01/08/2012 10:02 GMT+7

Bài học bên sông Thames

DUY BÌNH
DUY BÌNH

TT - Bên cạnh việc theo dõi những cuộc tranh tài thể thao hấp dẫn của Olympic 2012 đang diễn ra tại London, du khách lẫn người dân nước chủ nhà còn được tham gia những ngày hội văn hóa hết sức thú vị của khoảng 20 quốc gia đã mở các trung tâm văn hóa bên dòng sông Thames ở thủ đô nước Anh nhân dịp Olympic, đó là “Câu lạc bộ Pháp”, “Nhà Brazil”, “Nhà Ý”, “Công viên Sochi”, “Nhà văn hóa Nhật”...

Nổi bật nhất, gây ấn tượng mạnh mẽ nhất chính là “Nhà văn hóa Nhật”. Điều thú vị, chủ đề văn hóa của người Nhật ở lễ hội này không phải chuyện gì quá cao siêu, mà chỉ đơn giản gói gọn trong từ “Arigato” (cảm ơn). Người Nhật cảm ơn ai? Họ cảm ơn tất cả những người bạn trên khắp thế giới đã động viên, giúp đỡ nhân dân Nhật vượt qua khó khăn sau thảm họa động đất và sóng thần tại Fukushima năm 2011. Họ nhân cơ hội du khách khắp thế giới đổ đến Anh xem Olympic để làm điều đó.

Chúng tôi có mặt tại lễ hội Arigato sáng 30-7. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt du khách là những tấm bảng mang chữ Arigato được treo khắp nơi bên bờ sông Thames. Kèm theo đó là những gian hàng bán các món ăn truyền thống của Nhật và cả rượu sake. Tại sảnh chính của “Nhà văn hóa Nhật“, các nghệ sĩ đến từ Nhật đang biểu diễn những điệu múa, những tiếng trống và bài hát truyền thống của nước Nhật như Nihon Buyo, Taiko... Tiếng nhạc du dương cất lên, âm điệu bay bổng bên bờ sông Thames khiến du khách đắm chìm trong một không gian thật khó quên.

Chưa hết, ở “Nhà văn hóa Nhật” còn có quầy rượu sake của Hidetoshi Nakata - ngôi sao vang bóng một thời của bóng đá Nhật. Nakata bắt tay từng du khách, vui vẻ chụp hình lưu niệm và trả lời phỏng vấn với những ai yêu cầu. Dù đã giã từ bóng đá cách đây sáu năm, nhưng cựu ngôi sao của đội AS Roma (Ý) vẫn là trung tâm thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Chỉ trong buổi sáng hôm ấy, có hơn chục tờ báo và kênh truyền hình xếp hàng để được gặp gỡ anh.

Khi nghe tôi giới thiệu là một nhà báo đến từ Việt Nam, Nakata tỏ ra rất vui và nói: “Tôi biết được rằng nhiều tổ chức và cá nhân ở VN đã mở những đợt quyên góp để giúp đất nước chúng tôi. Tôi biết đất nước và người dân VN còn nhiều khó khăn, chính điều đó càng khiến chúng tôi thêm trân trọng tình cảm của các bạn”. Nakata cũng nhắc lại những lần anh đến VN chơi bóng hoặc với tư cách một du khách. Anh đã đến Hà Nội, vịnh Hạ Long, Huế, Hội An, TP.HCM... Anh tâm sự: “Đất nước VN thật đẹp, con người VN thân thiện. Đó là những ấn tượng của tôi về VN. Công việc chủ yếu của tôi hiện nay là làm từ thiện. Tôi hi vọng một ngày nào đó sẽ có cơ hội đến VN để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”. Kết thúc cuộc trò chuyện, Nakata cúi rạp người theo truyền thống của người Nhật và nói với tôi: “Hãy giúp tôi chuyển đến người dân đất nước bạn lời cảm ơn: Arigato Việt Nam”.

Rời Nhà văn hóa Nhật bên dòng sông Thames, chia tay ngôi sao Nakata, chúng tôi chợt nghĩ: Sao không có Nhà văn hóa Việt Nam trong dịp này nhỉ? Đây là một dịp quá tốt để chúng ta tiếp thị, quảng bá hình ảnh đất nước, như người Nhật đã làm vậy.

DUY BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên