23/04/2014 08:22 GMT+7

Du khách lên mạng phàn nàn chuyện mua vé vào Hội An

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Hội An cho biết sẽ tiếp thu và chấn chỉnh sau khi nhiều du khách phàn nàn việc kiểm soát vé tham quan phố cổ là thiếu thân thiện.

Du khách phản ứng cách thu phí tham quan Hội AnVào Hội An : 6 USD mua cảm giác bực bội?Hội An đón vị khách thứ 6 triệu

j5Ybgilu.jpgPhóng to
Du khách phải mua vé trước khi vào phố cổ Hội An - Ảnh: Tấn Vũ

Nhiều du khách phản ứng mạnh mẽ ngay tại chỗ, nhiều người viết trên các diễn đàn du lịch hoặc các trang mạng xã hội nước ngoài về một Hội An không thân thiện trong việc kiểm soát vé vào tham quan phố cổ.

Người dân và các hướng dẫn viên (HDV) du lịch cũng không đồng tình về cách hành xử này. Vụ việc đã gây một làn sóng phẫn nộ về Hội An trên mạng Internet trong hơn một tuần qua...

Chưa thân thiện...

Ai sai thì phải xử lý

“Mình làm du lịch là thu tiền lẻ nhưng thu tiền một cách bài bản. Nếu du khách phản ứng thì phải tiếp thu. Đi du lịch mà không thoải mái thì đi làm gì? Làm tầm bậy thì giết Hội An, vì vậy phải kiểm tra toàn bộ. Ai sai thì phải xử lý, làm ẩu, tùy tiện ảnh hưởng đến Hội An thì phải chấn chỉnh ngay lập tức. Đừng nói cái gì mình làm cũng đúng, phải cầu thị, phải lắng nghe thì mới phát triển được” - ông Nguyễn Sự nói.

Sáng qua 22-4, có mặt tại trạm kiểm soát vé ngay đầu cầu An Hội đối diện với thắng cảnh Chùa Cầu bên kia sông, hàng chục du khách vẫn xếp hàng mua vé tham quan khu phố cổ theo quy định.

Một tấm biển gắn ngay đầu cầu ghi rõ “Khu vực có yêu cầu soát vé tham quan - Ticket requested area”. Nếu du khách có vé cũ cầm sẵn trên tay thì có thể đi qua. Những du khách chưa kịp mua đều được những kiểm soát viên nhắc nhở.

Sau những trao đổi lớn tiếng giữa du khách và kiểm soát viên do một du khách bức xúc vì bị một kiểm tra viên ca trước xúc phạm, kiểm soát viên Phạm Tức giãi bày: “Chúng tôi phải kiểm soát vì hiện tại có rất nhiều HDV của những công ty lữ hành dẫn khách vào nhưng cố tình bỏ qua việc mua vé. Nhiều HDV còn bảo rằng khu vực này tự do ra vào. Du khách cứ thế đi. Xong việc, những HDV này đi mua lại các cùi vé cũ từ những xe ôm để về thanh toán”.

Theo ông Tức, việc nhiều đoàn khách bị các HDV qua mặt và hưởng lợi từ cùi vé cũ khiến những kiểm soát viên vô cùng bức xúc. “Hiện tại vé tham quan với khách nước ngoài là 6 USD (120.000 đồng), khách trong nước 4 USD (80.000 đồng) nên việc thất thu là rất lớn” - ông Tức nói.

Anh Mai Thanh Tuấn - một HDV du lịch tự do, người phường Minh An (Hội An) - cho biết việc một số kiểm soát viên nóng nảy và hành xử chưa đúng mực với du khách là có.

“Vì sản phẩm đặc thù của du lịch là con người. Mà khi con người không thân thiện thì mọi thứ như bỏ đi. Tôi nghĩ chính quyền và các cấp quản lý nên sớm vào cuộc trong việc này” - anh Tuấn nói.

Cũng theo anh Tuấn, có một số HDV du lịch cố tình “hướng dẫn chui” để trục lợi từ vé cũ nhưng việc kiểm soát sao cho hợp lý khỏi phiền lòng du khách như hiện nay là cần thiết và thuộc về chính quyền.

e1yzBbJr.jpg
Một du khách phản ứng với kiểm soát viên về cách hành xử của lực lượng này với ông đêm trước đó tại phố cổ Hội An - Ảnh: Tấn Vũ

Phàn nàn trên diễn đàn

Phản ứng của du khách tại hiện trường là có nhưng đa số không dữ dội, trong khi đó các trang mạng xã hội về du lịch đang dấy lên những phản ứng khá mạnh mẽ.

Một du khách người Úc viết: “Đắt hơn nhiều so với giá vé 1 euro/ngày (tương đương 30.000 đồng) tiền phí cho khách tham quan tới một thành phố như Rome. Họ đang nghĩ gì ở Hội An vậy? Họ chưa thu thuế đủ từ 600 cửa hàng may tại đó hay sao? Tôi mong các khách du lịch hãy tẩy chay những nơi như Hội An cho đến khi chúng ta biết rõ tiền thuế dùng để làm gì”.

Một du khách người Anh bực bội viết: “Tôi đã rời Hội An ngày hôm qua, sớm hơn hai ngày so với dự định cũng vì lý do này. Tôi thấy mệt mỏi vì bị chặn đường và hỏi về tiền phí để đi qua cầu vào phố cổ. Thật là xấu hổ. Giống như việc bạn tự cắn bàn tay đang giúp bạn ăn uống vậy. Vô cùng tham lam”.

Nhiều du khách nội địa cũng so bì rằng khách nước ngoài giá vé 120.000 đồng khi họ tham quan được năm điểm chính ở phố cổ. Trong khi đó khách nội địa bỏ ra 80.000 đồng chỉ tham quan được ba điểm là bất công.

Tiếp thu và chấn chỉnh

Ông Võ Phùng - giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao Hội An - cho biết ông đã nghe và đọc được nhiều phản ánh của các trang mạng, diễn đàn trong những ngày qua. Đây là việc mà chính quyền và cơ quan quản lý cần có cái nhìn đúng với bản chất của vấn đề.

“Ngay lập tức, chúng tôi đã triệu tập cuộc họp với 17 kiểm soát viên chính thức và bốn dự bị. Quán triệt ngay lập tức cách hành xử và thái độ đối với du khách. Phải tuân thủ triệt để những nguyên tắc lịch thiệp mà thành phố du lịch phải có” - ông Phùng nói.

Theo ông Phùng thì lý do khác dẫn đến tình trạng hiểu nhầm trên là ngoại ngữ, nhiều kiểm soát viên trình độ tiếng Anh chỉ bằng A, B nên nói và giải thích cho du khách không thấu tình đạt lý dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc.

“Chúng tôi đã đưa hàng loạt cán bộ trung tâm có trình độ đại học, ngoại ngữ khá hơn xuống đường trực tiếp làm việc với du khách trong những ngày qua để giải thích cho du khách hiểu hơn”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự cũng cho biết nhiều ngày qua, du khách, báo chí trong nước và quốc tế gọi hàng chục cuộc cho ông để phản ứng về thông tin này.

Ông Sự cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thu thập toàn bộ thông tin để chính quyền sẽ có một cuộc họp giải quyết toàn bộ sự việc một cách bài bản liên quan đến vấn đề này. Sau khi xử lý, chính quyền Hội An cũng sẽ có phản hồi chính thức về vụ việc để du khách có thể an lòng đến với Hội An.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên