03/04/2015 09:18 GMT+7

​California phải tiết kiệm nước toàn bang

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm 1-4 Thống đốc Jerry Brown phải yêu cầu người dân của bang miền nam nước Mỹ này thực hiện chính sách hạn chế sử dụng và tiết kiệm nước.

Một khu đất khô cằn tại hồ McClure, California - Ảnh: AFP

Đứng trên một khu đất màu nâu bình thường phủ đầy tuyết trên sườn núi Sierra Nevada, lần đầu tiên trong lịch sử bang California, hôm 1-4 Thống đốc Jerry Brown phải yêu cầu người dân của bang miền nam nước Mỹ này thực hiện chính sách hạn chế sử dụng và tiết kiệm nước.

“Hôm nay chúng ta đang đứng trên đồng cỏ khô hạn - nơi thường ngập trong 1,5m tuyết. Đợt hạn hán lịch sử này cần có những giải pháp chưa có tiền lệ" - AFP dẫn lời ông Brown.

Thống đốc Brown đưa ra các giải pháp hỗn hợp nhằm cắt giảm 25% lượng nước sử dụng trên toàn bang so với năm 2013. “Là cư dân California, chúng ta phải hợp sức và tiết kiệm nước bằng mọi cách” - ông Brown kêu gọi.

Báo Los Angeles Times cho biết gánh nặng thực thi pháp luật rơi vào các cơ quan địa phương. Nếu họ không thực hiện theo những mệnh lệnh của thống đốc, chính quyền bang có thể phạt họ đến 10.000 USD mỗi ngày. Mặc dù các cơ quan quản lý nước miền nam California cho biết một số thành phố trong khu vực này khó có thể đạt mục tiêu giảm 25% nhưng họ hoan nghênh hành động này của Thống đốc Brown.

Chính quyền bang California cũng đặt ra các biện pháp mới để giảm lượng nước sử dụng, như tổ chức chương trình giảm giá tiêu dùng nhằm khuyến khích người dân thay thế các thiết bị sử dụng nước cũ bằng thiết bị hiện đại giúp tiết kiệm nước và điện năng.

Đặc biệt, chính quyền yêu cầu trường học, sân golf, nghĩa trang và các khu vực có cảnh quan nhiều phải cắt giảm mạnh việc tiêu thụ nước. Các căn hộ mới hoặc đang xây dựng bị cấm sử dụng nước sinh hoạt cho các hệ thống tưới tiêu nếu không dùng hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Ngân Ngô - một người gốc Việt hiện đang sống tại thành phố Sacramento, thủ phủ bang California - cho biết chị biết về chính sách tiết kiệm nước của bang qua báo đài và cho rằng chính sách này không ảnh hưởng lắm đến sinh hoạt gia đình chị.

Chị Ngân cũng ủng hộ chính sách mới của toàn bang khi cho rằng tiết kiệm nước là một giải pháp tốt trong khu vực khi mưa rất ít tại đây.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên