25/03/2014 14:24 GMT+7

Iraq mở rộng du lịch văn hóa

BÌNH AN (Theo AFP)
BÌNH AN (Theo AFP)

TTO - Là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại, nhưng các điểm khảo cổ ở Iraq gần như không có trong tâm trí phần lớn khách du lịch. Tuy nhiên, giới chuyên doanh du lịch tại hội chợ du lịch quốc tế ở Berlin nhận định tiềm năng du lịch ở Iraq đang được đánh thức.

9Q08nbJ9.jpgPhóng to

Trung tâm thành phố Erbil luôn nhộn nhịp - Ảnh: fotocommunity.com

Có mặt tại gian hàng của Iraq ở hội chợ du lịch quốc tế diễn ra ở Berlin (Đức) - một trong những hội chợ lớn và có uy tín nhất về du lịch và lữ hành trên thế giới - vào đầu tháng 3 vừa qua, bộ trưởng bộ Du lịch Iraq Mahmood al-Zubaidi khẳng định ngành du lịch nước này đang tiến triển mạnh mẽ với 6.000 lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên, phần lớn là du khách hành hương đến từ Trung Đông.

Và không muốn chỉ dựa vào du lịch tôn giáo nên mục tiêu chính yếu của ngành du lịch nước này trong giai đoạn phát triển mới sẽ là quảng bá du lịch văn hóa đến du khách thế giới. Đặc biệt khi độc giả của tạp chí National Geographic bình chọn Erbil - thủ phủ Kurdistan, một trong những thành phố cổ xưa nhất thế giới - là điểm đến du lịch của khu vực Ả Rập năm 2014.

Trong thực tế, Iraq đang sở hữu những phế tích văn hóa có niên đại hàng ngàn năm.

Với mong muốn thay đổi hình ảnh Iraq gắn với "bạo lực và khủng bố" dễ làm nản lòng du khách, ông Mahmood al-Zubaidi khẳng định chính quyền Iraq đã ban hành nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách nước ngoài.

Theo các số liệu công bố mới đây của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), trong năm 2010, Iraq đã đón 1,5 triệu du khách đến từ các nước. Al-Manar Travel thuộc công ty du lịch Al-Manar Travel cho biết hiện con số này đã là ba triệu lượt du khách, nhưng đa phần là khách hành hương.

Mohammed Kareem cho rằng giới truyền thông đã "phản ánh không đúng" thực trạng của Iraq và đã gây tổn hại đến ngành du lịch nước này. Ông Taleb Rifai, tổng thư ký UNWTO nhận định các rủi ro trong du lịch ở Iraq phải được xem xét nghiêm túc.

Theo ông, có một số điểm đến ở Iraq cần phải tránh trong một số thời điểm nhất định, nhưng về nguyên tắc, UNWTO khuyến khích du khách rong ruổi khắp nơi trên thế giới miễn sao "hành trình của du khách được thực hiện một cách thông minh và có tổ chức", bởi sự nguy hiểm không bao giờ bao trùm toàn bộ một đất nước nào, mà luôn luôn có những khu vực đặc biệt để du khách có thể thực hiện kỳ nghỉ một cách an toàn.

iRu6srVk.jpgPhóng to
Du khách tại một di tích ở Iraq - Ảnh ilturquoise-evereast

Cho đến nay, chính quyền nhiều nước trên thế giới vẫn đưa ra khuyến cáo công dân nước họ không nên du lịch các nơi trên lãnh thổ Iraq ngoại trừ vùng Kurdistan, nơi được xem là an toàn cho người nước ngoài.

Hiện tại, bất kỳ một đoàn khách du lịch nào đến Iraq cũng đều có một cảnh sát địa phương hộ tống. Hành trình lẫn nơi lưu trú của du khách luôn được giữ kín nhằm tránh mọi bất trắc có thể xảy ra...

BÌNH AN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên