09/04/2014 12:51 GMT+7

Về miền Tây câu cá

HOÀI VŨ
HOÀI VŨ

TTO - Trong các thú vui chơi giải trí, có lẽ câu cá là một trong những hoạt động có tác dụng thư giãn tốt nhất. Vì vậy nhiều hàng quán, khu du lịch đã khai thác tối đa các hồ câu và dịch vụ câu cá để phục vụ du khách và người yêu thích thiên nhiên. Rộn ràng nhất là các tỉnh miền Tây.

4Gs3KWNX.jpg
Câu cá trên lung bào - Ảnh: Hoài Vũ

Trời tháng tư nắng gay gắt, không khí oi ả. Dù trời đã sa mưa nhưng nhiệt độ vẫn tăng cao làm nhiều người mệt mỏi, uể oải, nhất là người già và trẻ con. Vào những ngày này, một khu câu cá giải trí lý tưởng, có quán ăn gia đình, có chòi câu, không gian thoáng đãng, không khí trong lành mỗi ngày thu hút hàng trăm cần thủ.

Đông nhất là vào những ngày nghỉ lễ và cuối tuần.

Thư giãn "ba lợi"

Hiện nhiều khu du lịch ở đồng bằng sông Cửu Long, ngoài phục vụ ăn uống còn có các dịch vụ bơi xuồng, lướt sóng, tắm sông, cắm trại và câu cá. Đặc biệt, các khu giải trí câu cá ngày càng phát triển, thu hút nhiều đối tượng tham gia, đông nhất là thanh niên.

Câu cá giải trí ở miền Tây hiện có nhiều loại hình hấp dẫn như câu sông, câu ruộng, câu ao hồ... nhưng phổ biến nhất là câu hồ với nhiều loại cá nuôi phổ biến như cá tra, cá lóc, cá trê, cá rô phi, mè, tai tượng.

Người câu sông, câu ruộng có thể ngồi trên bờ hoặc bơi xuồng theo dòng nước tìm nơi có cá để buông câu, bắt toàn những loại cá sống ngoài thiên nhiên. Đi câu ngoài đồng có vẻ đòi hỏi nhiều thời gian nên chủ yếu hút người "sành chơi", thích trải nghiệm, khám phá.

Câu hồ là loại hình thịnh hành nhất hiện nay, ai thích lúc nào cũng có thể tham gia. Nhưng những người câu có kinh nghiệm thường chọn lúc trời mát, sáng sớm hoặc chiều. Mỗi loài cá đều thích một loại mồi khác nhau nên bí quyết của nghề câu chính là mồi. Ai thích câu sẽ tự mang cần và mồi đến, mua vé rồi tha hồ tìm chỗ ngồi câu.

uvgJheZ3.jpg
Câu cá trong rừng U Minh. Chiều tối quay về - Ảnh: Hoài Vũ
SzYfrOcU.jpg
Quanh hồ câu được bố trí nhiều nhà mát để khách nghỉ ngơi, vui chơi - Ảnh: Hoài Vũ

Một hồ câu lý tưởng phải là nơi rộng rãi, yên tĩnh, xung quanh có nhiều cây xanh, bóng mát, quán ăn, giải khát, phong cảnh hữu tình và không thiếu lãng mạn để thu hút "ngư ông thời @". Mặt nước hồ bơi và cảnh vật càng hoang sơ mộc mạc tạo cảm giác êm đềm như được sống giữa một vùng quê yên ả thanh bình.

Bắt mạch được tâm lý đó, chủ nhân của các khu giải trí đã không ngần ngại bỏ tiền ra đầu tư, tận dụng các ao hồ có sẵn để thả cá và bố trí hàng chục ngôi nhà mát dọc theo bờ hồ để cho khách ngồi ôm cần thư giãn. Chỉ riêng TP Cần Thơ cũng có trên 10 khu giải trí câu cá, trong đó thoáng đãng nhất là công viên Văn hóa miền Tây.

Nhiều bạn câu khích lệ tôi: "Đi câu cá giải trí có ba cái lợi: một là thư giãn; hai là vui chơi lành mạnh, bổ ích; ba là lúc trở về có thêm giỏ cá, một món quà kỷ niệm do chính tay mình đánh bắt thật vô cùng ý nghĩa".

"Cần thủ thời @"

Có thể nói câu cá là một thú vui, một niềm say mê của mọi lứa tuổi, nhất là những ai muốn xa lánh ồn ào náo nhiệt để tạm quên đi những phiền muộn, lo âu. Ai cũng có thể tham gia, không phân biệt tuổi tác, giàu nghèo, địa vị, phụ nữ và trẻ em cũng thích.

Khách câu chia làm nhiều đối tượng, có người câu tài tử bằng cần trúc, chỉ bắt được cá nhỏ như rô phi, mè, mè vinh, chủ yếu là giải trí. Có người dùng câu máy để bắt những con cá to như cá trê, cá tra, cá lóc… mỗi chuyến mang về hai ba ký làm quà cho “nội tướng” dễ như chơi.

Có người nói câu cá để giúp tinh thần sảng khoái, xả bớt stress và lấy lại sức khỏe sau những ngày bù đầu với công việc. Ông Nguyễn Văn Tâm, một công chức về hưu, phấn khởi nói: "Sống ở thành phố ồn ã này tôi không biết tìm chỗ nào để khuây khỏa tuổi già. May có các khu giải trí câu cá, tuần nào tôi cũng đến câu hai ba lần, vừa sảng khoái vừa có cá mang về thật thích thú".

eOWIJW2l.jpgPhóng to
Khách câu tự chọn một khu vực riêng để buông câu, thư giãn - Ảnh: Hoài Vũ
aRL2XyaQ.jpg
Phụ nữ cũng có thể làm "cần thủ" - Ảnh: Hoài Vũ

Những ngày nghỉ các hồ câu không thiếu các bạn sinh viên, học sinh, đặc biệt những người lao động trẻ cũng tìm đến với thú vui này vừa vui chơi, vừa hẹn hò. “Sau một tuần cắm đầu vào sách vở, có dịp làm bạn với ngư ông hoặc “ngồi thiền” với chiếc cần câu, mọi lo âu phiền não và áp lực công việc sẽ tan biến", Thanh Loan - sinh viên Đại học Cần Thơ - chia sẻ.

Chiến lợi phẩm cây nhà lá vườn

Câu cá được coi là một loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, giúp con người quay về với thiên nhiên và gần gũi tự nhiên. Chính vì vậy nhiều khách đến hồ câu không chỉ để câu mà còn tận hưởng không khí trong lành và thưởng thức các món ăn đồng quê được chế biến từ “cây nhà lá vườn”.

Câu được cá, khách có thể mang chiến lợi phẩm về nhà, nhưng cũng có người nhờ chủ quán nấu nướng ăn ngay tại chỗ, bạn bè cùng nhau tận hưởng những phút giây tuyệt vời. Cũng có người mang theo thức ăn nhanh, bạn bè quây quần xúm xít bên nhau mở tiệc vui như ngày hội...

HOÀI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên