02/07/2013 07:08 GMT+7

"Bò tót bị thảm sát ở Maracana"

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Báo chí Tây Ban Nha đã đau đớn thốt lên như thế sau khi chứng kiến đội tuyển nhà thảm bại 0-3 trước Brazil trên sân Maracana ở trận chung kết.

3Kzbexfy.jpgPhóng to
Fred (trái) và Neymar ăn mừng bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Ý đoạt hạng ba

Đội tuyển Ý đá bại Uruguay 3-2 trong loạt sút luân lưu (hòa 2-2 sau 120 phút) ở trận tranh hạng ba. Các danh hiệu còn lại:

* Chiếc giày vàng: tiền đạo Fernando Torres (Tây Ban Nha, năm bàn sau 273 phút ra sân).

* Găng tay vàng: thủ môn Julio Cesar (Brazil).

* Quả bóng vàng: Neymar (Brazil).

* Giải Fair play: Tây Ban Nha.

Có thể nói đây là màn trình diễn tệ nhất của tuyển Tây Ban Nha trong nhiều năm trở lại đây. Chơi thiếu sắc sảo, lối đá tiqui taca của Tây Ban Nha hoàn toàn tê liệt trước những “chuyên gia kỹ thuật” của Brazil.

Suốt trận đấu, “bò tót” chỉ làm tốt một điều là kiểm soát bóng nhiều hơn với 53% so với 47% của Brazil. Nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì khi họ bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương và tạo ra rất ít cơ hội ăn bàn. 80 phút đầu tiên, ngoài quả đá phạt đền hỏng ăn của trung vệ Sergio Ramos ở phút 54, cơ hội nguy hiểm nhất mà Tây Ban Nha có được là cú sút cận thành của tiền đạo Pedro bị hậu vệ David Luiz (Brazil) cản phá trên vạch vôi ở phút 41.

Trái lại Brazil chơi rất hiệu quả với những pha phản công vô cùng lợi hại, và Neymar một lần nữa tỏa sáng với khả năng đi bóng không thể cản phá. Suốt trận, ngôi sao 21 tuổi này di chuyển liên tục, có mặt ở mọi điểm nóng trên sân và thường xuyên có những pha đi bóng lắt léo loại bỏ 3-4 cầu thủ đối phương. Ngoài ra Neymar có ưu điểm là chơi rất đồng đội với nhiều đường chuyền thông minh xé toang hàng thủ Tây Ban Nha. Xem Neymar chơi bóng ở giải này, mọi người phần nào hiểu được tại sao báo chí Brazil lại so sánh anh với “vua bóng đá” Pele.

Chính Neymar đã ghi một bàn thắng rất đẹp ở phút 44 nâng tỉ số lên 2-0 cho Brazil (hai bàn còn lại đều do công của tiền đạo Fred). Chơi xuất sắc, lần thứ tư tại giải Neymar nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” và được trao danh hiệu “Quả bóng vàng”. Sau trận đấu, Hãng tin AFP nhận định: “Giải đấu này có thể là nơi bắt đầu của một huyền thoại. Neymar đang trên đường trở thành Pele mới”.

Dù Confederations Cup không phải là danh hiệu quá quan trọng nhưng màn trình diễn tuyệt vời ở giải đấu này đã khiến Brazil tự tin trên con đường tiến tới World Cup 2014. HLV tuyển Brazil Scolari nói với FIFA.com: “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn tiến bộ và chưa phải là một đội hoàn chỉnh. Nhưng với những gì đã thể hiện hôm nay, chúng tôi tin tưởng tương lai đội tuyển rất sáng sủa”.

Trong khi người Brazil hân hoan ăn mừng thì không khí ở Tây Ban Nha lại rất ảm đạm. Giới truyền thông nước này đã cùng nhau “than khóc” cho đội nhà. Tờ Marca viết: “Tây Ban Nha bị thảm sát ở Maracana”, báo điện tử AS nhận định: “Brazil đã có màn trình diễn tốt nhất, còn Tây Ban Nha lại chơi tệ nhất”. Nhật báo El País giật lên trang nhất phát biểu của trung vệ Sergio Ramos: “Tây Ban Nha không phải cái máy” nhằm ám chỉ các cầu thủ Tây Ban Nha cũng có lúc mệt mỏi và không có phong độ tốt.

HLV tuyển Tây Ban Nha Del Bosque trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Telecinco như sau: “Brazil xứng đáng chiến thắng vì chơi tốt hơn chúng tôi. Chúng tôi không được may mắn ở những thời điểm trong suốt trận đấu nhưng đó không phải lý do để bào chữa cho thất bại”.

Bạo loạn trước trận chung kết

Hôm 30-6, khoảng nửa giờ trước khi trận chung kết giữa chủ nhà Brazil và Tây Ban Nha diễn ra, khoảng 5.000 người đã nhảy múa, ca hát khi tiến đến gần sân vận động Maracana.

Mục tiêu của họ không chỉ là ủng hộ đội tuyển Brazil mà còn muốn biểu tình phản đối dịch vụ công nghèo nàn của đất nước. Vì vậy, họ đã xuống đường tuần hành biểu tình chống chính phủ và đụng độ với cảnh sát. Bạo loạn đã nổ ra khi một số người biểu tình ném đá vào cảnh sát. Để phản ứng lại, lực lượng an ninh đã bắn hơi cay vào đám đông biểu tình. Eliane Milazzo (một giáo viên trung học 54 tuổi) nói với nhật báo Daily Mail: “Tôi và gia đình sẽ tiếp tục xuống đường cho đến khi thấy được những sự thay đổi thật sự cho cuộc sống”.

Trước đó, các quan chức Brazil đã huy động chiến dịch an ninh lớn chưa từng thấy trong một trận bóng đá với khoảng 7.000 cảnh sát và một đội ngũ quân đội liên tục tuần tra xung quanh khu vực sân Maracana.

L.H.D. (Theo Daily Mail)

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên