10/06/2013 13:03 GMT+7

Brazil báo động dầu tràn từ Ecuador

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Dầu tràn khởi nguồn từ Ecuador đang lan xuống hạ lưu và tiến đến vùng Amazon của Brazil.

Trong một thông cáo ngày 10-6, Bộ Ngoại giao Brazil cho biết hải quân và các cơ quan môi trường ở nước này đã được thông báo sự việc và tất cả đang theo dõi sát sao tình hình.

DgrXKnPS.jpgPhóng to
Vụ tràn dầu đã gây ô nhiễm ở Ecuador, Peru và đang đe dọa Brazil - Ảnh: AP

“Viện Môi trường Brazil (Ibama), lực lượng hải quân Brazil và Cơ quan dầu khí quốc gia (ANP) đang được đặt trong tình trạng báo động - Bộ Ngoại giao Brazil cho biết - Brazil cũng đã đề nghị hỗ trợ Ecuador và Peru trong công tác ngăn chặn và phân tán dầu loang".

Theo BBC, vào tháng trước, một vụ lở đất đã làm hư hại một đường ống, khiến khoảng 11.480 thùng dầu chảy xuống sông Coca (một nhánh của sông Amazon) ở Ecuador. Dầu sau đó làm ô nhiễm nguồn nước uống tại Coca - khu đô thị nằm ở hợp lưu hai con sông Coca và Napo với khoảng 80.000 dân.

Vài ngày sau, nhà chức trách Peru loan báo dầu lan đến khu vực Loreto của nước này. Bộ trưởng Môi trường Peru Manuel Pulgar Vidal gọi đây là một "vụ việc rất nghiêm trọng" và nói Peru có thể đòi bồi thường.

Ngày 8-6, Tổng thống Ecuador Rafael Correa lên tiếng xin lỗi Peru “vì vấn đề mà chúng tôi gây ra”. Ông cũng cho biết thêm rằng hải quân Peru đang giúp Ecuador dọn dẹp dầu tràn.

Trong khi đó Công ty dầu khí Ecuador Petroecuador cho hay họ đã thuê một công ty Mỹ để làm sạch dầu tràn.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên