09/04/2015 19:21 GMT+7

Ấn tượng liên hoan ẩm thực dừa Nam bộ

HOÀI VŨ
HOÀI VŨ

TTO - Rất nhiều món ăn ngon và độc đáo đậm hương vị dừa được giới thiệu đến du khách trong liên hoan ẩm thực nằm trong khuôn khổ Lễ hội dừa Bến Tre từ ngày 7-4 đến 13-4.

Bánh Kà Tum của người Khmer
Bánh kà tum của người Khmer với các nguyên liệu chủ yếu làm từ dừa - Ảnh: Hoài Vũ

Liên hoan ẩm thực thu hút sự tham gia của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, các nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh với trên 50 gian hàng của 30 đơn vị tham gia và hàng trăm món ăn hấp dẫn mang giá trị truyền thống của xứ dừa Bến Tre.

Trong khuôn khổ Lễ hội dừa Bến Tre lần thứ 4 năm 2015 với chủ đề “Cây dừa Bến Tre hội nhập và phát triển” tại công viên tượng đài Hoàng Lam, đường Hùng Vương, TP Bến Tre đã diễn ra liên hoan ẩm thực dừa Nam bộ trong một khung cảnh hoành tráng nhằm giới thiệu với khách du lịch trong và ngoài nước những đặc sản nổi tiếng ở địa phương. Đặc biệt là các món ăn truyền thống và các thức uống được chế biến từ mật hoa dừa, thành phần tinh túy nhất của cây dừa, giàu dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, khu xúc tiến du lịch cũng có nhiều gian hàng giới thiệu những món ăn đặc sắc của các nghệ nhân nổi tiếng từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Khu ẩm thực tổ chức trang trọng nhưng không kém phần lãng mạn. Toàn bộ các gian hàng đều được bố trí trong một không gian êm đềm và ấm cúng với những mái nhà chân quê, mộc mạc, gợi lên những nét dung dị, gần gũi và thân thương.

Ngoài giới thiệu các món ngon độc đáo của xứ dừa và các vùng miền khác nhau, khu ẩm thực còn có chương trình thi chế biến và trưng bày các loại bánh, mứt, kẹo, các món ăn, thức uống được chế biến từ dừa và cuộc thi đấu xảo các sản phẩm cũng từ dừa.

Vừa đặt chân đến các gian hàng ẩm thực, bất cứ du khách nào cũng có thể choáng ngợp trước các danh sách thực đơn đa dạng và hấp dẫn. Phong phú nhất là các loại bánh, kẹo, trong đó nổi tiếng nhất là bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc.

Kế đến là các món ăn từ dừa như mắm kho dừa, cơm dừa, ốc len xào dừa, ốc bươu nướng tẩm dừa, bánh canh hến nước dừa, cổ hủ dừa hầm bắp giò heo, tép rang nước cốt dừa, bồ câu quay nước dừa, thịt trâu xào lá cách nước cốt dừa…

Nấm mối nướng lá cách tẩm dừa
Nấm mối nướng lá cách tẩm dừa - Ảnh: Hoài Vũ
Món cút nướng tẩm  nước dừa
Món cút nướng tẩm nước dừa - Ảnh: Hoài Vũ
Nhái chiên tẩm nước dừa
Nhái chiên tẩm nước dừa - Ảnh: Hoài Vũ

Dạo quanh một vòng, đa số du khách đều dừng lại ở các gian hàng có những món ngon độc đáo như cút nướng tẩm nước dừa, nhái chiên tẩm nước dừa, nấm mối nướng lá cách tẩm nước dừa, gà ác nướng muối ớt…

Trong số đó có không ít người lại thích khám phá những thức uống nhẹ như rượu mật dừa, đường mật dừa, sirô mật dừa và thưởng thức các loại bánh dân gian như bánh bò thốt nốt, bánh kà tum của người Khmer và bánh bò của người Chăm. 

Đặc biệt, liên hoan ẩm thực lần này còn là nơi tập hợp nhiều đầu bếp nổi tiếng với nhiều món ăn được tận dụng từ các sản phẩm tự nhiên để chế biến thành các món thơm ngon, bổ dưỡng, giúp khách tham quan có dịp khám phá và trải nghiệm. 

Các loại thức uống được chế biến từ mật dừa
Các loại thức uống được chế biến từ mật dừa - Ảnh: Hoài Vũ
Các loại bánh, mứt, kẹo được làm từ dừa và hoa dừa
Các loại bánh kẹo được làm từ dừa và hoa dừa - Ảnh: Hoài Vũ
HOÀI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên