10/06/2014 15:19 GMT+7

Đến Phú Yên, tê lưỡi với lòng cá bò gù

KHÁNH NGỌC
KHÁNH NGỌC

TTO - Có dịp du lịch Phú Yên vốn nổi danh là thủ đô cá ngừ của Việt Nam, ai cũng háo hức khám phá những món ăn dân dã tuyệt ngon làm từ cá ngừ, nhất là món lòng cá.

044JQq1Z.jpgPhóng to
Gỏi bao tử cá ngừ đại dương

Quả thật danh bất hư truyền, Phú Yên có cả một rừng món ăn làm từ cá ngừ, hay còn gọi là cá bò gù. Từ thịt đến nội tạng không bỏ đi món nào.

Đã nghe danh những món ngon nức tiếng làm từ cá ngừ đại dương của Phú Yên nên lần đầu nhóm chúng tôi đến xứ cá ngừ trong hè này, nhất quyết phải nếm ít nhất vài món thật độc đáo mới chịu. Chỉ đợi đêm xuống là cả nhóm kéo nhau ra phố ẩm thực bờ kè Bạch Đằng (thành phố Tuy Hòa) vừa ngắm cảnh sông Đà Rằng lấp lánh đèn đêm, vừa nhâm nhi đặc sản cá bò gù.

Món khai vị đầu tiên là súp mắt cá ngừ, mỗi người được dọn một chén sứ có nắp đậy riêng đựng một mắt cá to bằng cả lòng bàn tay người lớn. Nước súp đủ vị béo từ mắt cá hòa với chút ngọt, chút chua của quả thơm và mùi thơm dịu của rau húng. Món thịt cá ngừ tươi giòn quấn với cải xanh, rau húng, tía tô ăn với mù tạt nghe mùi cay xộc lên tận đỉnh đầu đến quên hết sự đời.

Rồi đến những món hấp dẫn làm từ bộ đồ lòng của cá ngừ đại dương. Có lẽ bởi tính chịu thương chịu khó của người dân xứ nẫu và cũng bởi kích cỡ lớn của cá ngừ đại dương, nên những món phụ tùng của nó được dân xứ nẫu tận dụng làm nên những món độc đáo cực ngon. Có thưởng thức hết những món ngon từ phụ phẩm cá ngừ đại dương mới biết không ai sành ăn những món ngon từ lòng cá ngừ bằng người dân xứ này.

Khác với tưởng tượng của tôi khi chắc mẩm món kế phải là món nổi danh cà ri cùi vi cá ngừ, một anh bạn thổ địa trong nhóm gọi món "độc" hơn: cà ri dạ con cá ngừ. Lần đầu tiên nếm thử, ngoài mùi vị cà ri thông thường như bao món cà ri khác, tôi chỉ kịp cảm nhận miếng dạ con dai, bùi, béo trôi tuột qua đầu lưỡi quá tuyệt vời.

Rồi đến món lạ mà dân phố thị như tôi chưa từng nghe đến bao giờ: gỏi bao tử cá ngừ đại dương. Từ cha sinh mẹ đẻ tới giờ, tôi chỉ biết có món ruột cá lóc ăn beo béo bùi bùi, còn nghe món bao tử cá ngừ hơi ngần ngại, sợ nó có mùi tanh hay có vị khó ăn chăng? Ấy thế mà không hề tanh chút nào khi gắp thử gắp gỏi đầu tiên.

Miếng bao tử cá ngừ màu nâu sậm giòn tan béo bùi nơi đầu lưỡi xui mọi người cứ gắp tới tới đến khi cạn cả đĩa mà không ai nghĩ đó là bao tử cá ngừ, xua tan đi nỗi ngại ngần ăn đồ lòng cá. Và rồi cả bàn ai cũng tấm tắc khen hết lời. Mà nào có mỹ vị gì cao xa, cũng chỉ vài gắp xoài xanh trộn rau thơm, gia vị như khi ta làm các món gỏi thông thường khác, nhưng chính những miếng bao tử cá ngừ giòn tan đã nâng món gỏi lên hàng mỹ vị.

Không thể bỏ sót một món cá ngừ ngon kinh điển khác là lườn cá ngừ nướng muối ớt xanh. Lát cá ướp với ớt xanh rồi nướng trên bếp than hồng cho đến săn miếng cá thơm nức vàng ươm. Lá chanh thái chỉ và vài cọng rau húng quế, húng lủi và nước chấm ớt xanh giã với lá chanh xay nhuyễn, thế là đủ sướng tê mê cho từng miếng cá ngừ nướng dai giòn.

2Jdi0dwF.jpgPhóng to
Lườn cá ngừ nướng ớt xiêm xanh
Hẳn xứ nẫu Phú Yên còn nhiều món đặc sản dân dã tuyệt ngon khác, nhất là món ăn từ lòng cá và thịt cá ngừ đại dương, mà một chuyến đi ngắn ngủi không thể nào khám phá hết. Hẹn một dịp khác lại trở về xứ nẫu nếm cho đủ đầy mọi món ngon miền biển đậm đà khó quên như tình người phóng khoáng nơi đây.
KHÁNH NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên