08/07/2014 00:00 GMT+7

Nhật tìm đồng minh quân sự ở Úc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tăng cường hợp tác quốc phòng và ký kết thỏa thuận tự do thương mại sẽ là hai vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến Úc, từ ngày 7 đến 10-7.

Giới chuyên gia nhận định ông Abe đang muốn củng cố thêm sự ủng hộ của Canberra sau khi chính phủ của ông ra quyết định về quyền phòng vệ tập thể.

Thủ tướng Úc Tony Abbott mô tả mối quan hệ Nhật - Úc là “mối quan hệ rất đặc biệt” trong bối cảnh châu Á đang đánh giá sự lớn mạnh của Trung Quốc trong khu vực. Theo AFP, nguyên thủ hai nước sẽ hoàn tất thỏa thuận chuyển giao một tàu ngầm, một bước cho phép quân đội Úc tiếp cận kỹ thuật quốc phòng bí mật của Nhật Bản.

Ông Abe cũng có lịch trình dự cuộc họp của Ủy ban an ninh quốc gia Úc. Một động thái mà nhà phân tích quốc phòng Hugh White của Úc mô tả là “rất ý nghĩa” bởi ông Abe là lãnh đạo đầu tiên của Nhật được Chính phủ Úc trao cho đặc quyền này. “Bất kỳ bước đi nào của Canberra khi hướng đến tăng cường mối quan hệ an ninh với Tokyo đều bị Trung Quốc xem là đi ngược lại các lợi ích chiến lược của họ trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh - Tokyo đang căng thẳng. Thử thách lớn nhất của Úc là làm sao tránh được việc bị lôi kéo về một phía” - ông White nhận định.

Về quan hệ kinh tế, báo The Australian cho biết lần này ông Abe đem theo các hợp đồng thương mại trị giá hàng tỉ USD đến Úc. Thủ tướng Nhật và thủ tướng Úc sẽ ký kết thỏa thuận tự do thương mại mà theo đó hơn 97% sản phẩm xuất khẩu của Úc vào Nhật sẽ được miễn thuế. Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Yorihiko Kojima cũng tuyên bố sẽ đầu tư hàng chục tỉ USD vào lĩnh vực năng lượng, ngành thực phẩm và bán lẻ ở Úc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên