25/04/2014 07:56 GMT+7

Bí thư thành ủy Hội An: Phải chấn chỉnh hoạt động kiểm soát vé

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Chiều 24-4, vừa trở về từ TP.HCM, Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự lập tức tổ chức cuộc họp khẩn gồm các ban, ngành, đoàn thể của TP Hội An để giải quyết tình hình liên quan đến những phản ảnh về phố cổ vừa qua.

Du khách lên mạng phàn nàn chuyện mua vé vào Hội An Du khách phản ứng cách thu phí tham quan Hội AnVào Hội An : 6 USD mua cảm giác bực bội?

UztEWmP4.jpgPhóng to
Hội An đã chấn chỉnh hoạt động kiểm soát vé - Ảnh: T.Vũ

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự nhìn nhận thẳng thắn cái chưa được của Hội An là cách hành xử. Việc đặt các quầy vé giống như đang “chặt khúc” phố cổ, phải điều chỉnh. Ông Sự nói thẳng: “Ta rủ khách tới bằng các hoạt động phố không động cơ, không gian sống chậm, phố đi bộ, bình yên... Nhưng khách tới ta đối xử tệ, họ về”. Việc một số doanh nghiệp lữ hành đưa khách vượt sông bằng thuyền để trốn vé ngay đầu cầu An Hội, ông Sự cho rằng đó là việc không ổn. “Không ổn về chính sách, không ổn về cách quản lý, cách hành xử. Tại sao lòng dân không yên, họ không ủng hộ chính quyền mà ủng hộ du khách trốn vé. Đó là lỗi của chúng ta!”.

Giá vé đã áp dụng từ tháng 11-2012

Ông Võ Phùng, giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An, cho biết giá vé 120.000 đồng (tham quan 6 công trình văn hóa dành cho khách nước ngoài) và 80.000 đồng/4 công trình văn hóa/khách VN khi vào tham quan khu phố cổ Hội An được áp dụng từ đầu tháng 11-2012. Giá vé trước đó cho khách nước ngoài là 90.000 đồng và khách trong nước là 45.000 đồng.

Đối với khách tham quan theo đoàn do đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp du lịch tổ chức, nếu đủ 15 khách thì miễn 1 vé, đoàn 8 khách thì miễn vé hướng dẫn viên, trẻ dưới 16 tuổi được tham quan miễn phí.

Về đội ngũ kiểm soát vé, ông Sự nhắc lại đó là sứ giả của người dân TP này nên phải hết sức mềm mỏng với du khách, cố gắng giải thích cho họ hiểu mà không được kỳ kèo. Ông Sự cũng chỉ đạo chính quyền phải thiết kế lại vé giống thẻ đeo để kiểm soát viên dễ nhận diện. Với khách lưu trú dài ngày, cần tính việc in luôn hình thẻ vào vé để tránh trường hợp quay vòng cho mượn vé.

Khi nói về chủ trương bán vé, ông Sự khẳng định bán vé là không để Hội An mất đi. “Chúng tôi không tận thu mà chỉ chống thất thu. Hội An phải có tiền để người dân dọn rác, lo an ninh, bảo vệ di tích. Nếu để phố cổ hỏng thì mình có tội với thế hệ sau. Một căn nhà cổ người dân sửa đến 2 tỉ đồng. Chi phí Nhà nước lo toàn bộ thì tiền đâu?” - ông Sự nói.

Vì sao bán vé cả phố cổ, trong đó có cả các con đường, vì có ý kiến cho nơi đây là không gian chung, không gian công cộng, ông Sự cho rằng: “Di tích Hội An là cả một quần thể, trong đó có cả những dãy phố, con đường, không gian cổ kính. Du khách phải công bằng với công dân phố cổ. Nếu không, ai giữ phố cổ cho du khách tham quan? Nhà dân hư hỏng, ai sửa?”.

Ông Sự kết luận phố cổ sẽ không thu tiền vé đối với sinh viên, những gia đình nhỏ khoảng 3-4 người đến du lịch (không chỉ người dân ở Đà Nẵng hay Quảng Nam mà cả ở các địa phương khác). Các khách người nước ngoài làm việc trong phố cổ, có cơ quan trong phố cũng không thu tiền vé. Chính quyền Hội An cũng sẽ mời lãnh đạo các công ty lữ hành về đối thoại để tìm sự cảm thông trong việc bán vé này.

Ngày 24-4, phố cổ Hội An vẫn tấp nập du khách ra vào. Tại các điểm soát vé ở các con đường chính vào phố cổ vẫn tổ chức bán vé như mọi ngày. Tuy nhiên tình trạng chặn khách soát vé của các kiểm soát viên hầu như không thấy. Cũng không có du khách nào tỏ ra phàn nàn về việc kiểm soát này. Trên cầu An Hội, tấm biển tròn có dòng chữ “Khu vực yêu cầu có vé tham quan - Ticket requested area” được treo chéo sang một bên chứ không chặn ngang chính giữa như mọi khi. Nhiều đoàn khách đến đây khi đi qua khu vực này đều được các hướng dẫn viên mua vé trước và phát cho từng khách.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên