05/10/2013 16:05 GMT+7

Một lần đến Jeju

NGỌC OANH
NGỌC OANH

TTCT - Còn rất, rất nhiều cảm xúc khi tôi đặt chân đến những địa điểm tham quan khác trên đảo Jeju, nhưng điều đọng lại trong tôi vẫn là những câu hỏi “Tại sao họ làm được?”.

S51NNUsg.jpgPhóng to

Một góc núi Thành Sơn nhìn ra biển
kL8zQQwS.jpg
Bước vào công viên tình yêu, du khách sẽ bắt gặp nhiều điều ngạc nhiên

Tôi đến Hàn Quốc khi tiết trời chưa kịp sang thu nhưng với tâm trạng cực kỳ háo hức cùng những tưởng tượng bay bổng về một Hàn Quốc của những Trái tim mùa thu, Ngôi nhà hạnh phúc, Bản tình ca mùa đông... Cảm nhận đầu tiên của tôi là sao Hàn Quốc sạch và bình yên đến vậy.

Chốn lưu đày thành thiên đường du lịch

Từ sân bay Gimpo của thủ đô Seoul, cứ năm phút lại có một chuyến bay ra đảo. Điều làm tôi thật sự ngạc nhiên là các chuyến bay đó đều sử dụng loại máy bay lớn và hầu hết không còn chỗ trống.

Khung cảnh chung trên đảo Jeju rất yên bình và sạch sẽ với những trụ điện gió chầm chậm quay, những vườn cam quýt trĩu quả. Trên đảo hoàn toàn không hề có cơ sở công nghiệp nhằm giữ cho môi trường trong lành phục vụ phát triển du lịch.

Trong những ngày trên đảo Jeju, tâm trạng của tôi luôn đan xen giữa ba trạng thái: háo hức, đôi chút thất vọng và rồi... cảm phục. Háo hức bởi những thông tin quảng bá du lịch về đảo Jeju luôn vẽ nên những hình ảnh thiên đường. Sau đó tôi lại có đôi chút thất vọng vì cảnh sắc thực tế hoàn toàn không như những gì tôi vẫn hình dung.

Nhưng rồi cuối cùng tôi lại thấy thật cảm phục trước nghệ thuật làm du lịch của người Hàn Quốc khi họ biết làm cho mọi “vẻ đẹp tiềm ẩn” trên hòn đảo này đều được bộc lộ hết khả năng của mình, thậm chí được gắn với những câu chuyện, những giai thoại đôi khi cũng được thổi phồng trong một chừng mực nhất định nhưng vô cùng cuốn hút khiến du khách khó có lý do để phàn nàn.

Chẳng hạn câu chuyện về con đường ma quái: xe tự động chạy lên dốc... Hướng dẫn viên vừa dứt lời kể câu chuyện dài cũng là lúc xe của chúng tôi tắt máy và quả thật đang chầm chậm bò lên dốc! Sự kỳ bí được giải thích qua hiện tượng khúc xạ ánh sáng gây ra ảo giác. Chỉ thế thôi nhưng rõ ràng là người Hàn Quốc đã tài tình biến con dốc này trở thành một địa điểm tham quan hấp dẫn.

Chúng tôi đến ngọn núi mặt trời mọc Thành Sơn, một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất của Jeju. Thành Sơn là một ngọn núi hùng vĩ nhô ra biển, được hình thành do núi lửa dưới lòng đại dương phun trào khoảng 100.000 năm trước.

Thành Sơn của Jeju không đẹp hơn chốn bồng lai tiên cảnh Bà Nà ở Đà Nẵng, chẳng hùng vĩ như đèo Mã Pí Lèng trên cao nguyên núi đá Đồng Văn ở Hà Giang... nhưng khách du lịch vẫn nườm nượp xếp hàng kéo lên đây.

Theo lời hướng dẫn viên, khi đảo Jeju chính thức được công nhận là một trong bảy kỳ quan thế giới mới vào tháng 3 năm ngoái, Hàn Quốc đã quyết định không thu vé tham quan khu thắng cảnh này trong vòng hai tháng để thu hút sự chú ý của du khách trên toàn thế giới.

Cách làm thật khác với đề xuất tăng giá vé gấp đôi ở trong nước khi nhận được một công nhận tương tự.

xMA8Ejtb.jpg
Jeju chỉ thật sự được biết đến sau khi nhiều bộ phim được quay ở đây
VmGjxQCN.jpg
Công trình Phật giáo có thể nhìn thấy khắp nơi ở Hàn Quốc và Jeju không là ngoại lệ
kL8zQQwS.jpg
Bước vào công viên tình yêu, du khách sẽ bắt gặp nhiều điều ngạc nhiên

Vì sao và vì sao?

Dưới cái nắng nóng của buổi chiều hè, đoàn của chúng tôi tiếp tục lên đường đến thác Thiên Địa mà theo truyền thuyết (lại một môtip rất quen) vào thời xa xưa, bảy nàng tiên trên trời trong một lần tình cờ đi ngang qua đã bị cảnh sắc nơi đây cuốn hút. Họ liền rẽ mây đáp xuống, vui đùa và tắm gội trong dòng nước trong trẻo và mát lành này. Từ đó, người dân xung quanh liền gọi nơi này với cái tên Cheonjiyeon, nghĩa là nơi bầu trời chạm đất.

Dưới đầm, đàn vịt trời thong thả bơi lội, chú cò xám đang mải mê rỉa lông, rỉa cánh bên cạnh những đàn cá bơi lội tung tăng, phía xa thác nước tung bọt trắng xóa. Tất cả tạo nên một khung cảnh thật yên bình, quyến rũ.

Công bằng mà nói, thác trời nối đất này cũng không có gì đặc biệt so với một số thác nước đẹp ở Việt Nam, nhưng điều hấp dẫn du khách vẫn là cách thức tổ chức, sự đa dạng và bảo tồn sinh học ở đây cùng một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Còn rất, rất nhiều cảm xúc khi tôi đặt chân đến những địa điểm tham quan khác trên đảo Jeju, nhưng điều đọng lại trong tôi vẫn là những câu hỏi “Tại sao họ làm được?”. Giá như mỗi du khách nước ngoài đến với mảnh đất hình chữ S cũng ra về với tâm trạng nuối tiếc giống như tôi khi rời Jeju, rời Hàn Quốc.

NGỌC OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên