18/04/2011 11:34 GMT+7

Anh: nhiều tài liệu mật của chính phủ có nguy cơ rò rỉ

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Một người bình thường sử dụng máy tính có thể đọc được nhiều thông tin “đã được bảo mật” của Chính phủ Anh bằng những phần mềm đơn giản, tờ Telegraph tiết lộ hôm 18-4.

eGa12h8R.jpgPhóng to
Một tàu ngầm mang tên lửa Trident của hải quân Anh - Ảnh: Wikipedia

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh ngày 17-4 cho biết thông tin mật về các tàu ngầm hạt nhân Anh đã xuất hiện trên mạng do một sơ suất. Một sự cố kỹ thuật đã khiến các phần bị bôi đen của một báo cáo trên mạng của Bộ Quốc phòng Anh có thể đọc được bằng cách dán vào một văn bản khác.

Thông tin bị rò rỉ bao gồm bản các ý kiến của các chuyên gia về khả năng ứng phó của các tàu ngầm Anh trong trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng và ghi chú về các biện pháp an toàn mà Hải quân Mỹ sử dụng để bảo vệ các tàu ngầm.

Các thông tin trên nằm trong bản đánh giá của người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát an toàn hạt nhân của Bộ quốc phòng Anh, Thiếu tướng Hải quân Andrew McFarlane, về các lựa chọn lò phản ứng cho các tàu ngầm trong tương lai nhằm thay thế hạm đội tàu ngầm mang tên lửa Trident. Trong các phần bị bôi đen, tài liệu kết luận các lò phản ứng hiện thời có nguy cơ gặp phải các tai nạn chết người, do đó nhiều quan chức đã đề xuất sử dụng các loại tàu ngầm khác trong tương lai.

Patrick Mercer, nghị sĩ Đảng Bảo thủ và một cựu sĩ quan quân đội, cho hay tài liệu bị rò rỉ “có thể nghiêm trọng” và các thông tin chi tiết là mối quan tâm lớn đối với các kẻ thù của Anh. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh nói: “Chúng tôi rất coi trọng an ninh hạt nhân và đang làm tất cả những gì có thể để ngăn tái diễn một vụ việc như thế này”.

Một phiên bản khác được bảo mật đầy đủ đã được đưa lên mạng thay thế tài liệu cũ sau khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên báo Telegraph phát hiện vẫn còn ít nhất bốn tài liệu mật trên các trang web của Chính phủ Anh “có vấn đề”, trong đó có tài liệu thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế.

Theo Telegraph, một số nhân viên phụ trách biên tập các tài liệu đã sử dụng các phần mềm như photoshop để bôi đen các đoạn cần bảo mật thay vì xóa hẳn chúng khỏi văn bản. Với cách làm này thì một người bình thường cũng có thể đọc được các đoạn bảo mật bằng cách sử dụng các phần mềm soạn thảo văn bản.

Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan đến bảo mật thông tin của Chính phủ Anh, sau vụ dữ liệu chứa thông tin cá nhân của 25 triệu trẻ em bị mất cắp năm 2007.

Bộ Quốc phòng Anh đang cho rà soát kho dữ liệu để tránh xảy ra vụ việc tương tự.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên