tỉ sân bay Long Thành

Liên danh Hoa Lư gồm 7 nhà thầu nội do Coteccons đứng đầu và một nhà thầu Thái Lan (Power Line Engineering) đang cạnh tranh với hai liên danh do doanh nghiệp ngoại đứng đầu để xây nhà ga sân bay Long Thành, với gói thầu hơn 35.200 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên