06/04/2014 10:24 GMT+7

Xe buýt đêm đi Campuchia

HOÀNG HÀ MAI
HOÀNG HÀ MAI

TTO - Từ TP.HCM đi Phnom Penh có rất nhiều hãng xe chạy ban ngày, với các tuyến thời gian rất đa dạng. Duy tuyến đêm hiện vẫn chỉ có một hãng duy nhất là Vica Thai (tên tiếng Việt) hay Kampuchea Angkor Express (tên chính thức trên vé của hãng).

3loCTRxq.jpgPhóng to
Card của hãng Vica Thai - Ảnh: H.H.Mai

Xe xuất phát lúc 12g đêm tại 303 Phạm Ngũ Lão. Tuy nhiên, bạn có thể đợi xe trên tuyến đường xe chạy ra cửa khẩu Mộc Bài. Ví dụ như trên đường Cộng Hòa, điểm gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Cần lưu ý, phải hẹn trước và rõ ràng với nhà xe về thời gian và địa điểm đợi xe, bởi lái xe và phụ xe thường chỉ nói tiếng Campuchia hoặc một chút tiếng Anh đơn giản. Sẽ rất dễ xảy ra bất đồng ngôn ngữ khi nói chuyện qua điện thoại hẹn đón.

Điểm cuối tại Phnom Penh, khách sẽ xuống ở chợ cũ (Phsar Chas) bên sông Tonlesap. Tuy nhiên, nếu bạn yêu cầu, lái xe có thể cho xuống bất kỳ vị trí nào trên đường đi. Giá vé từ Sài Gòn đi Phnom Penh hiện là 12 USD cho một vé mỗi chiều.

Văn phòng của hãng ở số 393, P.2, Q.10, TP.HCM. Anh Tob, đại diện của hãng, là dân Campuchia chính hiệu, đen trũi, mặc quần soóc, ở trần tiếp khách. Tob ở Việt Nam lâu rồi nên tiếng Việt khá sõi, cách nói chuyện cũng rất lịch sự và có phần lễ phép khi một câu dạ, hai câu thưa anh.

Những khách không muốn mất công đến tận nơi đặt vé có thể liên lạc hẹn trước qua số điện thoại của anh. Nhưng để chắc chắn chỗ, Tob vẫn luôn nhắc khách đến tận nơi thanh toán tiền và nhận vé trước, tránh trường hợp khách bỏ chỗ hoặc xe đã bán hết vé.

Chúng tôi mua vé trước cả chiều đi lẫn chiều về tại văn phòng của Tob. Vica Thai có lẽ chuyên về vận tải hàng hóa hơn là hành khách, cái cảm giác này xuất hiện ngay từ bước chân đầu tiên đi vào văn phòng. Hàng loạt bao tải và thùng giấy đóng sẵn được xếp kín tầng một gian phòng nhỏ, choán sang cả phần không gian của chiếc bàn tiếp khách.

Sau này kiểm nghiệm lại cũng thấy thiết kế xe của VicaThai mang nét đặc trưng thuận tiện cho chở hàng hóa, với khoang chứa hàng to, rộng, dễ dàng sắp xếp đồ đạc. Còn hai tầng giường nằm có diện tích tương đối nhỏ, có phần chật hẹp.

12g30 đêm, đúng như hẹn, xe khách dừng gần khách sạn Navi trên đường Cộng Hòa. Trên xe, hai tầng giường trên dưới đã gần kín người. Xe hơi tối. Do lên sau cộng với tâm lý thoải mái vì mới xuất phát, tôi xuống luôn giường trống cuối xe để nằm mà cũng không buồn nhìn xem giường của mình số bao nhiêu.

Xe lắc lư nhẹ rồi cuốn vào dải đèn đêm vắng lấp loáng trên đường. Đã quá nửa đêm nên mọi người đều chìm vào giấc ngủ, chẳng còn để ý là mình đã đến gần cửa khẩu và dừng lại tự lúc nào.

5BXbo1ik.jpgPhóng to
Cửa khẩu Mộc Bài đi sang cửa khẩu BaVet - Ảnh: H.H.Mai

Khoảng 6g30 sáng, sau khi được anh chàng phụ xe nhỏ nhắn gọi dậy, mọi người lục tục xuống xe làm thủ tục xuất cảnh. Nhìn xung quanh đã bắt đầu thấy có một hai xe của các hãng khác cũng đang di chuyển vào khu vực cửa khẩu.

Mất chưa đến 30 phút để toàn bộ khách làm xong thủ tục xuất cảnh, xe của VicaThai là chiếc đầu tiên vào làm thủ tục và cũng là chiếc đầu tiên lăn bánh lên đường.

Rời cửa khẩu chừng vài cây số, xe dừng lại tại một quán nhỏ bên quốc lộ. Có lẽ đây là quán quen của nhà xe. Hành khách có thời gian vệ sinh cá nhân cũng như ăn sáng nếu cần.

Thêm chừng nửa giờ cho bữa sáng, xe bon bon chạy tiếp. Quốc lộ 1 của Campuchia đẹp và tương đối vắng, nên các loại xe đều chạy với tốc độ rất thoải mái. Quãng đường 170km từ cửa khẩu về Phnom Penh như thế này chắc chỉ 10 giờ là sẽ đến nơi, tôi nhủ thầm.

OkHIp339.jpgPhóng to
Quốc lộ 1 của Campuchia khá vắng lặng - Ảnh: H.H.Mai

Tuy nhiên, chuyến đi này đã không thuận lợi như dự kiến vì giữa chừng xe bị hỏng. Đợi khắc phục xong thì có thể mất cả ngày, tất cả hành khách đành chọn phương án 2 là đi thêm một chuyến tăng bo trên xe khách loại nhỏ của Campuchia. Mỗi chiếc xe loại này có thể chở 9-10 khách, quãng đường gần 100km còn lại, mỗi khách phải trả thêm 3 USD.

Nếu không tính tới trục trặc ngoài dự kiến, xe buýt đêm VicaThai có thể coi là một lựa chọn tốt cho những ai muốn tiết kiệm thời gian buổi đêm. Nhà xe khi đến cửa khẩu Mộc Bài sẽ dừng lại đợi cho đến sáng để vào làm thủ tục đầu tiên. Điểm trừ duy nhất là nội thất của xe hơi cũ và không gian giường nằm khá chật.

Còn nếu không muốn cả đêm nằm trên xe và vẫn cần đi thật sớm, bạn có thể chọn xe Phon Linh. Chuyến sớm nhất của hãng khởi hành lúc 5g sáng và đến cửa khẩu cũng là lúc bắt đầu giờ làm thủ tục.

HOÀNG HÀ MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên