06/04/2014 21:21 GMT+7

Xốn xang mùa hoa loa kèn

HÀ TRANG
HÀ TRANG

TTO - Dường như sắc trắng của những loài hoa tháng ba vẫn còn luyến tiếc với đất trời nên đã gửi gắm hương sắc, nỗi niềm ấy cho loài hoa trắng của tháng tư mang cái tên "vang dội": hoa loa kèn.

VvZScSdi.jpgPhóng to
Người trồng hoa loa kèn ngắt hoa một cách cẩn thận, khéo léo - Ảnh: Hà Trang

Hoa loa kèn (còn gọi là huệ tây hay bách hợp) được xem như dấu gạch nối giữa mùa xuân ấm áp, đâm chồi nảy lộc sang mùa hè xanh tươi, đầy nhựa mới. Đó là loài hoa sang trọng, đài cát và quyền quý nhưng vẫn giữ được nét trong sáng, nhẹ nhàng đặc trưng của Hà Nội khi tháng tư về.

Bước sang tháng tư, trên khắp tuyến phố Hà Nội dần thấy sự xuất hiện của màu trắng tinh khôi toát lên từ loài hoa loa kèn. Những bó hoa nằm gọn gàng sau thúng tre của những người bán hoa dạo. Dù chỉ mới chớm nụ nhưng hương loa kèn vẫn lan tỏa thoang thoảng, nhẹ nhàng, vương vấn người đi đường.

Tìm đến tận nơi những bông loa kèn được chăm sóc cẩn thận, chu đáo tại làng hoa Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) mới thấy những nụ hoa xanh cốm mơn mởn, tươi mới trong gió trời được trồng ngợp một vùng rộng lớn.

Hoa loa kèn được trồng chủ yếu vào tháng 9, 10 đến tận cuối tháng 3, 4 năm sau mới cho thu hoạch. Mỗi cây cho 2-5 bông. Những thân cây mảnh khảnh nhưng khỏe khoắn mọc xen kẽ vươn lên đón những nụ hoa đang độ chớm còn giữ sắc xanh trắng ngà ngọc.

969J9N5y.jpgPhóng to
Vườn hoa Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) bạt ngàn sắc xanh trắng của nụ hoa loa kèn - Ảnh: Hà Trang
W0JMZvKe.jpgPhóng to
Những nụ hoa loa kèn vừa hé mở trên vườn - Ảnh: Hà Trang

Là một loài hoa khá “khó tính” nên việc chăm sóc cho loa kèn cũng cần có sự tỉ mỉ, chu đáo, chăm chút của các chủ nhà vườn. Đây là loài hoa ưa ẩm nên luôn phải tưới đủ nước để giữ độ tơi xốp, thông thoáng cho đất, đồng thời cần phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng bằng việc bón phân và bổ sung dinh dưỡng cho lá để cây chống lại bệnh dịch.

Hơn thế, những người chăm hoa còn phải cẩn thận giăng giàn bằng lưới trên mỗi luống hoa để nâng đỡ tránh cây bị nghiêng đổ.

Khi thu hoạch, người trồng thường dùng tay ngắt cành do thân hoa giòn, dễ bẻ không như một số loại hoa khác phải dùng kéo để cắt như hoa cúc, hoa hồng… Giá bán tại vườn khoảng 1.500 - 2.000 đồng/bông (1 cành 2-5 bông). Bán buôn theo cành thì rẻ hơn với giá tầm 200.000 đồng/100 bông.

Hoa ở làng hoa Tây Tựu thường được đưa về bán buôn cho những người kinh doanh hoa ở chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội) với giá bán lẻ là 50.000 đồng/bó 20 bông.

LNpiGLYi.jpgPhóng to
Hoa loa kèn theo những người bán hoa dạo xuống phố - Ảnh: Hà Trang
m5ujm6b2.jpgPhóng to
Sắc trắng tinh khôi của khóm hoa loa kèn nở rực rỡ một vùng - Ảnh: Hà Trang
Km0AQpsx.jpgPhóng to
Cánh hoa loa kèn mỏng manh, trắng muốt khẽ nở làm vương vấn lòng người - Ảnh: Hà Trang

Người ta mua hoa loa kèn mang về cắm trang trí trong nhà từ khi mới chớm nụ, để rồi bất chợt nhận ra sắc trắng tinh khôi, thuần khiết của những cánh hoa loa kèn mỏng manh ấy cùng hương thơm ngan ngát, dịu nhẹ đã hiện hữu từ bao giờ. Một cảm giác thú vị đến lạ lùng...

Là một loài hoa mang sắc hương đặc trưng của tháng tư Hà Nội, loa kèn được ví như thứ hoa gọi kỷ niệm về bởi nó đến nhanh rồi tàn đi cũng rất chóng.

Có khi người thưởng thức hoa chưa kịp cảm nhận sắc trắng tinh khôi và hương thơm dịu nhẹ thoắt ẩn thoắt hiện trên những con phố thì cái nắng chói chang của mùa hè đã đến và mang cánh hoa đi. Để rồi vẻ đẹp, hương thơm của loài hoa ấy đi vào lòng người một cách nhẹ nhàng, sâu thẳm khiến con tim của nhà thi sĩ phải thổn thức những vần thơ:

Loa kèn xanh ngọc trong xuân muộnSực nức hương thầm bỡn gió đông

(Nhật Chinh, Hoa loa kèn)

HÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên