23/04/2014 15:14 GMT+7

Đi chợ hải sản ở El Nido

THỦY OCG
THỦY OCG

TTO - Mới chân ướt chân ráo tới El Nido (Palawan, Phillipines), cả nhóm đã ồ lên khi chiếc xe buýt chạy ngang qua một khu vực nhộn nhịp có biển đề “Pamilihang Bayan Ng El Nido” (chợ dân sinh El Nido) và nghe anh lái xe tiết lộ, ngày mai là chợ phiên nên hôm nay sẽ có rất nhiều hải sản được tập kết về chợ.

QRKRwHZK.jpgPhóng to
Một phụ nữ đang xả thịt cá - Ảnh: Đức Hùng

Phải nói rằng tôi có một nhóm bạn đồng hành khá thú vị và ăn ý trong cả cách ăn và cách chơi nên không có gì lạ khi kế hoạch về một bữa tối thật tươi ở El Nido lập tức được vạch ra, nhất là khi cậu lái xe ủng hộ nhiệt tình bằng lời hứa: “Hãy đến nhà bạn tôi để tự nấu nướng bữa tối của chúng ta”.

Về tới khách sạn, ba cô gái hối hả bắt xe mô tô ba bánh quay ngược lại chợ. Chiều xuống. Chợ dân sinh El Nido không quá lớn, chỉ là một căn nhà được ngăn chia thành những gian hàng khá khoa học, có hệ thống vòi nước để làm sạch hải sản tại chỗ, túi bóng gói hàng nhiều màu treo trên xà, thoạt nhìn trông khá lạ mắt và dễ bị liên tưởng đến một thứ văn hóa tâm linh nào đó.

Khi chúng tôi đến, nhiều gian hàng đang gói ghém dọn dẹp để chuẩn bị ra về. Nhưng cũng nhiều gian hàng vẫn xôn xao tấp nập. Người dân địa phương cũng tranh thủ ra chợ, vì hơn lúc nào hết, lúc này đây, khi tàu vừa cập cảng, hải sản sẽ tươi thật là tươi!

jn5jKFBr.jpgPhóng to
Một gian hàng trong chợ El Nido - Ảnh: Đức Hùng
0NMnC9BI.jpgPhóng to
Cá rất nhiều và tươi rói - Ảnh: Đức Hùng

Chúng tôi thích thú ngắm nghía vô số hải sản được bày ra trước mắt, nào ốc, nào vẹm, nào trai, nào mực, nào tôm và nhiều nhất là cá. Cá các loại, con to, con bé, con ngắn, con dài nằm ngổn ngang trên mặt bàn đá. Mấy cô bán hàng vừa í ới chuyện trò vừa tay dao tay thớt, cân hàng trên chiếc cân cổ điển treo lủng lẳng. Người mua nhanh một thì người bán nhanh mười.

Không khí chợ chiều xôn xao, xôn xao...

Lượn quanh chợ đến mấy vòng, nhìn thứ gì cũng muốn mua, nghĩ đến bữa tiệc nướng lát nữa đây mà chảy nước miếng. Cuối cùng cũng chốt được thực đơn, một ký tôm hùm to như cổ tay, giá chỉ khoảng 600.000 đồng, chao ôi là rẻ. Mực ống mình dầy chắc nịch, ngao hấp chấm muối chanh. Độ hai chục con vẹm to hơn bàn tay mà khi trả tiền mấy cô gái choáng váng, chỉ 1.000 đồng/con.

Sau này hai bạn trai ở nhà vừa ăn vừa suýt xoa, rẻ thế sao không làm thêm hai chục con nữa. Cô bạn đi cùng đảm đang có tiếng, nhìn mớ cá tươi roi rói, lẩm bẩm, phải tự tay làm món “sashimi” (sashimi là món cá tươi ăn sống của Nhật). Cá thì đây rồi, đảm bảo chất lượng tuyệt hảo, vấn đề là phải tìm mua được gia vị các loại.

May quá, mấy cửa hàng tạp hóa bên cạnh chợ hải sản vẫn còn đang mở. Chúng tôi mua thêm ít dưa chuột, cà chua và rau xanh. Rau cỏ ở đây phải nhập từ đất liền ra nên khá đắt, lại so với lượng thực phẩm giầu protein kia thì thật là đắt vô cùng.

5lk0lAGQ.jpgPhóng to
Tôm hùm giá 600.000 đồng/ký đã chế biến trông thật ngon mắt - Ảnh: Đức Hùng

Nhà bạn của anh chàng lái xe thực ra là một quầy cơm nho nhỏ chuyên phục vụ dân địa phương ở ngay cạnh bến xe khách El Nido. Do đó cũng có đủ các nguyên liệu và dụng cụ giúp chúng tôi chuẩn bị bữa tối. Trong khi chủ nhà giúp chúng tôi cắt tiết tôm hùm và nướng trên than củi thì cô bạn đồng hành lúi húi ướp cá, chuẩn bị cho món sashimi.

Mỗi người một việc nên loáng cái bữa tối đã sẵn sàng, từng món một được mang lên. Chúng tôi vào bàn, hân hoan và say sưa cụng ly với mấy thanh niên lơ xe đang uống bia bàn bên cạnh, lần lượt thưởng thức bữa tiệc hải sản ngon - bổ - rẻ bất ngờ ở một trong những điểm đến nổi tiếng trên toàn thế giới - El Nido.

Món nào cũng hấp dẫn và đã miệng. Đến mức khi món cuối cùng là vua của các loại hải sản là tôm hùm được mang lên, bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài nướng đỏ au, bên trong là những thớ thịt trắng mịn, thịt dai và chắc, ngọt lịm trên đầu lưỡi, ấy vậy mà tự nhiên cả nhóm “dừa” nhau, kẻ nọ nhường người kia vì… no quá!

Thỏa mãn và vui vẻ, chúng tôi nhanh chóng đi đến một tuyên bố chung: Mỗi ngày trong 3 ngày lưu trú ở El Nido, chúng tôi sẽ đi chợ hải sản và tự chuẩn bị bữa ăn cho cả nhóm thay vì đến hưởng thụ tại các nhà hàng. Sẽ không có cơ hội thưởng thức hải sản nào tuyệt vời hơn thế này khi trở về Việt Nam.

THỦY OCG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên