03/07/2014 19:39 GMT+7

Hồ sơ "ảo" thi ĐH đợt 1 vẫn áp đảo

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ

TTO - Thông tin từ các hội đồng tuyển sinh cho hay số thí sinh “ảo” năm nay vẫn tương đối lớn cho dù nhiều trường ĐH đã dùng không ít biện pháp “chặn ảo”.

5ZdJ1i7F.jpgPhóng to
Thí sinh làm thủ tục nhận phòng thi, nghe quy chế thi tại hội đồng thi trường THPT Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh, TP.HCM sáng 3-7 - Ảnh: Thuận Thắng

Theo TS Nguyễn Khắc Khiêm, Trưởng phòng đào tạo ĐH Hàng Hải (Hải Phòng), năm nay cụm thi Hải Phòng do trường ĐH Hàng Hải chịu trách nhiệm tổ chức có 37 trường có thí sinh thi với gần 600 phòng thi. Nhưng trong ngày 3-7, chỉ có 13.659/ 20.833 thí sinh tới làm thủ tục, đạt 65,5%. Tuy nhiên, là trường có uy tín, đào tạo các ngành đặc thù của đất Cảng, vừa duy trì các ngành truyền thống khối kỹ thuật, vừa mở thêm ngành kinh tế nên trường ĐH Hàng Hải vẫn có 77,8% thí sinh tới làm thủ tục dự thi, tương đương với năm 2013.

Còn theo ông Đoàn Văn Vệ, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên, thường trực ban chỉ đạo hội đồng thi khối A,B của ĐH Quốc gia Hà Nội, tuy chưa có số liệu đầy đủ, nhưng theo các hội đồng thi báo về ban chỉ đạo trong sáng 3-7 thì tỷ lệ thí sinh dự thi chỉ đạt trên 50%, hội đồng thi có tỷ lệ cao hơn cả là 55%, giảm so với năm 2013.

Cũng trong khối kĩ thuật, trường ĐH Xây dựng có 64% thí sinh dự thi. Tuy cao hơn năm trước nhưng theo ông Phạm Xuân Anh, Trưởng phòng đào tạo thì đây cũng không phải tỷ lệ cao so với những năm trước do ngành xây dựng hiện nay đang bão hòa.

Tỷ lệ dự thi thấp cũng rơi vào một số trường thuộc khối kinh tế ở khu vực phía Bắc. Bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Ngoại thương Hà Nội cho biết tỷ lệ dự thi khối A của trường chỉ đạt 56,22%. Bà Thủy dự đoán khối D có thể sẽ nhỉnh hơn nhưng tỷ lệ này không đột biến so với các năm trước do trường ĐH Ngoại thương có điểm chuẩn đầu vào thuộc top cao nên thí sinh sẽ cân nhắc trước khi làm thủ tục dự thi. Tuy tỷ lệ dự thi thấp nhưng độ cạnh tranh vào trường vẫn không hề giảm.

Còn tại Học viện Ngân hàng, ông Trần Mạnh Dũng, trưởng phòng đào tạo cho biết tỷ lệ dự thi khối A vào học viện tăng rõ rệt so với năm trước, đạt 60,37% (năm 2013 đạt 52%). Nhưng so với mặt bằng chung thì tỷ lệ này vẫn thấp.

Tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân, tỉ lệ thí sinh dự thi “nhỉnh” hơn năm trước khoảng 4%, đạt 56% so với hồ sơ đăng ký dự thi.

GS Nguyễn Quang Dong- trưởng phòng đào tạo nhà trường cho hay năm 2014 nhà trường đã “chặn” được lượng hồ sơ ảo tương đối khi rà soát hồ sơ, phát hện có đến hơn 1.200 hồ sơ ảo của các thí sinh đăng ký cùng lúc nhiều ngành đào tạo trong trường. Trong đó, cá biệt có thí sinh đăng ký cùng lúc đến 7 hồ sơ vào 7 ngành tuyển sinh khác nhau của trường. “Với những trường hợp này, trường chỉ cấp một số báo danh. Đến ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh phải đưa ra quyết định cuối cùng”- ông Dong nói.

Tại Trường ĐH Điện lực, tỉ lệ dự thi tương đương với năm ngoái, chỉ đạt 64% so với số hồ sơ đăng ký dự thi. Ông Bùi Đức Hiền- trưởng phòng đào tạo ĐH Điện lực- cho hay với số lượng dự thi như vậy thì tỉ lệ chọi vào trường đạt mức 1:3,5.

Trong khi đó, thông tin từ ĐH Công nghiệp Hà Nội- trường ĐH có lượng hồ sơ đăng ký dự thi lớn nhất khu vực phía Bắc- cho thấy tỉ lệ hơn 73%.

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục