14/09/2015 13:13 GMT+7

Bão số 3 hình thành sát bờ, ít thời gian phòng chống

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Khả năng tối và đêm 14-9, bão số 3 (Vàm Cỏ) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đất liền từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi, trọng tâm là Quảng Nam.

Công nhân Ban quản lý các công trình công cộng TP Tam Kỳ khẩn trương cắt tỉa các cành cây có nguy cơ ngã đổ - Ảnh: Tấn Lực

Ông Hoàng Đức Cường - giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương - nhận định như vậy tại Hội nghị rút kinh nghiệm phòng chống thiên tai (PCTT) 8 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới do Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT tổ chức sáng 14-9.

Do bão số 3 (tên quốc tế là Vàm Cỏ - do Việt Nam đề xuất đặt tên) hình thành ngay sát bờ nên phần đầu hội nghị, bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát - trưởng Ban chỉ đạo trung ương về PCTT - đề nghị tập trung trao đổi các giải pháp phòng chống bão trước.

Theo ông Hoàng Đức Cường, từ 2g sáng 14-7 áp thấp nhiệt đới với gió mạnh cấp 7 đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão có gió mạnh cấp 8, gió giật cấp 9, cấp 10, không phải là cơn bão quá mạnh nhưng hình thành sát bờ nên thời gian triển khai phòng chống không nhiều.

Tuy nhiên, cơn bão này có hoàn lưu rộng và có khả năng gây mưa rất lớn ở miền Trung, Bắc Tây nguyên.

Ông Cường nhận định khả năng tối và đêm nay, bão Vàm Cỏ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đất liền từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi, trọng tâm là Quảng Nam. Vùng gió mạnh cấp 7 trở lên từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Từ chiều 14-9 khu vực trên bắt đầu có gió mạnh.

Do bão kết hợp với không khí lạnh nên từ nay đến 18-9 mưa to từ các tỉnh giữa miền Trung sẽ lan ra tới Nghệ An, Thanh Hóa. Lượng mưa ở các tỉnh giữa miền Trung và Bắc Tây nguyên dự báo từ 300 - 400mm.

Từ 15 đến 17-9 mưa lan đến Thanh Hóa với lượng mưa khoảng 200-300mm. Sau đó mưa lan đến đồng bằng Bắc bộ với lượng mưa trên dưới 100mm.

Với lượng mưa lớn, nguy cơ lũ, lũ quét ở các khu vực miền Trung, Bắc Tây nguyên rất cao.

Theo báo cáo của lực lượng Bộ đội Biên phòng, trước diễn biến nguy hiểm của bão Vàm Cỏ, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp chính quyền địa phương bắn pháo hiệu báo bão ở 58 điểm, thông báo cho 40.898 tàu thuyền, phương tiện biết vị trí và hướng đi của bão để tránh trú bão.

Trong đó, có  476 tàu với 5.197 người đang hoạt động giữa biển Đông trên vùng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 

Từ giờ đến chiều nay, Biên phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để kêu gọi tàu thuyền di chuyển tránh trú bão để đảm bảo an toàn.

Do bão áp sát bờ, thời gian triển khai phòng chống không còn nhiều nên Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị các tỉnh bố trí chống bão khẩn cấp song hành với cuộc họp. Ông Phát yêu cầu các địa phương thông báo trực tiếp đến các tàu thuyền còn trên biển về bờ trước khi bão đổ bộ.

Với tàu thuyền không về bờ kịp thì tùy vào vị trí đi lên phía Bắc hoặc xuống phía Nam thoát khỏi vùng nguy hiểm của bão (đi xuống phía Nam vĩ tuyến 17,5 và lên phía Bắc vĩ tuyến 14,5)...

Trưa 14-9, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tiếp tục ban hành công điện yêu cầu các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận và Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk thực hiện các giải pháp phòng chống bão, mưa lũ do bão gây ra và kêu gọi tàu thuyền trên biển về tránh trú bão hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão...

 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên