03/09/2013 05:30 GMT+7

Ăn nhiều bí đỏ, bé vàng da

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Bé Lê Nguyên P., 10 tháng tuổi, ở xã Đạo Thạnh, Mỹ Tho, Tiền Giang, vào bệnh viện vì bị vàng da. Sau khi làm các xét nghiệm, kết quả gan mật bé đều bình thường.

Hỏi thêm về chế độ ăn của bé, bác sĩ mới được biết bé P. rất thích ăn bí đỏ, nên mỗi tuần mẹ cho bé ăn cháo nấu với bí đỏ bốn năm ngày, sau một tháng thì da bé bị vàng. Nghe vậy, bác sĩ giải thích cho mẹ bé biết là bé bị vàng da do ăn quá nhiều bí đỏ chứ không phải bị bệnh gan. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên mẹ bé chỉ giảm bớt số ngày ăn bí đỏ, chứ không nên cữ ăn hoàn toàn.

Trong bí đỏ, cũng như các loại rau củ và trái cây khác nhau như cà rốt, đu đủ, rau dền, khoai lang vàng, gấc... nói chung những loại rau quả có màu đỏ, vàng hoặc xanh đậm chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, khi ăn vào sẽ được cơ thể chuyển hóa dễ dàng thành vitamin A ở ruột và gan. Vitamin A rất quan trọng đối với mắt, đồng thời tham gia quá trình phát triển xương, tăng trưởng của cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch, chống nhiễm trùng... Khi ăn uống thừa tiền chất này sẽ dự trữ ở gan và dưới da, nên lòng bàn tay, bàn chân, chóp mũi có màu vàng nhạt song không xuất hiện ở mắt.

Những loại thức ăn chứa nhiều vitamin A như cà rốt, bí đỏ chỉ nên cho trẻ ăn 2-3 lần mỗi tuần.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên