15/07/2023 18:17 GMT+7

Cần 5.750 tỉ đồng làm đường Chợ Mới - Bắc Kạn

Tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn dài 28,8km có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h, cần 5.750 tỉ đồng để đầu tư, hoàn thành vào năm 2026.

Tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư kết nối với đường Thái Nguyên - Chợ Mới hiện hữu (trong ảnh) - Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư kết nối với đường Thái Nguyên - Chợ Mới hiện hữu (trong ảnh) - Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Đó là nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, đường Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 28,8km, có điểm đầu (km0) kết nối với tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới tại xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối tại km28+807 (giao với quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể), TP Bắc Kạn.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến, nguồn vốn dự kiến được bố trí, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư đường Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80km/h.

Về hướng tuyến, từ km0, tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn đi về phía bên trái đường Thái Nguyên - Chợ Mới, bám theo sông Cầu, đi tránh nhà máy Misaki, đi dọc bên trái sông Cầu đến xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới; tuyến vượt sông Cầu, quốc lộ 3, đi qua các xã Thanh Mai, xã Thanh Vận (huyện Chợ Mới), xã Nông Thượng, phường Sông Cầu (thành phố Bắc Kạn); vuốt nối với dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể tại TP Bắc Kạn.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án đường Chợ Mới - Bắc Kạn khoảng 285,5ha, có 791 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 71 hộ tái định cư. Sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 489 tỉ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, do tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn thuộc địa bàn miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn và lưu lượng xe chưa lớn nên phương án đầu tư đối tác công tư (PPP) không khả thi. 

Thực tế đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đầu tư theo hình thức BOT, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Vì vậy bộ này đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường Chợ Mới - Bắc Kạn khoảng 5.750 tỉ đồng, từ ngân sách nhà nước.

Hiện dự án đã được bố trí hơn 1.810 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư với quy mô 2 làn xe. Với hơn 3.730 tỉ đồng còn thiếu, Bộ Giao thông vận tải đề xuất lấy từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 để đủ tổng mức đầu tư là 5.751 tỉ đồng đầu tư dự án với quy mô 4 làn xe.

Do tính chất quan trọng của dự án đường Chợ Mới - Bắc Kạn, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ triển khai ngay các thủ tục theo quy định, để sớm khởi công dự án.

Dự kiến tiến độ triển khai: giải phóng mặt bằng, tái định cư trong khoảng năm 2023 - 2024; thi công xây dựng từ năm 2024, hoàn thành năm 2026.

Tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn hoàn thành sẽ tạo thành trục đường mới kết nối từ Hà Nội đến Bắc Kạn gồm tuyến Hà Nội - Thái Nguyên (4 làn xe hoàn chỉnh, vốn ODA, đã khai thác), tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (2 làn xe, đầu tư BOT, đang khai thác) và tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.

Phương án đầu tư kéo dài dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chưa phù hợpPhương án đầu tư kéo dài dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chưa phù hợp

Bộ Giao thông vận tải cho rằng nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề xuất nâng cấp đường Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư đường nối Chợ Mới - Bắc Kạn để thu phí toàn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn là chưa phù hợp.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên