05/11/2014 16:28 GMT+7

Cá voi mắc cạn hàng loạt, 36 con chết

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cục Bảo tồn New Zealand (DOC) ngày 5-11 cho biết hàng loạt cá voi hoa tiêu vừa bị mắc cạn ở đảo Bắc của nước này, trong đó 36 con đã chết.

Các tình nguyện viên đang giúp đưa cá heo ra biển - Ảnh: BBC

Số cá voi này được phát hiện bị mắc cạn vào cuối ngày hôm qua 4-11 ở khu vực cảng Ohiwa, vịnh Plenty. Đến sáng nay 5-11, người ta phát hiện 36 con đã chết. 21 con khác được đưa trở ra biển an toàn.

DOC cho biết lúc phát hiện cá voi mắc cạn, các nhân viên DOC và người dân địa phương đã đưa một nhóm cá voi trở ra biển, nhưng một nhóm khác lại bị mắc cạn vào sáng sớm 5-11.

Các nhân viên DOC đang theo dõi bầy cá voi đề phòng chúng mắc cạn trở lại. BBC nói hiện chưa rõ lý do bầy cá bị mắc cạn.

Cá voi hoa tiêu là thành viên lớn nhất trong gia đình cá heo, và thường bị mắc cạn. Vào năm 1918, khoảng 1.000 con cá voi hoa tiêu đã bị mắc cạn ở quần đảo Chatham, là vụ mắc cạn lớn nhất từ trước tới nay.

Có rất nhiều giả thuyết xung quanh lý do cá voi mắc cạn hàng loạt, trong đó có giả thuyết cho rằng khi một con cá voi bị mắc cạn, các thành viên khác trong bầy sẽ tìm cách giúp đỡ và cũng bị mắc kẹt. 

Nỗ lực cứu hộ cá voi bị mắc cạn - Ảnh: SunLive

Một con cá voi chết sau khi bị mắc cạn - Ảnh: SunLive

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên