02/12/2014 15:34 GMT+7

​Ăn bánh cuốn thịt nướng vỉa hè phố Hội

THANH LY
THANH LY

TTO - Chỉ là một món hàng rong, nhưng không biết tự bao giờ, thưởng thức bánh cuốn thịt nướng đã trở thành cái thú của người Hội An và cả du khách, để khi xa lại nhớ về...   

Du khách dễ dàng bắt gặp những gánh hàng bánh cuốn thịt nướng ở các con phố ở Hội An- Ảnh: T.Ly

Hội An tuy nhỏ nhưng lại có nhiều món ăn vặt. Ra phố vào chợ, dừng xe trong hẻm, muốn thưởng thức món gì cũng phải lựa chọn một tí, không thì đến lúc no bụng vẫn còn nhiều món muốn ăn chưa kịp thử.

Quả thật, ẩm thực Hội An phong phú với những món  đặc sản trở thành thương hiệu khắp nơi như cao lầu, bánh bao - bánh vạc, hoành thánh, chè bắp... Nhưng bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những món ăn bình dị, dân dã, vừa ngon, vừa rẻ, lại mang đặc trưng riêng, để thương để nhớ đối với nhiều du khách như bánh kẹp, bánh bèo, ốc hút... và cả bánh cuốn thịt nướng.

Du khách đến Hội An chỉ cần lang thang trên các đường Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi... hoặc dọc bờ sông Hoài là đã có thể bắt gặp các gánh hàng bánh cuốn thịt nướng thơm lừng tỏa lan cả một góc phố.

Chỉ cần ngồi bệt trên chiếc ghế thấp ngoài vỉa hè hay dưới bóng mát của giàn hoa giấy là có thể thưởng thức.

Một gánh bánh cuốn thịt nướng bên bờ sông Hoài thơ mộng - Ảnh: T.Ly

Sau khi đã an vị, bạn phải chờ khoảng dăm bảy phút vì món này ăn nóng, chế biến tại chỗ mới ngon. Bù lại là một mâm gồm đĩa rau xanh, bánh cuốn, những que thịt nóng hổi... không uổng công ngồi chờ đợi. 

Công việc bây giờ là mở một lớp bánh cuốn mỏng đặt vào đó một miếng thịt nướng, cảm giác nóng ấm lan sâu gan bàn tay. Cho thêm rau, giá, chuối chát... quấn tròn cuộn bánh. 

Khẽ nhón tay chấm một chút nước tương đã được bày sẵn và nhai, cảm giác thơm thơm của các loại rau  hòa cùng vị đậm đà từng lát  thịt nướng, vị cay nồng của ớt... khiến nhiều thực khách vừa ăn vừa hít hà, xuýt xoa… rồi lại tò mò lân la tìm hiểu từng công đoạn chế biến.

Là món khá phổ biến nhưng với bàn tay khéo léo của người phố Hội thịt nướng lại đem đến cho thực khách nhiều cảm giác thú vị. Thịt để nướng là thịt heo tươi ngon, thường dùng thịt nạc vừa mềm vừa có chút mỡ béo, được cắt miếng vừa, ướp gia vị thấm thía rồi kẹp vào que tre nướng trên bếp than hồng.

Khi thịt chín, cả không gian chung quanh thơm phức, lúc này mới lấy thịt ra rắc thêm ít mè vàng rang chín để thịt thêm bùi, rồi cuộn với bánh, rau để thưởng thức.

Thịt để nướng là thịt heo nạc tươi ngon vừa mềm vừa có chút mỡ béo - Ảnh: T.Ly

Bánh để cuốn thịt nướng là bánh lề cắt vuông, mềm, dai và trắng tinh, thơm nguyên mùi bột gạo mới. Bạn đi kèm với bánh cuốn thịt nướng là chuối chát đã thái lát mỏng, giá và đặc biệt phải có tía tô, lá húng, xà lách, cải mầm được hái từ vườn rau Trà Quế.

Nước tương chấm bánh mới thực sự là linh hồn của món ăn dân dã này. Nước tương hơi đặc, hương vị thơm béo lạ lùng. Nhiều thực khách muốn loãng thì pha thêm vào một tí nước mắm.

Nước mắm khi hòa vào trong nước tương thì cái mùi nước mắm như bị mùi thơm của nước tương thổi dạt, nó còn giúp cho nước tương dậy lên cái vị mằn mặn. Trong hương vị cay cay của nước tương, còn có mùi thơm của mè, của cả đậu phộng...

Du khách nước ngoài cũng rất thích thú món ăn đầy hấp dẫn này - Ảnh: T.Ly

Không biết tự bao giờ, thưởng thức bánh cuốn thịt nướng đã trở thành cái thú của người Hội An và cả du khách, trở thành nét văn hóa ẩm thực độc đáo.

Đối với du khách bánh cuốn thịt nướng không quá đắt để hầu hết mọi người có thể ghé vào, ngồi quây quần bên bếp lửa, vừa thổi vừa ăn, vừa xuýt xoa, rồi hỏi thăm nhau, rồi kể cho nhau một vài câu chuyện vui.

Để khi xa rồi du khách mới hiểu vì sao dù chỉ là gánh hàng rong nhưng bánh cuốn thịt nướng Hội An lúc nào cũng tấp nập khách kể cả khách nước ngoài.

 

 

 

 

 

 

 

 

THANH LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên