02/07/2016 12:05 GMT+7

Alo, đây là A69 và những anh hùng thầm lặng

H.LÊ
H.LÊ

TTO - Câu chuyện bi thương của Lèn Hà 44 năm về trước được tái hiện qua chương trình đặc biệt Alo, đây là A69, truyền hình trực tiếp trên VTV1 lúc 20g10 ngày 3-7.

Cuộc sống chiến đấu của trạm A69 được tái hiện bằng phim truyền hình      - Ảnh: VTV
Cuộc sống chiến đấu của trạm A69 được tái hiện bằng phim truyền hình - Ảnh: VTV

Trạm cơ vụ A69 đóng tại hang Lèn Hà nằm trong khu rừng già của huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình. Đây là trạm thông tin quan trọng có nhiệm vụ đảm bảo thông tin từ Hà Nội đến đường 9 - Nam Lào.

Mỗi khi “Alo, đây là A69” được cất lên có nghĩa là thông tin giữa hậu phương và tiền tuyến vẫn được thông suốt. 13g ngày 2-7-1972, máy bay Mỹ ập đến ném bom khu vực hang Lèn Hà.

Chỉ trong vòng 5 phút, trạm máy trên hang đá bị hư hỏng nặng nề. 1.500m đường dây bị đứt nát không làm việc được và 13 chiến sĩ hi sinh (trong đó có 10 nữ chiến sĩ).

Gạt nước mắt, nén đau thương, những người còn lại quyết tâm khôi phục liên lạc. Chỉ trong một giờ đồng hồ, thông tin được thông suốt trở lại...

Ảnh: VTV

Chọn thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa để làm sân khấu, Alo, đây là A69 dài 90 phút gồm ba chương: Đường ra trận, Hoa trên lèn đá, Hi sinh. Trong đó, cuộc sống của những chiến sĩ trạm A69 được dựng lại bằng phim truyền hình.

Phim này là xương sống kết nối các chương và từ đó mở ra câu chuyện xúc động về những nhân chứng cụ thể. Đó là chiến sĩ Trần Văn Xây, một ngày trước khi hi sinh đã nhận được tin vợ sinh con trai, anh ngã xuống khi chưa nhìn thấy mặt con; là chiến sĩ Chu Thị Mạnh, vào chiến trường khi mới 15 tuổi và hi sinh khi tròn 16; là Nguyễn Thị Anh, 16 tuổi, nhập ngũ mang theo chiếc khăn quàng đỏ và con búp bê nhỏ...

Đan xen trong chương trình là các tiết mục văn nghệ do ca sĩ Thanh Hoa, Trọng Tấn, nhóm Dòng Thời Gian... biểu diễn.

H.LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên