23/03/2016 14:57 GMT+7

​Các đại sứ quốc tế “nhảy đồng” cùng vở diễn Tứ Phủ

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Tại vở diễn tái hiện nghi lễ hầu đồng vào tối 22-3 ở rạp Công Nhân (Hà Nội), hàng trăm khán giả đứng lên vỗ tay theo nhịp hát văn. Nhiều đại sứ rời chỗ ngồi để “nhảy đồng” trước sân khấu.

Đại biểu các nước đến xem Tứ Phủ - Ảnh: Quang Minh
Đại biểu các nước đến xem Tứ Phủ - Ảnh: Quang Minh

Đây là buổi trình diễn đặc biệt của vở Tứ Phủ (Four Palaces), nằm trong khuôn khổ của của những hoạt động văn hóa chào mừng Ngày quốc tế Pháp ngữ, diễn ra từ 12-3 đến 23-3 tại nhiều tỉnh, thành Việt Nam.

Hàng trăm khán giả phủ kín nhà hát, trong đó, chiếm hơn một nửa là khách quốc tế. Bên cạnh tiếng Việt, vở Tứ Phủ có phụ đề tiếng Pháp do bà Eva Nguyễn Bình - phu nhân của đại sứ Pháp - chuyển ngữ.

Trong đêm diễn đặc biệt này, toàn thể đại biểu có mặt đã dành một phút mặc niệm với những nạn nhân trong ba vụ nổ bom liên tiên vừa xảy ra tại Brussels và bày tỏ sự chia sẻ với những khách mời đến từ Bỉ.

Theo ông Phạm Sanh Châu - vụ trưởng vụ văn hóa đối ngoại và UNESCO (Bộ ngoại giao), đã có khoảng 30 đại sứ, đại diện của nhiều nước trong và ngoài khối cộng đồng Pháp ngữ đã tới thưởng thức đêm diễn.

“Mục tiêu của hoạt động này là để tôn vinh sự đa dạng văn hóa, ngôn ngữ và các giá trị chung mà cộng đồng quốc tế chia sẻ” - ông Châu nói.

“Vào cuối năm nay, hồ sơ Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt sẽ được UNESCO xem xét, đánh giá. Vở diễn mà chúng tôi đã dày công dàn dựng, thực hiện như một minh chứng sinh động cho sức sống, vẻ đẹp và sự lan tỏa của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng”.

Đạo diễn Việt Tú

45 phút của chương trình đã gây thích thú với nhiều khán giả có mặt. Qua ba giá đồng (tương ứng với cách gọi của mỗi chương, phần…), khán giả đi từ chăm chú, lặng im theo dõi đến phấn khích, hân hoan.

Sau hai giá hầu đầu tiên là Chầu Đệ Nhị và ông Hoàng Mười, đến phần thứ ba Cô bé Thượng Ngàn, với lời hát sôi nổi của hai nghệ sĩ chầu văn, tiếng nhạc réo rắt của bốn nghệ sĩ trong dàn nhạc và đặc biệt là nhịp “lên đồng” mê hoặc của diễn viên hóa thân vào thanh đồng, cả khán phòng rộ lên nhịp vỗ tay thích thú.

Nhiều đại biểu đến từ các nước không ngần ngại tiến lại gần sân khấu nhảy múa cùng nhịp “lên đồng”. Trong khi đó, nhiều khán giả khác hoan hỉ với màn phát lộc là những chiếc oản nhỏ khi “thanh đồng” và hai người “hầu dâng” ùa xuống khán đài.

Sau chương trình, ông Dan Potter - một khán giả đến từ Mỹ cho biết, ông đã xem nghi lễ hầu đồng tại một ngôi đền cách đây 12 năm khi đến Việt Nam. “Không gian nghi lễ ấy mang đến cảm giác linh thiêng, đậm yếu tố tâm linh; còn chương trình trên sân khấu ở đây mang nhiều yếu tố thưởng thức giải trí hấp dẫn người xem”.

Là người khởi tạo, xây dựng Tứ Phủ, đạo diễn Việt Tú nói: “Vào cuối năm nay, hồ sơ Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt sẽ được UNESCO xem xét, đánh giá. Vở diễn mà chúng tôi đã dày công dàn dựng, thực hiện như một minh chứng sinh động cho sức sống, vẻ đẹp và sự lan tỏa của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng”.

Đạo diễn Việt Tú cũng cho biết, ngoài chương trình đặc biệt dành cho quan khách ngoại giao, Nhà hát Việt vẫn phục vụ Tứ Phủ vào 18g và 19g30 các ngày thứ ba, năm, bảy hằng tuần tại điểm diễn cố định là rạp Công Nhân.

Vở tứ Phủ trên sân khấu tồu 22-3 - Ảnh: Quang Minh
Khán giả đứng dậy vỗ tay tán thưởng chương trình. Ảnh: Quang Minh
Khán giả đứng dậy vỗ tay tán thưởng chương trình. Ảnh: Quang Minh
Clip các đại sứ nhảy múa, “lên đồng” cùng nghệ sĩ biểu diễn - Nguồn: Youtube

Clip đoạn trích phần cuối Cô bé Thượng Ngàn, nghệ sĩ xuống khán đài phát lộc - Nguồn: Youtube

 

 

 

 

 

 

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên