24/10/2023 18:27 GMT+7

Bến xe 32 tỉ đồng mới xây 'đắp chiếu' vì chưa có đường ra quốc lộ

Dù đã hoàn thiện xong nửa năm nhưng một bến xe ở TP Vinh, Nghệ An vừa được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với số vốn 32 tỉ đồng vẫn chưa hoạt động được.

Flycam bến xe 32 tỉ đồng 'đắp chiếu' vì chưa có đường ra quốc lộ

Bến xe Nam Vinh đã hoàn thiện nửa năm qua nhưng chưa được đấu nối ra quốc lộ 1 để hoạt động - Ảnh: DOÃN HÒA

Bến xe Nam Vinh đã hoàn thiện nửa năm qua nhưng chưa được đấu nối ra quốc lộ 1 để hoạt động - Ảnh: DOÃN HÒA

Bến xe chờ đường ra quốc lộ

Đó là thực trạng bất cập đang xảy ra tại bến xe Nam Vinh đặt ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

Những ngày cuối tháng 10, có mặt tại bến xe Nam Vinh, chúng tôi ghi nhận công trình cơ bản đã được hoàn thiện với tòa nhà chính, hệ thống bãi xe, tường rào và cổng khang trang. Tuy nhiên phía ngoài cổng vẫn "cửa đóng then cài" suốt ngày.

Bến xe Nam Vinh được xây ngay cạnh tuyến quốc lộ 1 đường tránh Vinh, được cấp phép xây dựng từ năm 2020. Đây là bến xe tiêu chuẩn loại 3, phục vụ tiếp nhận, trung chuyển hành khách từ Vinh đi các huyện và nhiều tỉnh, thành.

Bến xe xây trên diện tích hơn 46.000m2, trong đó giai đoạn 1 xây bến xe có diện tích 19.000m2 với tổng mức đầu tư 32 tỉ đồng.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã quyết định chấm dứt hoạt động bến xe khách tại bến xe chợ Vinh kể từ ngày 30-4.

Toàn bộ các tuyến vận tải hành khách cố định đang khai thác tại bến xe chợ Vinh với hơn 100 đầu xe sẽ được điều chuyển về bến xe Nam Vinh.

Dù đã nửa năm trôi qua sau khi Sở Giao thông vận tải Nghệ An thông báo chuyển hoạt động ra bến xe Nam Vinh nhưng các hoạt động vận tải tại đây vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Nguyên nhân do bến xe này chưa được đấu nối ra quốc lộ 1.

Khối nhà chính, bãi đỗ xe đã hoàn thiện nhưng bến xe chưa thể đưa vào sử dụng - Ảnh: DOÃN HÒA

Khối nhà chính, bãi đỗ xe đã hoàn thiện nhưng bến xe chưa thể đưa vào sử dụng - Ảnh: DOÃN HÒA

Chủ đầu tư nóng ruột

Ông Trần Minh Thành - tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An (đơn vị chủ đầu tư dự án) - cho biết bến xe Nam Vinh đã hoàn thành các hạng mục từ tháng 3-2023, sẵn sàng đưa vào hoạt động từ sau dịp 30-4 nhưng thủ tục xin đấu nối vào quốc lộ vẫn chưa hoàn thành.

Theo ông Thành, dự án chưa có quy hoạch đấu nối với quốc lộ 1 do việc này thuộc thẩm quyền Bộ Giao thông vận tải. Thời gian qua, đơn vị phối hợp cơ quan chức năng của tỉnh làm các thủ tục xin được đấu nối vào quốc lộ 1 nhưng vẫn chưa được.

"Bến xe sẵn sàng hoạt động. Chúng tôi mong muốn sớm được đấu nối đưa vào hoạt động càng sớm càng tốt vì rất nóng ruột bỏ tiền ra đầu tư mà chưa hoạt động, khai thác được", ông Thành nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Sỹ Thắng - trưởng phòng quản lý vận tải Sở Giao thông vận tải Nghệ An - cho hay phía sở đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực địa, thống nhất ý kiến và có văn bản về việc bổ sung đấu nối dự án bến xe vào quốc lộ 1 đoạn tránh TP Vinh.

"Sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản đồng ý, tỉnh sẽ ra quyết định chấp thuận bổ sung quy hoạch đấu nối với bến xe Nam Vinh. Công ty Bến xe Nghệ An làm các thủ tục, xây dựng xong mới trình sở hồ sơ để tỉnh công bố đi vào hoạt động", ông Thắng nói.

Hiện nay, xung quanh TP Vinh có bốn bến xe gồm: bến xe phía bắc Vinh (đã đi vào hoạt động năm 2018, tiếp nhận xe từ bến xe Vinh chuyển ra), bến xe Miền Trung nằm ở phía tây thành phố, bến xe phía đông (hay còn gọi là bến xe Văn Minh do doanh nghiệp này đầu tư) và bến xe Nam Vinh.
Bến xe Miền Đông mới hoạt động chưa đến 50% công suấtBến xe Miền Đông mới hoạt động chưa đến 50% công suất

Đây là một trong những nội dung chính mà Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo với UBND TP.HCM. Sở này cũng đưa ra những giải pháp để kích cầu cho bến xe Miền Đông mới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên