09/07/2014 11:38 GMT+7

Israel không kích dải Gaza, gần 30 người chết

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Máy bay chiến đấu của Israel đã nã pháo vào dải Gaza sáng 9-7 làm 28 người thiệt mạng kể từ khi Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) mở chiến dịch “Bảo vệ đường biên giới” vào rạng sáng hôm qua, nhằm ngăn chặn phong trào hồi giáo Hamas bắn rocket vào lãnh thổ Israel.

Israel bắt giữ 80 thành viên Hamas trả đũa vụ bắt cóc sinh viên

gRWSkGpd.jpg
Những cột khói bốc lên từ các địa điểm bị lực lượng phòng vệ Israel không kích ở khu vực duyên hải của Palestine - Ảnh:AFP

Theo AFP, không quân Israel đã không kích vào một căn nhà ở Beit Hanoun, phía bắc dải Gaza làm chết một thủ lĩnh nhóm hồi giáo lữ đoàn Al-Quds, cha mẹ của người này cùng một phụ nữ và hai trẻ em. Một cuộc không kích khác vào rạng sáng hôm nay ở thành phố phía nam Rafah làm chết một thanh niên.

Bộ Nội vụ Palestine xác nhận vụ oanh kích nhằm vào ngôi nhà ở thị trấn Khan Younis làm ít nhất 7 người Palestine thiệt mạng và 25 người bị thương. Các cuộc oanh kích của Israel làm thiệt mạng 24 dân thường và 4 phiến quân Hamas.

IDF đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào dải Gaza làm khoảng 150 người bị thương chỉ trong ngày hôm qua. Phiến quân hồi giáo Hamas đã bắn trả bằng tên lửa vào các khu đông dân cư ở Jerusalem và Tel Aviv.

Cảnh sát Israel cho biết tên lửa của Hamas đã rơi xuống Ramat Raziel và các khu vực xa trung tâm Jerusalem. Song, người phát ngôn cảnh sát Israel Luba Samri cho biết chưa có báo cáo về thương vong ở khu vực Jerusalem. AFP dẫn tuyên bố của nhóm hồi giáo lữ đoàn Ezzedine al-Qassam của Hama cho biết lữ đoàn này đã bắn 4 quả rocket M75 vào Jerusalem và bốn quả nhắm thẳng vào Tel Aviv. Chính quyền Israel đã chuẩn bị sẵn các hầm tránh bom ở hai thành phố này để người dân có thể ẩn náu.

UMIRSeUE.jpg
Một người phụ nữ Palestine đứng trước khu nhà bị Israel không kích - Ảnh:AFP

Lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas yêu cầu Israel “dừng ngay lập tức” các cuộc không kích của họ vào dải Gaza. Ông Abbas cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực với Israel để họ ngừng chiến dịch tấn công trên. “Chính quyền Palestine sẽ liên hệ với tất cả các tổ chức quốc tế để tìm sự bảo vệ cho nhân dân Palestine” – AFP dẫn lời ông Abbas nói.

Một ngày trước, nội các an ninh của Israel đã thông qua quyết định cho phép quân đội huy động 40.000 quân dự bị tham gia cuộc tấn công nhằm vào dải Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon khẳng định quyết định này là một phần của chiến dịch “Bảo vệ đường biên giới” của Israel.

Dải Gaza đang chìm trong làn sóng bạo lực gia tăng kể từ khi ba thiếu niên Israel bị bắt cóc và sát hại tại thành phố Hebron ở Bờ Tây. Tel Aviv cáo buộc Hamas đứng sau vụ này.

Liên đoàn Arập (AL) đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc (HĐBA LHQ) triệu tập phiên họp khẩn để thảo luận về chiến dịch không kích đẫm máu của Israel nhằm vào dải Gaza. Tổng thư ký AL Nabil al-Arabi đã chỉ thị đại diện của AL tại Liên Hiệp quốc tổ chức tham vấn trong nội bộ nhóm các nước Arập để cùng kêu gọi HĐBA LHQ nhanh chóng có giải pháp cho sự kiện này.

Ông al-Arabi lên án các cuộc không kích của Israel đã vi phạm Hiệp ước Geneva, luật nhân đạo quốc tế và các giải pháp quốc tế về vùng đất chiếm đóng Palestine. Tổ chức hợp tác Hồi giáo (OIC) tuyên bố sẽ tổ chức cuộc gặp cấp bộ trưởng bất thường vào ngày mai tại thành phố Jeddaj của Saudi Arabia để thảo luận chiến dịch tấn công của Israel.

Cùng ngày, Mỹ và châu Âu lên án các vụ tấn công bằng rocket của phiến quân Hamas vào Israel, gây nguy hiểm cho dân thường từ cả hai bên. AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cũng hối thúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu duy trì kênh ngoại giao với Palestine để giải quyết cuộc khủng hoảng này. “Mỹ ủng hộ quyền của Israel được đáp trả lại các vụ tấn công”- ông Earnest khẳng định. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki – Moon kêu gọi Israel và Hamas ngừng các hành động gây hấn làm tổn hại mạng sống của dân thường.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên