19/12/2016 13:27 GMT+7

Thương rau chua lẻ ngày mưa lũ

MINH KỲ
MINH KỲ

TTO - Vị chua dịu từ chua lẻ xen lẫn vị chát của rau chuối, hương vị của rau thơm hòa quyện với vị mặn, ngọt của mắm cá kho khó diễn đạt thành lời. Bữa cơm ngày mưa lũ nơi làng quê thêm phần ấm cúng.

Đĩa rau sống trộn chua lẻ cùng với đĩa cá kho mặn và chén mắm kho
Đĩa rau sống trộn chua lẻ cùng với đĩa cá kho mặn và chén mắm kho

Mưa sầm sập, nước lũ nhấn chìm ruộng đồng, làng quê ngập sâu trong nước. Rau xanh trong vườn dập nát rồi úng thối. Giá rau ngoài chợ tăng vọt khiến các bà nội trợ thở dài. Thế là lặn lội tìm những loài rau dại mọc trên gò đồi hay các bờ ruộng chân cao, chưa bị ngập nước.

Và rau chua lẻ với hình lá răng cưa cùng màu xanh trông thật bắt mắt được nhiều người dân quê “ưu ái”.

Sau những buổi ra gò đồi chăm sóc hoa màu, người dân quê dạo tìm hái mớ rau chua lẻ để thêm chất tươi cho bữa cơm gia đình.

Rau chua lẻ dùng để nấu canh hay luộc với rau tập tàng hoặc ăn với lẩu đều ngon. Trong bữa cơm của người dân quê vào những ngày mưa lũ thường hiện diện món rau sống trộn chua lẻ chấm với mắm kho.

Chỉ là món ăn quê mùa, nhưng thực khách dù đủ đầy sơn hào hải vị cũng phải xuýt xoa khen ngợi khi được thưởng thức hương thơm tinh khiết của đất trời cùng vị chua dịu của rau chua lẻ.

Rau chua lẻ
Rau chua lẻ - Ảnh: Minh Kỳ

Rau chua lẻ hái về ngâm sơ qua nước muối pha loãng. Dạo quanh vườn nhà tìm hoa chuối vừa trổ buồng cùng với vài cây cải non và dăm nhánh rau thơm còn sót lại sau mưa lũ.

Dùng dao xắt mỏng hoa chuối thành sợi rồi cho vào ngâm sơ qua với nước muối. Nhặt những lá cải non và rau chua lẻ cùng rau thơm cho vào chậu nước rửa sạch rồi vớt ra rổ cho ráo nước.

Tiếp đến, rửa sạch rau hoa chuối để cho ráo rồi trộn chung là đã có món rau sống dân dã nhưng đậm đà hương vị.

Đĩa rau với màu xanh của chua lẻ và cải, rau thơm lẫn với màu trắng và sẫm từ rau chuối như bức họa đồng quê. Nồi cơm nóng hổi hòa cùng hương thơm thoang thoảng từ những loại rau chân quê, thêm đĩa cá, chén mắm kho mặn khiến bụng đói cồn cào.

Vị chua dịu từ chua lẻ xen lẫn vị chát của rau chuối, hương vị của rau thơm hòa quyện với vị mặn, ngọt của mắm cá kho khó diễn đạt thành lời.

Nghe tin mưa lũ nơi quê nhà, những người con tha hương lại nhớ về hình bóng mẹ hiền thẩn thơ tìm nhặt những nhánh rau chua lẻ. Nhớ những bữa cơm với rau sống trộn chua lẻ chấm mắm kho đến nao lòng. 

 

MINH KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên